Duyệt phương án thanh thải 2 tàu nước ngoài bị chìm ở Vịnh Quy Nhơn

21:12' - 27/02/2018
BNEWS Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Bình Định) vừa phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu đối với hai tàu nước ngoài bị chìm, vỡ ở vịnh Quy Nhơn do bão số 12.

Ngày 27/2, Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, cơ quan này vừa phê duyệt phương án trục vớt, thanh thải để bán phế liệu đối với hai tàu nước ngoài bị chìm, vỡ ở vịnh Quy Nhơn do bão số 12 đầu tháng 11/2017.

Cụ thể, tàu hàng Fei Yue 9 quốc tịch Mông Cổ có trọng tải 4.367 tấn, trên tàu có 15 thuyền viên đã bị gió bão số 12 hất văng lên vách đá núi Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. 15 thành viên thủy thủ đoàn, trong đó có 9 người Trung Quốc, đều được người dân và bộ đội biên phòng Bình Định giải cứu an toàn.

Tuy nhiên, sau đó tàu này bị sóng lớn đánh gãy đôi, phần đầu tàu bị vỡ nhiều mảnh. Trước đó, cơ quan chức năng đã kịp hút hết 31 tấn dầu trên tàu hàng này nên không xảy ra sự cố tràn dầu.

Riêng tàu Jupiter, quốc tịch Campuchia là tàu du lịch, đã bị hư hỏng, không có máy và không có dầu. Tàu này đang được lai dắt từ vịnh Vân Phong (Khánh Hòa) đi Hải Phòng để sửa chữa, khi neo đậu ngoài phao số 0 cảng Quy Nhơn thì bị sóng lớn do bão số 12 đánh lật úp, trôi mất cabin.

Đến thời điểm này lực lượng chức năng mới tìm thấy 2 thi thể là thành viên của tàu, hiện vẫn còn 5 người là thành viên của tàu bị mất tích.

Theo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, 2 tàu gặp nạn này bị hư hỏng nghiêm trọng, không thể sửa chữa được, cơ quan chức năng cùng với chủ tàu đã cho phép thanh thải 2 tàu nước ngoài này rồi lập hồ sơ nhập khẩu vào Việt Nam để bán phế liệu.

Nguyên nhân của việc chậm trục vớt và thanh thải 2 tàu này là do vướng các quy định của pháp luật về việc xử lý đối với tàu nước ngoài chìm đắm trong vùng biển Việt Nam, cần có ý kiến cuối cùng của Tổng cục Hải quan mới được tiến hành.

Hơn nữa đối với tàu Jupiter bị chìm, có 2 người chết, 5 người vẫn còn mất tích nên chủ tàu chậm trình phương án trục vớt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục