ECB cân nhắc quyết định tiếp tục hạ lãi suất

17:29' - 20/11/2015
BNEWS Với chỉ số lạm phát “dậm chân” ở mức 0% trong tháng 10, ECB đang cân nhắc áp dụng thêm một số biện pháp khác như tiếp tục cắt giảm lãi suất hiện đã ở mức thấp kỷ lục 0,05%.
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cân nhắc quyết định tiếp tục hạ lãi suất. Ảnh: Telegraph

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 19/11 đã công bố biên bản cuộc họp chính sách hồi tháng Mười diễn ra tại Malta, trong đó cho hay các thành viên hội đồng quản trị của ngân hàng đang bất đồng với nhau về vấn đề có tiếp tục giảm lãi suất để thúc đẩy lạm phát hay không.

Biên bản cuộc họp trên phản ánh những quan ngại của ECB về tình trạng lạm phát thấp dai dẳng trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), cùng những tác động của việc kinh tế Trung Quốc và các nền kinh tế mới nổi khác đang tăng chậm lại.

Kế hoạch mua trái phiếu trị giá 1.100 tỷ euro (1.200 tỷ USD) được coi là “vũ khí” lớn trong nỗ lực của ECB nhằm nâng lạm phát lên mức mục tiêu 2%. Tuy nhiên, với chỉ số lạm phát “dậm chân” ở mức 0% trong tháng Mười, ECB đang cân nhắc áp dụng thêm một số biện pháp khác như tiếp tục cắt giảm lãi suất hiện đã ở mức thấp kỷ lục 0,05%, đặc biệt là lãi suất gửi tiết kiệm của các ngân hàng tư gửi tại ECB, bất chấp việc mức lãi suất này hiện đã ở mức -0,2%.

Tuy nhiên, có một số ý kiến chỉ trích dự định này của ECB khi cho rằng cắt giảm lãi suất sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động thị trường, ngân hàng cũng như khách hàng và kêu gọi ECB tiến hành đánh giá cán cân “lợi ích-chi phí” của việc hạ lãi suất đối với thị trường tiền tệ, lợi nhuận và khả năng cho vay của khối ngân hàng.

Tuần trước, Chủ tịch ECB Mario Draghi đã cảnh báo rằng những dấu hiệu cho thấy chỉ số lạm phát của Eurozone khởi sắc đang mờ dần. Do đó, ECB có thể sẽ tiếp tục gói kích thích kinh tế trị giá 1.100 tỷ euro trong cuộc họp dự kiến diễn ra ngày 3/12 tới.

Phương Nga (Tổng hợp)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục