Dịch vụ ngân hàng bán lẻ - xu thế thời hội nhập

17:39' - 18/11/2015
BNEWS Tại Việt Nam, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, dịch vụ ngân hàng bán lẻ là cơ hội để các ngân hàng trong nước xác định được năng lực, thương hiệu ở thị trường tiềm năng trong nước và quốc tế.
 VietcomBank là ngân hàng đi đầu về dịch vụ ngân hàng bán lẻ. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Ngày 18/11, tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam 2015, Tiến sĩ Trần Thị Hồng Hạnh, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, trước sự bùng nổ của các ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật số thì ngân hàng bán lẻ đang là xu thế phát triển của thế giới. 

Theo đánh giá của ông Lê Thanh Tâm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG ASEAN), trong năm 2015, ngành ngân hàng của Việt Nam đã có những chuyển biến mạnh mẽ.

Đó là quá trình tái cấu trúc ngân hàng với các thương vụ sáp nhập, những nỗ lực và chính sách của Ngân hàng Nhà nước để giảm tỉ lệ nợ xấu và các bước chuẩn bị cho quá trình đồng nhất thế chế ngân hàng của các nước Đông Nam Á.

Đây là những cột mốc thúc đẩy những thay đổi, đột phá trong ngành ngân hàng nói chung và ngân hàng bán lẻ trong thời gian qua.
Báo cáo của IDG ASEAN cho thấy, trong năm 2015, trước sự bùng nổ công nghệ thông tin cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ điện tử toàn cầu, các sản phẩm/dịch vụ ngân hàng hiện đại (E-Banking, Mobile Banking) cũng đang trên đà phát triển nhanh chóng và được dự kiến trở thành xu hướng chủ đạo trong những năm tới.

Tính đến năm 2014, hơn 30 ngân hàng tham gia vào thị trường này so với con số 19 trong năm 2012.
Khảo sát về hành vi khách hàng đối với dịch vụ ngân hàng bán lẻ, IDG ASEAN nhận thấy, xu hướng tăng rõ rệt đối với thị hiếu của khách hàng vào các sản phẩm/dịch vụ ngân hàng trên (từ tỷ lệ không đáng kể năm 2013 đến 12% trong tổng số người khảo sát năm 2015).

Bên cạnh đó, mặc dù vẫn chiếm phần lớn thị trường ngân hàng bán lẻ, các ngân hàng trong nước đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các ngân hàng vốn sở hữu nước ngoài, chủ yếu nhờ vào chính sách lấy khách hàng làm trọng tâm và đơn giản hóa quy trình hoạt động của các ngân hàng này.
Ngay trong nước, nhiều ngân hàng đã nắm bắt được xu thế này, điển hình như Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) với thế mạnh là đối ngoại và tài trợ thương mại, song ngân hàng này cũng không nằm ngoài xu thế phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ. 

H.Chung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục