ECB họp bất thường khi chi phí đi vay gia tăng

17:24' - 15/06/2022
BNEWS ECB) sẽ họp bất thường trong ngày 15/6 trong bối cảnh ngày càng nhiều nước thành viên Eurozone phải chịu áp lực tài chính gia tăng do lãi suất tăng.
Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tổ chức một cuộc họp bất thường trong ngày 15/6, giữa lúc ngày càng nhiều nước thành viên Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) phải chịu áp lực tài chính gia tăng do lãi suất tăng.

Một phát ngôn viên của ECB cho biết: "Hội đồng Thống đốc (của ECB) sẽ tổ chức một cuộc họp đột xuất trong ngày 15/6 để thảo luận về tình hình thị trường hiện tại”.

Trước đó, trong cuộc họp thường kỳ hồi tuần trước, ECB đã quyết định kết thúc chính sách tiền tệ siêu lỏng kéo dài nhiều năm qua qua đó chấm dứt chương trình mua trái phiếu khổng lồ của ngân hàng này vào đầu tháng Bảy. ECB cũng thông báo về đợt tăng lãi suất theo kế hoạch đầu tiên trong hơn 10 năm qua trong tháng tới, trong bối cảnh lạm phát tại Eurozone đang tăng mạnh.

Giá tiêu dùng tại khu vực này trong tháng 5/2022 đã tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất từ trước đến nay tại Eurozone và cao hơn nhiều so với mức mục tiêu của ECB.

Sự thay đổi trong chính sách của ECB đã làm dấy lên khả năng “phân mảnh” trong khu vực Eurozone, nơi chi phí đi vay đối với các nước thành viên có nợ công cao tăng nhanh hơn các nước khác.

Phát biểu tại một sự kiện ở Paris ngày 14/6, Ủy viên Hội đồng điều hành ECB, bà Isabel Schnabel, cho biết phản ứng của ECB với nguy cơ phân mảnh sẽ “phụ thuộc vào tình hình mà chúng ta đang gặp phải”, nhưng bà khẳng định cam kết của ngân hàng này là “không có giới hạn”, trong đó có cả khả năng ECB sẽ tạo ra một “công cụ” mới để thu hẹp sự chênh lệch về chi phí đi vay giữa các nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục