ECB: Lương tại Eurozone sẽ tăng mạnh

07:47' - 10/01/2023
BNEWS Trong báo cáo hàng tháng công bố ngày 9/1, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhận định Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) sẽ chứng kiến lương tăng rất mạnh trong tháng tới để bắt kịp với lạm phát.
Trong báo cáo hàng tháng công bố ngày 9/1, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhận định Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) sẽ chứng kiến lương tăng rất mạnh trong tháng tới để bắt kịp với lạm phát.

 
Theo báo cáo, các thị trường việc làm mạnh sẽ đưa đến việc lương tối thiểu tăng và yêu cầu tăng lương của các nghiệp đoàn cũng sẽ gây thêm sức ép.

Trong tháng 12/2022, lạm phát tại Eurozone đã giảm xuống dưới 10%, sau 18 tháng tăng liên tục.

Tuy nhiên, báo cáo giải thích rằng lương thực tế giảm đáng kể so với năm 2019, thời điểm trước đại dịch, do lạm phát làm giảm sức mua, với tăng trưởng lương hàng năm của quý II/2022 ở Eurozone là 5,2%. 

Lĩnh vực dịch vụ đi ngược xu hướng, khi mức lương vượt so với trước đại dịch, do tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng.

Các nghiệp đoàn lao động được cho là sẽ thúc đẩy việc tăng lương, đặc biệt là trong các lĩnh vực có mức lương thấp hơn.

Tháng 12/2022, ECB nhận định lương sẽ tăng 5,2% trong năm 2023, sau khi tăng 4,5% trong năm 2022.

Phó Chủ tịch ECB, Luis de Guindos, dự báo lương tăng sẽ không dẫn tới vòng xoáy lương giá, nhưng nhấn mạnh ECB cần thận trọng trong các dự báo về lạm phát.

Trong dài hạn, ECB cho rằng đà tăng trưởng lương sẽ vấp phải những trở ngại như nền kinh tế giảm tốc và sự thiếu chắc chắn về triển vọng của nền kinh tế, một phần do xung đột tại Ukraine.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục