EU buộc các hãng hàng không phải bồi thường hành khách vì sự chậm trễ do đình công gây ra

18:09' - 17/04/2018
BNEWS Tòa án Tư pháp của Liên minh châu Âu (EU) ngày 17/4 thông báo các hãng hàng không phải bồi thường cho hành khách bị chậm trễ các chuyến bay do các cuộc đình công không chính thức gây ra.
 Nhân viên Hãng Air France tuần hành yêu cầu tăng lương tại sân bay Charles de Gaulle ở Roissy, ngoại ô Paris ngày 22/2/2018. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo quy định của EU, những hành khách đi trên một chuyến bay bị hoãn có quyền được bồi thường tới 600 euro (khoảng 745 USD), phụ thuộc vào khoảng cách chuyến bay. Các hãng hàng không được miễn bồi thường nếu có thể chứng minh được "những tình huống đặc biệt" mà họ không thể tránh được một cách hợp lý.

Một vài vụ kiện đã được đưa lên Tòa án Tư pháp EU sau khi hãng hàng không TUIfly của Đức cho biết cuộc đình công năm 2016, không phải do công đoàn chính thức phát động là một "tình huống đặc biệt", do vậy, hãng không có trách nhiệm bồi thường cho hành khách vì đã gây ra sự chậm trễ cho chuyến bay của họ. Cuộc đình công này được thực hiện sau khi hãng TUIfly thông báo kế hoạch tái cơ cấu.

Tòa án đã không đồng ý với lý giải của TUIfly, đồng thời nhấn mạnh "tình huống đặc biệt" là vượt quá tầm kiểm soát của hãng, chứ không phải là một phần của hoạt động bình thường của hãng. Theo các thẩm phán tòa án, việc tái cơ cấu là một phần trong hoạt động kinh doanh thông thường của hãng, do vậy, không thể coi là vượt tầm kiểm soát thực sự của hãng.

Tòa án trên nhấn mạnh việc phân biệt giữa đình công không chính thức và đình công do công đoàn tổ chức sẽ khiến việc bồi thường cho hành khách phụ thuộc vào các quy định của từng nước thành viên trong EU, có nguy cơ làm phương hại tới quyền của hành khách đi máy bay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục