EU đẩy nhanh thành lập phi đội trực thăng dập cháy rừng

12:10' - 06/09/2022
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đẩy nhanh kế hoạch thành lập bổ sung phi đội trực thăng cứu hỏa của khối sau khi nhiều nước thành viên phải hứng chịu các đợt cháy rừng thảm khốc trong mùa Hè này.

Trong cuộc họp ngày 5/9, Ủy viên phụ trách xử lý khủng hoảng của EU Janez Lenarcic cho biết Ủy ban châu Âu và bộ trưởng các nước EU đã đồng thuận về kế hoạch triển khai các trực thăng cứu hỏa hiện đại được mua từ nguồn ngân sách chung.

Việc mua sắm trực thăng chữa cháy này sẽ phụ thuộc vào quỹ bổ sung của EU cho dự thảo ngân sách năm 2023 của liên minh.

 

Đây là sẽ là vấn đề không đơn giản khi nhiều nước thành viên đang phải chật vật hỗ trợ người dân đối phó với tình trạng lạm phát leo thang và tăng cường đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng để giảm sự phụ thuộc vào nguồn khí đốt của Nga.

Hiện các nguồn lực khẩn cấp của EU chỉ dừng ở việc điều phối và cấp ngân sách cho việc triển khai 12 máy bay chữa cháy do các nước thành viên tài trợ. Các nước có nhiệm vụ ứng phó với các trận cháy rừng và chỉ đề nghị EU hỗ trợ khi thực sự cần thiết.

Do ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu với thời tiết khô hanh trong thời gian dài, mùa Hè này, cháy rừng đã xảy ra trên diện rộng với cường độ mạnh tại nhiều nước châu Âu, khiến hàng nghìn người phải sơ tán và gây thiệt hại lớn về tài sản.

Không chỉ các nước Nam Âu như Bồ Đào Nha hay Hy Lạp, các nước khác như Đức hay CH Séc cũng phải hứng chịu thảm họa cháy rừng. Cháy rừng có nguy cơ lan ra khu vực Bắc Âu và nhiều nước hầu như không đủ năng lực để ứng phó với hiểm họa này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục