EU gia hạn một năm trừng phạt Venezuela

10:12' - 07/11/2018
BNEWS Ngày 6/11, Bộ Ngoại giao Venezuela đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ quyết định của Liên minh châu Âu (EU) gia hạn 1 năm các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia Nam Mỹ này.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách châu Âu của Bộ Ngoại giao Venezuela Yvan Gil chí trích EU "tiếp tục theo đuổi những lợi ích và ý muốn của mình nhằm ép Venezuela đi theo con đường phi dân chủ theo những chỉ đạo của Chính phủ Mỹ".

Thứ trưởng Yvan Gil cũng lên án những biện pháp "đang chuyển từ việc gây khốn khó cho nhân dân Venezuela do bị hạn chế tiếp cận với lương thực và thuốc men, sang tìm kiếm phương thức để lật đổ chính quyền hợp hiến của Tổng thống Nicolas Maduro".

Ông Gil khẳng định con đường để giải quyết các vấn đề ở Venezuela luôn là những cơ chế đối thoại được ấn định và chỉ rõ trong Hiến pháp của nước này. Ông nhấn mạnh Venezuela là một quốc gia độc lập, tự chủ và không cần sự can thiệp từ nước ngoài để giải quyết các vấn đề nội bộ.

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela nhắc lại cam kết của chính phủ nước này sẵn sàng đối thoại với tất cả các thành phần chính trị trong nước, cũng như với EU và các nước liên quan trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Cùng ngày, Quốc hội lập hiến Venezuela (ANC) thông qua một thỏa thuận bác bỏ việc Mỹ và EU gia hạn các biện pháp trừng phạt nhằm vào các quan chức trong chính phủ của nước này, cho rằng các hành động đơn phương trên gây tổn hại nhân dân, các thể chế và nền dân chủ của Venezuela.

Trước đó cùng ngày 6/11, EU đã thông qua quyết định gia hạn thêm 1 năm lệnh trừng phạt đối với Venezuela nhằm gây sức ép chính trị đối với chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế.

Theo đó, các biện pháp trừng phạt của EU sẽ kéo dài tới ngày 14/11/2019, bao gồm cấm vận vũ khí, thiết bị đối với Venezuela; đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với 18 thành viên cấp cao trong Chính phủ Venezuela./.

>>>Venezuela sử dụng đồng Petro điện tử trong các giao dịch quốc tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục