EU muốn sửa đổi lớn với Hệ thống giao dịch khí thải

18:29' - 30/06/2021
BNEWS EU muốn cải tổ thị trường carbon nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhanh hơn cũng như định giá việc gây ô nhiễm môi trường trong vận tải hoặc các hệ thống sưởi lắp đặt trong tòa nhà.

Đây là một trong những nội dung dự thảo, dự kiến được Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra vào tháng Bảy tới, về đề xuất sửa đổi lớn nhất từ trước tới nay đối với Hệ thống giao dịch khí thải (ETS) kể từ khi đưa ra hệ thống này vào năm 2005.

ETS buộc các nhà máy điện, các nhà máy và hãng hàng không có các đường bay ở châu Âu phải mua giấy phép phát thải CO2. Việc áp đặt chế tài tài chính này được cho là nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo dự thảo, việc cấp giấy phép phát thải CO2 trong ETS chỉ được giảm 1 lần. Lượng giấy phép gia nhập thị trường carbon EU mỗi năm cũng sẽ được giảm với tốc độ nhanh hơn, bắt đầu từ năm mà các cải cách được áp dụng.

Đề xuất được cho là nhằm củng cố cơ chế dự trữ ổn định thị trường - vốn được thiết lập để tránh việc dư thừa giấy phép, có thể làm giảm giá carbon của EU.

Bên cạnh đó, dự thảo còn đề xuất tiến tới việc ngừng cấp giấy phép carbon miễn phí.

Hiện EC chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. Theo quy định, sau khi EC công bố đề xuất, các nước thành viên và Nghị viện châu Âu sẽ phải thảo luận về các điều khoản sửa đổi và tiến trình này có thể phải mất 2 năm.

Giá giấy phép phát thải khí CO2 của EU đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong năm 2021, hiện đang được giao dịch ở mức khoảng 56 euro (66,6 USD)/tấn CO2.

Hiện EU đang nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí phát thải ròng vào năm 2030 so với mức của năm 1990. Hầu hết các chính sách của EU hiện nay được đưa ra theo mục tiêu khí hậu cũ và cần bổ sung, chỉnh sửa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục