EU nhất trí đẩy nhanh cải cách thị trường điện

12:29' - 24/03/2023
BNEWS Lãnh đạo các nước EU nhất trí đẩy nhanh cải cách thị trường điện của khối nhằm ngăn chặn giá năng lượng tăng đột biến.

Trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) ngày 23-24/3, lãnh đạo các nước EU nhất trí đẩy nhanh cải cách thị trường điện của khối nhằm ngăn chặn giá năng lượng tăng đột biến như năm ngoái sau khi Nga cắt nguồn cung khí đốt sang châu Âu.

Nhờ thời tiết ấm áp và một loạt biện pháp khẩn cấp để tiết kiệm năng lượng và lưu trữ khí đốt, EU đã vượt qua mùa Đông với tình hình an ninh năng lượng tốt hơn so với dự báo đáng lo ngại từng được đưa ra.

 

Tuần trước, Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất thay đổi thị trường điện của châu Âu theo hướng tập trung vào việc tăng cường sử dụng các hợp đồng dài hạn và có giá cố định để giá điện không phụ thuộc vào giá nhiên liệu hóa thạch dễ biến động.

Tại hội nghị ngày 23/3, lãnh đạo các nước EU nhất trí nên thông qua các cải cách thị trường điện của khối vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, các lãnh đạo cũng thảo luận cách hỗ trợ các kế hoạch của EU nhằm nhanh chóng nhân rộng các công nghệ và năng lượng thân thiện với môi trường để đạt được các mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau hội nghị, Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho rằng năng lượng hạt nhân có thể góp phần vào nỗ lực giảm khí thải CO2. Theo bà Ursula von der Leyen, những công nghệ không phát thải CO2 được xem là chiến lược trong tương lai như tấm pin Mặt Trời, cũng như các loại pin, sẽ được hưởng ưu đãi và hỗ trợ đầy đủ của EU.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, vai trò của năng lượng hạt nhân trong quá trình khử cacbon của nền kinh tế là một trong những vấn đề gây bất đồng tại hội nghị. Pháp muốn phát triển năng lượng hạt nhân để góp phần hướng tới một nền kinh tế phi carbon.

Các quốc gia như Đan Mạch, Đức và Tây Ban Nha phản đối, cho rằng việc đưa năng lượng hạt nhân vào luật pháp sẽ làm suy yếu các nỗ lực phát triển các nguồn năng lượng có khả năng tái tạo như năng lượng gió và Mặt Trời.

Các lãnh đạo EU cũng chia rẽ về vấn đề động cơ chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Hồi đầu tháng 3 này, Đức đã phản đối một dự thảo kế hoạch khí hậu quan trọng của EU nhằm chấm dứt việc bán các loại ô tô mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035 để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Séc và Slovakia, hai quốc gia đóng vai trò lớn trong chuỗi cung ứng của ngành ô tô, đã bày tỏ quan ngại. Thủ tướng Italy Giorgia Meloni cho rằng việc liên kết với các công nghệ nước ngoài không thúc đẩy khả năng cạnh tranh của khối.

Một số nhà lãnh đạo nhấn mạnh các nhà sản xuất ô tô cần có sự chắc chắn để triển khai các khoản đầu tư lớn cần thiết để chuyển đổi ngành công nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục