EU thúc đẩy tái chế xe cũ hướng tới nền kinh tế tuần hoàn bền vững
Liên minh châu Âu (EU) đang có bước tiến quan trọng trong lộ trình phát triển kinh tế tuần hoàn với việc Hội đồng EU vừa thông qua đề xuất sửa đổi quy định liên quan đến phương tiện cơ giới hết hạn sử dụng.
Những thay đổi này nhằm tăng cường khả năng tái chế, tái sử dụng linh kiện và giảm sự phụ thuộc vào nguyên liệu thô nhập khẩu, đặc biệt là trong ngành ô tô, lĩnh vực đang tiêu thụ một lượng lớn tài nguyên mỗi năm.
Theo đề xuất mới, tất cả các phương tiện cơ giới được sản xuất trong tương lai sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn thiết kế giúp dễ dàng tháo rời, tái chế và thu hồi các bộ phận khi xe hết vòng đời sử dụng. Đồng thời, EU cũng đặt ra mục tiêu bắt buộc về tỷ lệ nhựa tái chế sử dụng trong xe, mở đường cho việc áp dụng tiêu chí tương tự đối với thép, nhôm và các nguyên liệu chiến lược khác trong thời gian tới.
Bà Paulina Hennig-Kloska, Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan, quốc gia hiện đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng EU, nhận định đây là bước chuyển có ý nghĩa then chốt. Bà nhấn mạnh, quy định mới không chỉ góp phần giảm thiểu rác thải, mà còn giúp châu Âu giảm sự phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu bên ngoài, nâng cao tính tự chủ chiến lược và đặt ngành công nghiệp ô tô vào trung tâm của mô hình phát triển bền vững. Một điểm đáng chú ý trong quy định mới là phạm vi áp dụng được mở rộng đáng kể. Bên cạnh ô tô và xe tải nhẹ, các phương tiện như xe tải hạng nặng, xe máy hai hoặc ba bánh, xe bốn bánh và cả những phương tiện chuyên dụng như xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe cẩu… cũng sẽ phải tuân thủ các tiêu chí thiết kế phục vụ mục tiêu tuần hoàn. Các nhà sản xuất sẽ được yêu cầu xây dựng chiến lược tái chế riêng cho từng dòng phương tiện, đảm bảo mọi linh kiện đều có thể được thu hồi và xử lý hiệu quả sau khi xe không còn sử dụng được. Bên cạnh đó, việc kiểm soát xe đã qua sử dụng cũng được siết chặt. Mỗi khi xe được sang tên, người bán phải cung cấp bằng chứng cho thấy phương tiện vẫn còn đủ điều kiện sử dụng và không thuộc diện hết hạn. Quy định này không áp dụng cho giao dịch giữa cá nhân nếu thực hiện trực tiếp, nhưng sẽ áp dụng nếu giao dịch qua nền tảng trực tuyến, vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro gian lận và thất thoát phương tiện. Những xe cổ hoặc có giá trị văn hóa đặc biệt sẽ được xem xét miễn trừ. Một phần quan trọng khác của đề xuất là việc đặt ra lộ trình tăng dần tỷ lệ nhựa tái chế trong các phương tiện. Cụ thể, tỷ lệ này sẽ phải đạt ít nhất 15% sau 6 năm, 20% sau 8 năm và 25% sau 10 năm kể từ khi quy định có hiệu lực. Ủy ban châu Âu có thể cấp miễn trừ tạm thời trong trường hợp khan hiếm nguồn cung hoặc giá nhựa tái chế biến động mạnh. Trong tương lai, Ủy ban cũng sẽ xem xét áp dụng các tỷ lệ tương tự với các loại vật liệu khác sau khi có đánh giá cụ thể. Để hỗ trợ doanh nghiệp và giảm gánh nặng hành chính, quy định mới cho phép xây dựng chiến lược tái chế theo nhóm phương tiện thay vì yêu cầu riêng cho từng mẫu xe. Bên cạnh đó, "hộ chiếu kỹ thuật số tuần hoàn", tài liệu điện tử mô tả chi tiết khả năng tái chế và xử lý của phương tiện, cũng sẽ được đồng bộ với các hệ thống tương tự khác trong luật pháp EU, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quản lý và lưu hành thông tin. Đề xuất cũng làm rõ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR). Theo đó, các hãng xe phải chịu trách nhiệm toàn bộ vòng đời sản phẩm, bao gồm cả chi phí thu gom, vận chuyển và xử lý phương tiện sau khi đã qua sử dụng. Trách nhiệm này đặc biệt được mở rộng đối với xe tải và xe máy, không chỉ dừng lại ở việc thu gom như trước. Đối với phương tiện không rõ nguồn gốc, các chi phí sẽ được phân bổ cho các nhà sản xuất theo thị phần. Trong trường hợp xe được nhập khẩu từ ngoài EU, chi phí xử lý sẽ do nhà nhập khẩu chịu trách nhiệm. Việc thu gom và xử lý xe hết hạn cũng được quy định rõ ràng hơn. Tất cả phương tiện khi không còn sử dụng phải được đưa đến các cơ sở được cấp phép để thực hiện quy trình xử lý đúng chuẩn, bao gồm làm sạch, loại bỏ các chất nguy hại và nghiền, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, việc trộn lẫn xe hết hạn với rác thải khác để nghiền sẽ bị cấm, trừ khi đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt. Một vấn đề khác được chú trọng là xuất khẩu xe đã qua sử dụng. Để ngăn chặn tình trạng xe cũ, hỏng được chuyển ra khỏi châu Âu dưới danh nghĩa hàng lưu hành, EU sẽ triển khai hệ thống hải quan tự động, kết nối với nền tảng MOVE-HUB nhằm đảm bảo chỉ những phương tiện đủ điều kiện mới được phép rời khỏi khu vực. Tất cả những thay đổi này nằm trong khuôn khổ Thỏa thuận Xanh châu Âu, vốn đặt trọng tâm vào mô hình kinh tế tuần hoàn. Đây là chiến lược mà EU theo đuổi nhằm kéo dài vòng đời sản phẩm, giảm lãng phí và bảo vệ tài nguyên, đặc biệt trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô hiện tiêu thụ khối lượng lớn các vật liệu như thép, nhựa, nhôm và cao su. Với đề xuất mới đã được thông qua, Hội đồng EU hiện đã sẵn sàng bước vào quá trình thương lượng với Nghị viện châu Âu để hoàn thiện và ban hành văn bản luật chính thức.- Từ khóa :
- EU
- tái chế xe cũ
- kinh tế tuần hoàn
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
IRIS "bắt tay" Tập đoàn Chery của Trung Quốc xây nhà máy sản xuất ô tô tại Algeria
09:51' - 18/06/2025
Tập đoàn IRIS của Algeria sẽ đầu tư 130 triệu USD để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô tại tỉnh Sétif, hợp tác với các thương hiệu Trung Quốc OMODA và JAECOO - hai nhãn hiệu thuộc tập đoàn ô tô Chery.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO ra mắt SUV đô thị New Mazda CX-3, giá từ 549 triệu đồng
16:21' - 11/08/2025
Chiều 11/8, THACO AUTO giới thiệu xe New Mazda CX-3 – Mẫu SUV đô thị sang trọng và tinh tế ra thị trường Việt với 4 phiên bản, giá bán từ 549 triệu đến 659 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với HDFC Bank cung cấp giải pháp tài chính cho xe điện
15:13' - 11/08/2025
Chiều 11/8, VinFast Auto công bố ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với HDFC Bank, một trong những ngân hàng tư nhân lớn ở Ấn Độ để triển khai các giải pháp hỗ trợ tài chính cho khách hàng mua xe điện.
-
Ô tô xe máy
Người dân Mỹ mua ô tô đã cảm nhận được gánh nặng của thuế quan
08:56' - 11/08/2025
Sau nửa đầu năm có số lượng xe bán ra tăng, thị trường ô tô Mỹ bắt đầu có dấu hiệu ảm đạm đúng như dự đoán. Chính sách thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu có tác động.
-
Ô tô xe máy
THACO AUTO hợp tác BIDV triển khai gói vay mua xe mới
17:38' - 10/08/2025
Từ nay đến ngày 31/12, THACO AUTO phối hợp ngân hàng BIDV triển khai chương trình vay ưu đãi với mức hỗ trợ đến 100% giá trị xe, lãi suất từ 5,5%/năm, áp dụng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
-
Ô tô xe máy
Lynk & Co Việt Nam đồng loạt khai trương thêm 9 showroom
17:37' - 10/08/2025
Lynk & Co Việt Nam đồng loạt khai trương 9 showroom mới tại nhiều tỉnh thành, nâng tổng số lên 24 điểm, khẳng định chiến lược mở rộng mạng lưới và đầu tư lâu dài tại thị trường Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Nissan nâng cấp xe điện tạo cú hích doanh số
11:50' - 10/08/2025
Nissan Motor sẽ khởi động một chiến dịch sản phẩm mới từ năm tài chính 2025 nhằm khôi phục doanh số bán hàng trong nước và đối phó với những khó khăn tài chính hiện tại.
-
Ô tô xe máy
Lợi nhuận của Honda giảm 50% do đồng yen mạnh và thuế Mỹ
07:40' - 10/08/2025
Lợi nhuận hoạt động quý I tài khóa 2025 của Honda Motor (Nhật Bản) giảm 50% vì đồng yen mạnh và thuế nhập khẩu ô tô Mỹ, nhưng hãng vẫn nâng dự báo lợi nhuận cả năm nhờ tác động thuế giảm.
-
Ô tô xe máy
Lynk & Co 01 Hyper chính thức ra mắt tại Việt Nam với giá 919 triệu đồng
20:16' - 09/08/2025
Ngày 9/8, Greenlynk Automotives, nhà phân phối thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên Tasco Auto giới thiệu mẫu SUV hạng C cao cấp Lynk & Co 01 Hyper và khai trương 9 showroom trên toàn quốc.
-
Ô tô xe máy
Volkswagen Việt Nam ra mắt 2 phiên bản nâng cấp SUV hạng sang Touareg
20:16' - 09/08/2025
Volkswagen Việt Nam ra mắt 2 phiên bản nâng cấp Touareg Highline và R-Line, nâng tổng số phiên bản lên 4, mang đến lựa chọn SUV hạng sang đa dạng với thiết kế, công nghệ và vận hành vượt trội.