EU thúc Mỹ cấp tín dụng thuế cho các doanh nghiệp ô tô điện châu Âu

11:45' - 01/11/2022
BNEWS EU đã hối thúc Mỹ cấp cho các doanh nghiệp châu Âu quy chế đặc biệt để bán xe điện, giữa bối cảnh Brussels đang phản đối các biện pháp "phân biệt đối xử" trong các kế hoạch kinh tế hàng đầu của Mỹ.
Ngày 31/10, Liên minh châu Âu (EU) đã hối thúc Mỹ cấp cho các doanh nghiệp châu Âu quy chế đặc biệt để bán xe điện, giữa bối cảnh Brussels đang phản đối các biện pháp "phân biệt đối xử" trong các kế hoạch kinh tế hàng đầu của Tổng thống Joe Biden.

Khối 27 quốc gia thuộc EU bày tỏ sự không hài lòng về "Đạo luật Giảm lạm phát" của Washington, khi nó cho thấy việc Mỹ chi tiêu mạnh tay cho các sáng kiến năng lượng xanh, bao gồm giảm thuế cho ô tô điện và pin do nước này sản xuất.

 
EU cho rằng, những lợi ích đặc biệt đó đối với các nhà sản xuất xe điện của Mỹ sẽ khiến ô tô điện sản xuất tại EU gặp bất lợi không công bằng trên thị trường nội địa đầy tiềm năng của Mỹ.

Sau cuộc hội đàm giữa các bộ trưởng thương mại của EU và Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai tại Praha, Czech, các quan chức EU cho biết ô tô châu Âu sẽ được miễn trừ tương tự như ô tô sản xuất từ Canada và Mexico.

Bộ trưởng Thương mại Czech Jozef Sikela, quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, cho biết: "Chúng ta phải thực tế và xem chúng ta có thể đàm phán những gì”. Ông nhấn mạnh, các biện pháp của Mỹ trong "Đạo luật Giảm lạm phát" là "không thể chấp nhận được".

Brussels và Washington đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cố gắng đưa ra một giải pháp thông qua việc tổ chức cuộc họp đầu tiên trong tuần này.

Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết: “Có thể sẽ không dễ dàng để sửa chữa đạo luật đó, nhưng chúng ta vẫn phải sửa nó thông qua các cuộc đàm phán trước khi cân nhắc các bước tiếp theo".

Các khoản tín dụng thuế ưu đại của Mỹ đã làm nổi lên những khó khăn cho các hãng sản xuất ô tô, đặc biệt ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu là Đức, quốc gia đang rất quan tâm đến ngành công nghiệp xe hơi chủ chốt của họ.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hồi đầu tháng 10 đã cảnh báo, các kế hoạch bảo vệ môi trường của Mỹ nhằm “che chắn” cho các công ty trong nước khỏi sự cạnh tranh từ nước ngoài có thể kích hoạt "một cuộc chiến thuế quan khổng lồ"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục