EU tiến hành đánh giá độ rủi ro của công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo

09:55' - 08/10/2023
BNEWS Theo Reuters, Liên minh châu Âu (EU) sẽ tiến hành đánh giá liệu công nghệ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử và công nghệ sinh học có gây rủi ro đối với an ninh kinh tế của EU hay không.

Việc đánh giá này có thể dẫn đến các biện pháp hạn chế xuất khẩu hoặc đầu tư vào những nước thứ 3. Phóng viên TTXVN tại châu Âu dẫn nguồn tin trên cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đã thiết lập một danh sách gồm 4 công nghệ, cùng 6 công nghệ khác để xem xét sau, trong khuôn khổ Chiến lược an ninh kinh tế châu Âu mà EC công bố hồi tháng 6 năm nay.

 

Cơ quan hành pháp của EU khi đó cho biết việc xuất khẩu hoặc chia sẻ những công nghệ như vậy có thể gây rủi ro nếu được sử dụng cho mục đích quân sự hoặc vi phạm quyền con người.

EC nhấn mạnh rằng phải tiến hành đánh giá rủi ro đối với 27 thành viên và công ty tư vấn của EU trước khi xác định bất kỳ biện pháp nào. Đánh giá của EC dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. EC nêu rõ đánh giá không tập trung vào bất kỳ nước thứ 3 nào.

Một quan chức EU cho biết việc đánh giá rủi ro sẽ tùy thuộc vào từng quốc gia, nhưng sẽ tính đến các yếu tố địa chính trị để xác định mức độ nghiêm trọng của những rủi ro đó. Bốn công nghệ nêu trên được coi là có khả năng gây rủi ro trước mắt cao nhất.

Trong các công nghệ bán dẫn tiên tiến, các lĩnh vực trọng tâm bao gồm vi điện tử và thiết bị sản xuất chip, phân tích dữ liệu trí tuệ nhân tạo và nhận dạng đối tượng cũng như mật mã lượng tử, truyền thông và cảm biến. Trong công nghệ sinh học, đánh giá sẽ tập trung vào các lĩnh vực biến đổi gen và kỹ thuật gen mới. 

EC có thể đề xuất đánh giá rủi ro liên quan các công nghệ khác vào đầu năm 2024. Động thái này của EU phản ánh các hoạt động tương tự của Mỹ, Nhật Bản, Anh và Australia. EU trước đây đã tiến hành đánh giá tính bảo mật của mạng 5G, theo đó một số nước EU đã hạn chế sử dụng thiết bị do các tập đoàn Huawei và ZTE của Trung Quốc sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục