EU ủng hộ Italy sửa đổi kế hoạch phục hồi hậu COVID-19

11:45' - 25/11/2023
BNEWS Việc thực hiện kế hoạch này được các nhà đầu tư và cơ quan xếp hạng tín nhiệm coi là thước đo quan trọng về khả năng Italy hỗ trợ hoạt động kinh tế và kiểm soát nền tài chính công đang suy thoái.

Ngày 24/11, Ủy ban châu Âu (EC) đã đánh giá tích cực các đề xuất của Italy về sửa đổi kế hoạch phục hồi hậu COVID-19, bao gồm các khoản đầu tư và cải cách để nền kinh tế xanh hơn theo Thỏa thuận Xanh và Kế hoạch tiết kiệm năng lượng (REPowerEU).

 

Việc thực hiện kế hoạch này được các nhà đầu tư và cơ quan xếp hạng tín nhiệm coi là thước đo quan trọng về khả năng Italy hỗ trợ hoạt động kinh tế và kiểm soát nền tài chính công đang suy thoái.

Chương trình đầu tư cho Italy theo REPowerEU có tổng giá trị 194,4 tỷ euro, dưới dạng các khoản vay và trợ cấp, bao gồm 66 cải cách - nhiều hơn 7 cải cách so với kế hoạch ban đầu - và 150 khoản đầu tư. Ban đầu, Italy dự kiến nhận được 191,5 tỷ euro cho đến năm 2026. Tuy nhiên, Rome đã chậm tiến độ cả trong việc chi tiêu các đợt giải ngân của EC, cũng như trong việc đáp ứng các mục tiêu chính sách để có thể giải ngân các khoản tiền mới. Do đó, Thủ tướng G.Meloni đã đàm phán với EC để khôi phục kế hoạch, đề xuất tạm dừng một số dự án ban đầu và bổ sung các dự án mới. Bà Meloni cho biết kế hoạch mới sẽ giúp Italy có thêm 21 tỷ euro (22,9 tỷ USD) để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo kế hoạch, các công ty do nhà nước kiểm soát, như công ty điều hành mạng lưới điện và khí đốt Snam và Terna, tập đoàn tiện ích lớn nhất Enel và tập đoàn năng lượng Eni dự kiến sẽ nhận được một phần vốn. Kế hoạch phục hồi được điều chỉnh cũng dành 25,6% tổng ngân sách phân bổ để hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Italy, so với mức 25,1% trước đó.

Đến nay, Italy đã nhận được 85,4 tỷ euro theo RRF và chính phủ nước này đặt mục tiêu nhận được một khoản khác trị giá 16,5 tỷ euro vào cuối năm nay. Bộ trưởng Các vấn đề EU của Italy, ông Raffaele Fitto cho biết nước này cam kết chi tất cả số tiền được giải ngân. Ông cũng cho biết thêm rằng các dự án bị loại khỏi kế hoạch hậu COVID-19 sẽ không bị loại bỏ hoàn toàn, mà sẽ được tài trợ bằng các quỹ khác của EU.

Các nhà lãnh đạo EU có 4 tuần để thông qua đánh giá của EC, nhằm cho phép Italy nhận được nửa tỷ euro tiền tài trợ trước cho quỹ REPowerEU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục