EU và Anh quyết tâm đàm phán Brexit thành công

20:53' - 17/07/2017
BNEWS Chiều 17/7, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) và Anh tuyên bố sẽ tập trung thảo luận "các vấn đề trọng tâm" khi bước vào vòng đàm phán thứ 2 về tiến trình Brexit - Anh rời khỏi EU.

Phát biểu trước báo giới khi Trưởng đoàn đàm phán châu Âu về Brexit Michel Barnier tiếp đón Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh, David Davis tại trụ sở của Ủy ban châu Âu (EC) thủ đô Brussels (Bỉ), ông David Davis bày tỏ hi vọng các cuộc đàm phán đạt được kết quả tích cực.

Ông David Davis, Bộ trưởng Anh phụ trách đàm phán rời Liên minh châu Âu (EU). Ảnh: EPA

Ông nói: "Đã đến lúc chúng ta cùng phải hợp tác và thúc đẩy tiến trình đàm phán thành công". Bộ trưởng Davis nhấn mạnh quá trình đàm phán đạt được tiến bộ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nước Anh.

Ông bày tỏ mong muốn thông qua cuộc đàm phán này, Anh và EU có thể tìm ra những điểm tương thích để tiếp tục phát huy và cả bất đồng để thương thảo tìm hướng giải quyết.

Về phần mình, Trưởng đoàn đàm phán châu Âu về Brexit Michel Barnier một lần nữa kêu gọi Anh công bố một chiến lược Brexit đầy đủ.

Theo ông, London cần xem xét và cân nhắc kỹ tình thế của EU để tiến trình đàm phán được thành công. Đại diện của EU khẳng định quyết tâm cùng Anh "đào sâu các vấn đề trọng tâm" trong vòng đàm phán thứ 2 lần này.

Theo kế hoạch, tại vòng đàm phán này, các nhà điều phối và các nhóm thương lượng của hai bên sẽ tiến hành thảo luận 4 vấn đề ưu tiên chính bao gồm: quyền công dân; việc EU yêu cầu Anh trả khoảng 60 tỷ euro (khoảng 70 tỷ USD) - khoản nghĩa vụ ngân sách mà Anh đã cam kết đóng góp cho EU; các vấn đề liên quan đến đường biên giới với CH Ireland, và một số vấn đề khác trong đó có số phận của các loại hàng hóa Anh trên các cửa hàng của EU trong ngày Brexit.

Dự kiến, EU và Anh sẽ tổ chức họp báo vào ngày 20/7. EU và Anh hy vọng vòng đàm phán này sẽ thúc đẩy một kế hoạch chi tiếp nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về kinh tế và xã hội cho cả hai bên sau Brexit.
Các cuộc đàm phán về việc Anh rời EU đã chính thức được khởi động từ ngày 19/6 vừa qua. EU và Anh đã nhất trí được về các vấn đề ưu tiên, lịch trình và cách thức tổ chức đàm phán.

Theo kế hoạch, từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 10 tới, sẽ có thêm 3 tuần đàm phán về BrexitMục tiêu đặt ra là đến mùa Thu, hai bên sẽ chuyển sang giai đoạn đàm phán về các nội dung liên quan đến quan hệ thương mại trong tương lai giữa EU với Anh. Các cuộc đàm phán sẽ phải kết thúc từ nay đến tháng 10/2018 để cho phép các bên phê chuẩn thỏa thuận cuối cùng vào tháng 3/2019./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục