Các bộ trưởng Anh ủng hộ giai đoạn chuyển tiếp trước khi brexit

19:04' - 16/07/2017
BNEWS các bộ trưởng hàng đầu trong nội các của Thủ tướng Theresa May đang ngày càng tin vào sự cần thiết của một giai đoạn chuyển tiếp trước khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond. Ảnh: TTXVN

Ngày 16/7, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết các bộ trưởng hàng đầu trong nội các của Thủ tướng Theresa May đang ngày càng tin vào sự cần thiết của một giai đoạn chuyển tiếp trước khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Ông Hammond nhấn mạnh: “Chỉ 5 tuần trước, một giai đoạn chuyển tiếp vẫn còn là một ý tưởng mới, song hiện tại, hầu như tất cả các thành viên nội các đều chấp nhận sự chuyển tiếp theo một cách nào đó”.

Ông Hammond cho biết quá trình chuyển tiếp sẽ phụ thuộc vào việc cần bao nhiêu thời gian để các cơ chế mới có thể giải quyết được những vấn đề như hải quan và xuất nhập cảnh. Theo ông, quãng thời gian này có thể kéo dài một vài năm.

Ông Hammond là người ủng hộ một kế hoạch "Brexit mềm", ưu tiên các quan hệ thương mại với EU hơn việc kiềm chế nhập cư. Ông đã nhiều lần nói về sự cần thiết của một thỏa thuận chuyển tiếp, cho rằng đây là cách để giảm thiểu các tác động tới hoạt động kinh doanh của Anh.

Theo ông, Chính phủ Anh cần đưa ra một sự rõ ràng nhất có thể và trong thời gian sớm nhất nhằm khôi phục niềm tin kinh doanh và niềm tin tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.

Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Liam Fox cho biết ông sẽ chấp nhận một quá trình chuyển tiếp, song nhấn mạnh quá trình này chỉ nên diễn ra trong một thời gian ngắn và phải tạo điều kiện cho Anh tự do đàm phán các thỏa thuận thương mại của mình.

Theo kế hoạch, Bộ trưởng Brexit của Anh David Davis cùng phái đoàn Anh sẽ tới Brussels (Bỉ) ngày 17/7 để bắt đầu vòng đàm phán đầy đủ đầu tiên về Brexit, sau cuộc đàm phán mang tính khởi động hôm 19/6 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục