EURO 2016: Brexit tác động tới bóng đá Anh như thế nào?

19:01' - 18/06/2016
BNEWS Khả năng Anh rời Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc trưng cầu dân ý vào cuối tháng này có thể tác động mạnh tới hệ thống đào tạo trẻ của các đội bóng tại xứ sở sương mù.
EURO 2016: Brexit sẽ tác động mạnh tới bóng đá Anh. Ảnh: skysports.com

Đó là nhận định của bà Carol Cause, luật sư chuyên về các vấn đề trong thể thao ở Anh.

Theo luật sư Carol Cause, những đội bóng như Manchester United, Manchester City hay Arsenal sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận những tài năng trẻ dưới 18 tuổi từ các giải bóng đá khác ở châu Âu.

Việc này cũng có nghĩa rằng Manchester United sẽ không thể ký với những ngôi sao trẻ như Timothy Fosu-Mensah, Adnan Januzaj hay Indy Boonen, còn Manchester City sẽ không được phép tiếp cận các tài năng như cách họ đã có Manu Garcia, Angelino hay Brahim Diaz.

Ngoài ra, luật sư Carol Couse cũng lưu ý rằng việc Anh rời EU sẽ tác động mạnh tới quá trình chiêu mộ các cầu thủ trẻ. Quy định của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) cấm các đội bóng ký hợp đồng chuyên nghiệp với cầu thủ các nước khác cho tới khi họ 18 tuổi.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ về việc các cầu thủ tới từ những nước thành viên EU có thể tới Anh tập luyện và đợi tới 18 tuổi để ký hợp đồng chuyên nghiệp.

Điều 19 trong luật chuyển nhượng của FIFA sẽ ngăn không để các đội bóng Anh chiêu mộ những cầu thủ trẻ dưới 18 tuổi nếu kết quả cuộc trưng cầu dân ý sắp tới chọn "Rời".

Luật sư Couse nhận định: "Điều 19 cho phép các đội bóng Anh hưởng lợi từ cầu thủ trẻ. Quá trình đầu tư mạnh mẽ vào các tài năng trẻ không tạo ra nhiều rủi ro và là một chiến lược mang lại nhiều lợi nhuận.

Nếu so sánh số tiền đầu tư cho các cầu thủ trẻ, vốn chỉ cần một tỷ lệ nhỏ trong số này thi đấu chuyên nghiệp, với số tiền để mua về những cầu thủ danh tiếng từ thị trường chuyển nhượng, nó cho thấy hướng đầu tư tích cực của các đội bóng.

Về cơ bản, việc không được hưởng lợi từ Điều 19 trong luật chuyển nhượng sẽ có những tác động tới các đội bóng Anh. Trong bóng đá hiện đại, việc phát hiện càng sớm càng tốt những cầu thủ tài năng rồi đưa ra trả một mức phí vừa đủ để đưa họ sang Anh tập luyện chờ ngày ký hợp đồng chuyên nghiệp là một cách hữu hiệu để xây dựng đội bóng".

Việc rời EU sẽ tác động tới chiến lược đào tạo cầu thủ trẻ của các đội bóng Anh song đây cũng là cơ hội cho Real Madrid hay Barcelona, những đội bóng từng bị Manchester United hay Manchester City "cuỗm" những tài năng trẻ như Gerard Pique hay Diaz. Ngoài ra, khả năng rời EU cũng sẽ khiến các cầu thủ Anh phải chịu thêm nhiều thủ tục khi muốn sang các đội bóng khác ở châu Âu thi đấu.

Trong khi đó, các ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới sẽ không bị ảnh hưởng bởi vấn đề "Brexit" khi sang Anh thi đấu. Bà Couse cho rằng Liên đoàn bóng đá Anh (FA) sẽ tạo điều kiện cho những cầu thủ này có được giấy phép lao động.

Các cầu thủ đang thi đấu ở những giải của Anh cũng không bị ảnh hưởng cho tới khi hợp đồng của họ hết hạn. Lúc đó, những cầu thủ này sẽ phải trình các giấy tờ liên quan để xin đăng ký lại giấy phép lao động ở Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục