EVN phối hợp với Tây Ninh, Long An đầu tư xây dựng công trình điện và tiết kiệm điện

16:27' - 01/04/2024
BNEWS Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã thông tin về tình hình cung cấp điện, công tác chỉ đạo tiết kiệm điện, công tác đầu tư xây dựng tại Tây Ninh trong thời gian qua.

Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh về tình hình cung cấp điện, kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện giai đoạn 2024 – 2030 và kế hoạch triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 – 2025.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) Bùi Quốc Hoan đã thông tin về tình hình cung cấp điện, công tác chỉ đạo tiết kiệm điện, công tác đầu tư xây dựng tại Tây Ninh trong thời gian qua.

 

Trong đó, EVNSPC mong muốn UBND tỉnh ủng hộ tổng công ty trong việc đầu tư xây dựng trạm biến áp 110kV Thành Công 2 và đường dây đấu nối để đảm bảo cung cấp điện cho KCN Thành Công cùng 2 xã phía Tây của thị xã Trảng Bàng và khu vực lân cận.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Cao Quang Quỳnh – Thành viên Hội đồng thành viên EVN trân trọng cảm ơn UBND tỉnh Tây Ninh đã ủng hộ, hỗ trợ EVN và các đơn vị thành viên hoàn thành nhiệm vụ cấp điện trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, EVN mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của UBND tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng thi công các công trình điện, bởi công tác đầu tư phát triển lưới điện cho tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới rất lớn.

EVN cũng mong muốn UBND tỉnh Tây Ninh quan tâm, phối hợp với EVN và các đơn vị thành viên trong công tác tác tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng, cũng như chia sẻ những khó khăn trong việc cung cấp điện mùa khô mà EVN đang gặp phải.

Về phía UBND tỉnh Tây Ninh, ông Dương Văn Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của EVN, EVNSPC, Công ty Điện lực Tây Ninh trong trong việc đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục cho tỉnh nhà.

Đối với những kiến nghị của EVN, lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo cụ thể cho các cơ quan chức năng liên quan.

Cụ thể, lãnh đạo tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cũng cấp thông tin cho Công ty Điện lực Tây Ninh (PC Tây Ninh) về quy hoạch phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế để nắm bắt tình hình phụ tải và chủ trương công tác đầu tư xây dựng phát triển lưới điện.

Riêng những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Tây Ninh đã thành lập Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban. Lãnh đạo tỉnh cũng giao Sở Công Thương kết hợp với PC Long An báo cáo định kỳ theo tháng để Ban chỉ đạo kịp thời xử lý, giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Trong công tác tiết kiệm điện, giao Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh về tiết kiệm điện trong năm 2024 và những năm tiếp theo; trong đó nhấn mạnh cần đi sâu vào từng nhóm, có giải pháp cụ thể theo từng khu vực như: hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, tiêu dùng, sản xuất kinh doanh…

Theo báo cáo của PC Tây Ninh, điện thương phẩm lũy kế hai tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh đạt 985,73 triệu kWh, tăng 29,35% so với cùng kỳ. Đáng chú ý, Tây Ninh là đơn vị có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 21 công ty điện lực trực thuộc EVNSPC.

Để đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới, EVNSPC đã có kế hoạch đầu tư xây dựng lưới điện giai đoạn 2021 – 2025 với tổng mức đầu tư là 8.529 tỷ đồng và giai đoạn 2026 – 2030 với tổng mức đầu tư 4.261 tỷ đồng.

Về công tác tiết kiệm điện, trong 2 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh tiết kiệm được 24,43 triệu kWh, đạt 2,42% tổng số điện thương phẩm. PC Tây Ninh cũng đã làm việc và ký cam kết tiết kiệm điện năm 2024 với 17.286 khách hàng, tương ứng sản lượng tiết kiệm là 95,2 triệu kWh.

Bên cạnh đó, đoàn công tác của EVN cũng có buổi làm việc với UBND tỉnh Long An để cùng đánh giá về tình hình cung ứng điện và công tác tiết kiệm điện trên địa bàn.

Theo báo cáo của EVNSPC, tại khu vực miền Nam, 3 tháng đầu năm nay sản lượng điện tăng 12,64% so với cùng kỳ; trong đó tỉnh Long An và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu chiếm tỷ trọng gần 60% sản lượng điện của 21 tỉnh thuộc EVNSPC quản lý (trừ Thành phố Hồ Chí Minh). 

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Long An, EVNSPC đang thực hiện đầu tư 21 công trình lưới điện 110kV với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng.

Trong năm 2024, EVNSPC cũng giao Công ty Điện lực Long An (PC Long An) thực hiện các công trình đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 568 tỷ đồng; trong đó có 60 công trình lưới điện phân phối với hơn 466 tỷ đồng. Hiện một số dự án đang gặp phải các vướng mắc cần nhanh chóng tháo gỡ, để kịp thời hoàn thành đóng điện phục vụ cho sự phát triển trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thành viên HĐTV EVN Cao Quang Quỳnh cho biết, trong năm 2024 và những năm tiếp theo, dự báo nhu cầu sử dụng điện tại Long An nói riêng và khu vực miền Nam nói chung ngày càng tăng cao. EVN cùng các đơn vị thành viên đã và đang nỗ lực chuẩn bị các kế hoạch nhằm đảm bảo cung ứng điện trước dự báo phụ tải điện tăng trưởng mạnh mẽ.

Vì vậy, EVN đề nghị UBND tỉnh Long An quan tâm, phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên trong công tác tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Chính phủ; đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ EVNSPC, PC Long An trong quá trình triển khai các công trình đầu tư xây dựng lưới điện đang gặp khó khăn, vướng mắc để sớm đưa vào đóng điện vận hành theo đúng tiến độ.

Về phía UBND tỉnh Long An, ông Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của EVN và các đơn vị thành viên trong việc đảm bảo điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng cho sự tăng trưởng của tỉnh trong nhiều năm qua.

Lãnh đạo tỉnh Long An cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện và lập báo cáo định kỳ cho UBND tỉnh; giao cho Sở Công Thương phối hợp với PC Long An để tham mưu với UBND tỉnh trong việc ban hành quy định về tiết kiệm điện trong toàn tỉnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục