EVN sẽ giảm tiền điện đợt 2 cho khách hàng ảnh hưởng dịch COVID-19
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết, để tiếp tục góp phần chia sẻ với những khó khăn trong sản xuất kinh doanh và sinh hoạt đối với các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài, tập đoàn đã chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp để đề xuất Chính phủ cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 2.
Ngày 17/12/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 180/NQ-CP về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 2) cho các khách hàng sử dụng điện. Căn cứ nội dung Nghị quyết, trước hết Chính phủ đánh giá cao Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chủ động xây dựng và đề xuất phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 2 để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19.
Cụ thể, về phương án thực hiện giảm giá bán điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện để tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh tác động của dịch COVID-19 đợt 2 (dự kiến), Tập đoàn giảm giá bán lẻ điện cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt: Giảm 10% giá bán lẻ điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4 quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện (sau đây gọi tắt là Quyết định số 648/QĐ-BCT).
Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch (theo quy định tại Luật Du lịch 2017 và các văn bản pháp luật có liên quan) và khách hàng có kho chứa hàng hóa trong quá trình lưu thông: Giảm giá điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT.
Ngoài ra, EVN giảm tiền điện (giá trị trước thuế) trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 mua điện từ các đơn vị thuộc EVN và các đơn vị bán lẻ điện; không thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thu phí cách ly y tế tập trung theo chỉ đạo tại Văn bản số 7713/VPCP-KTTH ngày 15 tháng 9 năm 2020. Mức giảm tiền điện cụ thể như sau: Giảm 100% tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19.
Tổng số thời gian hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện cho các khách hàng trên là 03 tháng tại các kỳ hóa đơn tháng 10, tháng 11, tháng 12 năm 2020.
Văn bản của EVN cho biết, các đơn vị bán lẻ điện nông thôn; khu tập thể, cụm dân cư; tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt có trách nhiệm lập hồ sơ giảm giá bán điện cho khách hàng thuộc đối tượng được giảm giá theo mục 1 gửi các Tổng công ty Điện lực/Công ty Điện lực để làm căn cứ thực hiện hoàn trả tiền bán buôn điện; danh sách các cơ sở phục vụ phòng chống dịch COVID-19 không thu phí được giảm tiền điện do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Ủy Ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp cho các đơn vị điện lực.
Theo báo cáo của EVN, sau thời hạn giảm giá điện, giảm tiền điện áp dụng giá bán điện theo quy định tại Quyết định số 648/QĐ-BCT, toàn bộ khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tương ứng 26,6 triệu hộ gia đình đều được giảm 10% giá điện của 04 bậc thang đầu; trong đó chủ yếu là các hộ gia đình tổng lượng điện sinh hoạt sử dụng dưới 300 kWh/tháng là 22,8 triệu hộ gia đình (chiếm tỷ lệ 85,7%) sẽ được giảm 10% tiền điện. Ngoài ra còn có hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh cũng được giảm 10% giá bán lẻ điện. Các khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kiện của Luật Du lịch năm 2017 còn được chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất.
Với phương án giảm giá điện đợt 2 dự kiến như trên, EVN dự kiến số tiền giảm trên 3.000 tỷ đồng. Như vậy, tổng 02 đợt giảm giá điện, giảm tiền điện EVN thực hiện sẽ vào khoảng 12.300 tỷ đồng với tổng thời gian giảm lên tới 06 tháng (đợt 1 hơn 9.300 tỷ đồng đã được giảm trực tiếp cho khách hàng trong kỳ hóa đơn từ tháng 4 đến tháng 6.
Mặc dù nằm trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế do tác động của dịch COVID-19 và các đợt bão, lụt liên tiếp trong năm 2020, EVN đã nỗ lực thực hiện hàng loạt các biện pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định đồng thời tăng cường tiết kiệm chi phí, vận hành hệ thống điện tối ưu, hiệu quả, đặc biệt là đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ để từ đó có thêm nguồn lực để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với khách hàng sử dụng điện trong toàn quốc. Đây là hành động thiết thực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam nhằm gửi lời tri ân tới tất cả các khách hàng sử dụng điện nhân dịp kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống Điện lực cách mạng Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2020)./.
- Từ khóa :
- tập đoàn điện lực việt nam
- evn
- giảm giá điện
- covid19
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
EVN cung ứng điện tới hơn 99,5% số hộ dân nông thôn tại Quảng Ngãi
13:17' - 17/12/2020
Tính đến nay, đã có 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có điện lưới quốc gia. Số hộ có điện đạt tỷ lệ 99,57%, trong đó, số hộ nông thôn có điện là đạt 99,5%.
-
Doanh nghiệp
EVN với 10 thành tựu nổi bật trong giai đoạn 2010-2020
12:08' - 17/12/2020
Trong giai đoạn 2010-2020, Tập đoàn Điện lực VIệt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
-
Doanh nghiệp
EVN sẽ cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2025
11:15' - 17/12/2020
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang tiếp tục triển khai nghiên cứu, phát triển các công nghệ tiên tiến của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và thực hiện chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: Bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới
20:27' - 24/04/2025
Theo Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mang định danh mới Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam chính là bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới.
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải dịp lễ 30/4 và 1/5
18:06' - 24/04/2025
Mục tiêu cao nhất là cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ cho các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội và sinh hoạt của nhân dân khu vực các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên, cũng như cả nước.
-
Doanh nghiệp
Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh
14:36' - 24/04/2025
Sáng 24/4, Gen Green Platform - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh chính thức phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh, diễn ra từ nay đến 22/5/2025 trên creator.gen-green.global.
-
Doanh nghiệp
Hết năm 2025, Điện lực miền Bắc sẽ trở thành doanh nghiệp số
13:20' - 24/04/2025
Giai đoạn 2025-2030 là thời kỳ bứt phá, đưa Tổng công ty vươn lên mạnh mẽ, trở thành lực lượng nòng cốt trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia và chuyển đổi số ngành điện.
-
Doanh nghiệp
PC Nghệ An sẵn sàng cung ứng điện dịp lễ 30/4 - 1/5
10:15' - 24/04/2025
Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã sẵn sàng các phương án vận hành hệ thống điện thông suốt nhằm cung ứng điện ổn định trong thời gian nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025.
-
Doanh nghiệp
Các hãng bay tăng kiểm tra hành lý dịp cao điểm 30/4 và 1/5
10:13' - 24/04/2025
Kể từ ngày 28/4/2025, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất sang khai thác tại nhà ga T3 mới.
-
Doanh nghiệp
Công bố Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
10:04' - 24/04/2025
Đây là năm thứ 15 liên tiếp Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500) được công bố nhằm tôn vinh những doanh nghiệp đang phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận ròng của SK hynix tăng gấp 4 lần
09:03' - 24/04/2025
SK hynix - “ông lớn” về sản xuất chip của Hàn Quốc, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai thế giới, hôm 24/4 cho biết lợi nhuận ròng quý đầu tiên năm nay đã tăng gấp 4 lần năm trước.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank Kiên Giang chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng
09:00' - 24/04/2025
Bảo hiểm Agribank Kiên Giang phối hợp cùng Agribank Chi nhánh tỉnh An Giang vừa tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng cho đại diện gia đình 2 khách hàng trên địa bàn tỉnh An Giang.