EVNNPT hoàn thành khối lượng đầu tư gần 20 nghìn tỷ đồng

07:50' - 02/01/2020
BNEWS Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết đã hoàn thành khối lượng đầu tư 19.742 tỷ đồng, lớn nhất trong 3 năm trở lại đây và đạt 101,2% kế hoạch Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.
Đo khúc xạ nhiệt trong Trạm biến áp 500kV Pleiku. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Theo đánh giá của EVN, đây là kết quả rất đáng khích lệ trong bối cảnh đầu tư xây dựng tiếp tục gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong điều chỉnh, bổ sung quy hoạch; các trình tự thủ tục trong chuẩn bị đầu tư phức tạp và kéo dài, bồi thường giải phóng mặt bằng ngày càng khó khăn, phức tạp....

Đây cũng là kết quả của sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự hỗ trợ giúp đỡ của các bộ ngành và các địa phương, sự chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn, cộng với những nỗ lực của EVNNPT, của các đơn vị thành viên cùng các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công...

Cùng với việc hoàn thành khối lượng đầu tư lớn như vậy, EVNNPT còn giải ngân số vốn 19.243 tỷ đồng, đạt 98,7% kế hoạch.

Bên cạnh đó, phê duyệt được 63 báo cáo nghiên cứu khả thi, 42 thiết kế kỹ thuật; lựa chọn nhà thầu cho 966 gói thầu các loại với tổng giá trị trúng thầu khoảng 14.488 tỷ đồng.

Đồng thời tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng cho 461 gói thầu với tỷ lệ 60,7% trên tổng số gói thầu đấu thầu rộng rãi.

Các gói thầu không đấu thầu qua mạng chủ yếu là các gói mạng đấu thầu quốc gia chưa cho phép đấu thầu như: Gói thầu đấu thầu quốc tế, gói thầu qui mô lớn được chia thành nhiều lô thầu, gói thầu mua sắm hàng hóa sử dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định, gói thầu tư vấn sử dụng loại hợp đồng hỗn hợp....

Ông Nguyễn Tuấn Tùng, Tổng giám đốc EVNNPT cho biết, với khối lượng vốn đầu tư trên, EVNNPT đã khởi công được 36 dự án trong kế hoạch 33 dự án, gồm 4 dự án 500 kV và 32 dự án 220 kV.

Trong đó có 24 dự án theo kế hoạch Tập đoàn giao đầu năm và 12 dự án khởi công ngoài kế hoạch để đảm bảo cung cấp điện theo yêu cầu của Tập đoàn và các Tổng công ty Điện lực.

Đường dây 500kV Duyên Hải-Mỹ Tho do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam quản lý đầu tư. Ảnh: Mai Phương/BNEWS/TTXVN

Trong số các dự án khởi công năm 2019 có nhiều dự án quan trọng như trạm biến áp (TBA) 500 kV Long Thành, đường dây 500 kV Long Thành rẽ Phú Mỹ - Sông Mây, nâng công suất TBA 500 kV Nho Quan; các TBA 220 kV: Ninh Phước, Cam Ranh; nâng công suất TBA 220 kV Tháp Chàm; TBA 220 kV Lao Bảo và đường dây 220 kV Lao Bảo - Đông Hà; đường dây 220 kV đấu nối nhiệt điện Hải Dương…

Ngoài ra, EVNNPT còn đóng điện được 43 dự án trong kế hoạch 47 dự án, gồm 11 dự án 500 kV và 32 dự án 220 kV.

Trong đó có 37 dự án theo kế hoạch Tập đoàn giao đầu năm và 6 dự án đóng điện ngoài kế hoạch để đảm bảo cung cấp điện theo yêu cầu của Tập đoàn và các Tổng công ty Điện lực.

Trong số các dự án đóng điện năm 2019 có các dự án có vai trò hết sức quan trọng như các đường dây 500 kV: Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên, Sông Mây - Tân Uyên, Sông Hậu - Đức Hòa, Long Phú - Ô Môn; TBA 500 kV Tân Uyên; nâng công suất các TBA 500 kV: Lai Châu, Tân Định, Dốc Sỏi và nhiều dự án lưới điện 220 kV trọng điểm như các đường dây 220 kV: Nhánh rẽ sau TBA 220 kV Tây Hà Nội, Nho Quan - Thanh Nghị, Đấu nối Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương, mạch 2 Đồng Hới - Đông Hà - Huế, Bình Long - Tây Ninh....

Đường dây 220kV Quảng Ngãi - Quy Nhơn đang được triển khai thực hiện. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Đặc biệt trong năm, EVNNPT đã hoàn thành đưa vào vận hành sớm tiến độ các dự án rất quan trọng phục vụ giải tỏa công suất các nguồn năng lượng tái tạo như Lắp máy 2 TBA 220 kV Hàm Tân, nâng công suất TBA 220 kV Tháp Chàm, TBA 220 kV Phan Rí.

Mặt khác, các dự án trọng điểm như các đường dây 500 kV mạch 3 Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2, Mỹ Tho - Đức Hòa, Sông Hậu - Đức Hòa, đấu nối Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2, TBA 500 kV Chơn Thành; TBA 220 kV Mường Tè, đường dây 220 kV Mường Tè - Lai Châu đều đang khẩn trương triển khai để đưa vào vận hành trong năm 2020 và các năm tiếp theo đúng tiến độ Tập đoàn đã chỉ đạo.

Phân tích của EVNNPT cho thấy, có 4 dự án đóng điện chưa đạt so với kế hoạch do nguyên nhân chủ yếu là khó khăn trong thỏa thuận với chính quyền địa phương về địa điểm trạm và tuyến đường dây dẫn đến thời gian lập dự án đầu tư bị kéo dài.

Cùng với việc điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch Điện VII điều chỉnh gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, thủ tục trình tự và thời gian thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cũng bị kéo dài.

Trong khi đó, chất lượng tư vấn, từ khâu khảo sát đến khâu lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công chưa cao, vẫn còn hồ sơ phải chỉnh sửa nhiều lần.

Tổng giám đốc EVNNPT cũng cho biết, còn một số đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong công tác kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công xây lắp, cung cấp vật tư thiết bị, chưa quyết liệt trong việc xử phạt các nhà thầu vi phạm hợp đồng.

Bên cạnh đó, còn vướng mắc trong chuyển đổi đất rừng theo Chỉ thị 13-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của các dự án đi qua đất rừng.

Không chỉ gặp khó khăn trong việc bố trí cắt điện phục vụ thi công gây ảnh hưởng đến tiến độ nhiều dự án, các dự án: đường dây 500 kV Thường Tín - Tây Hà Nội; các đường dây 220 kV: đấu nối TBA 500 kV Tân Uyên, nhánh rẽ 1C sau TBA 500 kV Phố Nối, Quảng Ngãi - Quy Nhơn, Ô Môn - Sóc Trăng... còn gặp vướng mắc rất lớn trong giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ.

Năm 2020, EVNNPT có kế hoạch đầu tư với tổng giá trị 18.550 tỷ đồng, gồm 13.703 tỷ đồng đầu tư thuần và 4.846 tỷ đồng trả nợ gốc và lãi vay để khởi công 38 dự án và hoàn thành và đưa vào vận hành 53 dự án./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục