EVNSPC củng cố an toàn lưới điện

16:00' - 30/04/2018
BNEWS Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã xây dựng kế hoạch ngăn chặn/giảm sự cố lưới điện và củng cố hành lang an toàn lưới điện cao áp năm 2018.
 Trạm biến áp 110kV Thái Thụy (Thái Bình) mới được Công ty Lưới điện Cao thế miền Bắc hoàn thành việc thay máy, nâng công suất. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện giai đoạn 2018 - 2020, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã xây dựng kế hoạch ngăn chặn/giảm sự cố lưới điện và củng cố hành lang an toàn lưới điện cao áp năm 2018.

Theo Phó Tổng giám đốc EVNSPC Hồ Quang Ái, Tổng công ty thường xuyên tổ chức tuyên truyền theo từng đối tượng như: khu vực thành thị, nông thôn và trước mùa mưa bão, lũ; kiểm tra chặt chẽ hành lang lưới điện, phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm; thực hiện nghiêm chỉnh công tác quản lý hành lang, xử lý vi phạm, đặc biệt trong xây dựng, cải tạo nhà cửa, công trình, phát quang cây trong và ngoài hành lang, không để phát sinh số vụ vi phạm mới…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn những tồn tại, khó khăn trong công tác giảm sự cố lưới điện 110kV do vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Có thể kể đến như việc san lấp mặt bằng trong và gần hành lang lưới điện tại các nhà máy, phân xưởng, khu công nghiệp diễn ra phổ biến, thời gian phát sinh hành vi chỉ khoảng 2, 3 ngày nên khó phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Một số địa phương cũng chưa quan tâm, phối hợp với đơn vị quản lý vận hành đường dây trong việc bảo vệ an toàn hành lang cũng như chưa có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Ông Hồ Quang Ái cũng cho hay, một số trường hợp liên quan đến cây cao ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ vào đường dây, các đơn vị đã nhiều lần phối hợp với địa phương trong việc xử lý. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện còn gặp khó khăn, vướng mắc.

Qua các sự cố lưới điện và tai nạn điện do vi phạm hành lang an toàn, Phó Tổng giám đốc EVNSPC thừa nhận, một số tuyến đường dây 22kV đi qua khu vực đông dân cư, khu vực trồng nhiều cây xanh đa phần sử dụng dây trần; công tác quản lý lưới điện chưa tốt như: dây thông tin, cáp viễn thông, cáp truyền hình… câu kéo tùy tiện trên trụ điện và không đạt độ cao tỉnh không khi vượt đường giao thông; nhiều trường hợp xây dựng nhà ở, thi công công trình ảnh hưởng tới hành lang an toàn lưới điện chưa được phát hiện, cảnh báo kịp thời, gây ra nhiều sự cố lưới điện và tai nạn điện cho người dân.

Ý thức của người dân trong công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp chưa cao, thể hiện qua một số trường hợp như: gây khó khăn hoặc không đồng ý cho đơn vị quản lý vận hành chặt tỉa cây xanh; tự ý chặt cây gần hành lang gây ra sự cố lưới điện và tai nạn điện; nhiều phương tiện cơ giới như (xe cẩu, xe cuốc, xe ben…) vi phạm hành lang vẫn thường xuyên xảy ra.

Nhiều trường hợp dù được đơn vị quản lý vận hành lưới điện cảnh báo và hướng dẫn biện pháp an toàn trước khi thi công cầu, đường giao thông..., nhưng vẫn vi phạm và gây ra sự cố lưới điện, ông Ái nói.

Ngành điện lực Hà Nội bổ sung nguồn cấp điện, không để tình trạng quá tải xảy ra và xử lý ngay khi phát hiện những bất thường trên lưới. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Để củng cố lưới điện và ngăn chặn các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã đưa ra nhiều giải pháp về đầu tư xây dựng, tuyên truyền, vận động người dân... Trước mắt, đơn vị sẽ thống kê và vận động người dân chặt tỉa cây xanh ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ vào lưới điện. Trường hợp không vận động được thì lập thủ tục đền bù để thực hiện.

Đồng thời phối hợp với các ban, ngành và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm đối với các biển hiệu, biển quảng cáo, ăng ten ti vi… có nguy cơ ngã đổ vào lưới điện; cáp thông tin, cáp viễn thông...

Khi xảy ra các vụ vi phạm hành lang an toàn, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương lập biên bản xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; sử dụng dữ liệu về vụ việc vi phạm để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền các hành vi vi phạm an toàn và các biện pháp phòng tránh tai nạn điện cho người dân bằng nhiều hình thức, ông Hồ Quang Ái cho hay.

Để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, Tổng công ty sẽ hoàn tất các công trình sửa chữa lớn nối thêm đoạn trụ, cải tạo xà để nâng cao đường dây 110kV thêm 4m theo kế hoạch đã được phê duyệt; lắp đặt, sửa chữa các biển báo hiệu tại các vị trí giao chéo giữa đường dây 110kV với đường thủy nội địa và tổ chức sơ kết công tác chặt cây cao su ngoài hành lang có nguy cơ ngã đổ vào lưới điện 110kV trên địa bàn quản lý trong tháng 6/2018.

Đối với lưới điện 22kV, Tổng công ty đẩy nhanh việc cải tạo lưới điện, thực hiện chương trình bọc hóa, ngầm hóa theo kế hoạch của từng đơn vị, trong đó ưu tiên rà soát và thực hiện sớm tại các khu vực thành thị, khu vực dân cư phát triển nóng, các vị trí có điểm giao cắt, công trình xây dựng có khả năng xảy ra vi phạm hành lang cao.

Ngoài ra, EVNSPC cũng sẽ hoàn tất việc nâng cao khoảng cách pha - đất đối với các đường dây chưa đạt (thống kê trong tháng 9/2017, toàn Tổng công ty còn 1.869 vị trí); cải tạo, nâng độ cao đường dây hoặc lắp đặt biển báo giao chéo với đường bộ theo đúng quy định (còn 2.620 vị trí); phối hợp cơ quan quản lý đường thủy nội địa thực hiện và thống nhất kế hoạch cải tạo, lắp đặt biển báo theo quy định (còn 1.281 vị trí).

Theo báo cáo từ Tổng công ty, trong năm 2017, sự cố lưới điện 110kV đối với đường dây xảy ra với 2 nguyên nhân chính là sét với 18 vụ, chiếm 18,2%, giảm 10 vụ so với năm 2016 và vi phạm hành lang an toàn lưới điện với 34 vụ, chiếm 35,3 %, tăng 10 vụ so với năm 2016. Đối với sự cố lưới điện 22kV do vi phạm hành lang an toàn lưới cũng chiếm 18,62 %./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục