Exxon, Chevron đối mặt thua lỗ lớn do giá dầu thấp

07:03' - 31/07/2016
BNEWS Exxon Mobil Corp., công ty dầu lớn nhất Mỹ, thông báo lợi nhuận hàng quý ở mức thấp nhất trong gần 17 năm và Chevron Corp., công ty dầu lớn thứ hai của Mỹ, cũng thua lỗ lớn nhất trong gần 15 năm qua.
Giá dầu thấp khiến Exxon, Chevron đối mặt với quý thua lỗ lớn nhất trong nhiều năm. Ảnh: nytime.com

Giá dầu lao dốc dẫn tới giá xăng trong mùa Hè giảm xuống mức thấp trong nhiều năm và hoạt động lọc dầu yếu kém là những yếu tố tác động tiêu cực đến các công ty xăng dầu.

Exxon Mobil Corp., công ty dầu lớn nhất Mỹ, thông báo lợi nhuận hàng quý ở mức thấp nhất trong gần 17 năm và Chevron Corp., công ty dầu lớn thứ hai của Mỹ, cũng thông báo mức thua lỗ lớn nhất trong gần 15 năm qua.

Cụ thể, trong quý II/2016, lợi nhuận của Exxon đã giảm xuống còn 1,7 tỷ USD, còn doanh thu sụt giảm khoảng hơn 20% xuống 57,7 tỷ USD so với mức 74,1 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Trong nửa đầu năm 2016, lợi nhuận của Exxon đã giảm khoảng hơn 60% xuống 3,5 tỷ USD so với mức 9,1 tỷ của cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu trong giai đoạn nửa đầu năm cũng giảm khoảng 25% xuống 106,4 tỷ USD so với mức 141,7 tỷ USD trong năm trước đó.

Trong khi đó, Chevron thông báo mức thua lỗ trong quý II vừa qua vào khoảng 1,47 tỷ USD, mức thua lỗ lớn nhất kể từ năm 2001, còn doanh thu sụt giảm 27% xuống 29,28 tỷ USD.

Các công ty này đã cắt giảm chi phí khai thác và ngân sách để “bù bắp” cho việc giá dầu thấp, song điều đó vẫn không giúp tạo ra sự phục hồi lâu dài cho giá dầu. Exxon Mobil cho biết đã cắt giảm chi phí khai thác và vốn đầu tư gần 40% xuống 5,2 tỷ USD, so với mức 8,3% trong năm 2015.

Hoạt động khai thác tại các mỏ dầu khí đá phiến giảm xuống, loạt vụ cháy rừng tại Canada và tình hình bất ổn tại Nigeria cũng đã làm gián đoạn “dòng chảy” của dầu tại một vài thời điểm trong năm nay.

Tuy nhiên, nước sản xuất dầu chủ chốt trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) - Saudi Arabia - vẫn liến tục bơm dầu vào thị trường.

Triển vọng này có lợi cho những người sử dụng phương tiện đi lại, nhưng không tốt đối với những người làm việc hoặc đầu từ vào lĩnh vực năng lượng. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo giá dầu sẽ được giao dịch ở mức trung bình 43,57 USD/thùng trong năm nay và 52,15 USD/thùng vào năm tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục