ExxonMobil đặt mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050

11:15' - 19/01/2022
BNEWS Tập đoàn khí đốt ExxonMobil của Mỹ ngày 18/1 cam kết đến năm 2050 đạt phát thải ròng bằng 0 trong các hoạt động của hãng.

Tập đoàn khí đốt ExxonMobil của Mỹ ngày 18/1 cam kết đến năm 2050 đạt phát thải ròng bằng 0 trong các hoạt động của hãng, song không mở rộng cam kết này tới các sản phẩm mà hãng này bán ra trong toàn bộ nền kinh tế toàn cầu.

Thông cáo báo chí của ExxonMobil nêu rõ các cam kết trên liên quan đến các phạm vi phát thải carbon từ các hoạt động của hãng, được gọi là "Scope 1" và "Scope 2", cũng như phát thải liên quan việc mua các thiết bị làm nóng hoặc làm lạnh tại các nhà máy của hãng.

Tuy nhiên, ExxonMobil không đề cập các mục tiêu đối với "Scope 3" - phát thải liên quan các sản phẩm hãng bán ra như xăng.

Một số công ty châu Âu như Total cũng đã đưa ra các cam kết cắt giảm phát thải nói trên.         

Các nhà hoạt động môi trường nhấn mạnh cần loại bỏ dần nhu cầu dầu mỏ nếu thế giới muốn tránh thảm họa biến đổi khí hậu và các kế hoạch trước mắt cần phải giảm phát thải "Scope 3".

 

ExxonMobil đã cam kết tăng cường đầu tư cho các công nghệ ít phát thải, trong đó có các dự án thu và lưu trữ CO2. Công ty cũng có các chương trình giảm sử dụng khí đốt và tăng sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo trong các hoạt động của hãng.

Theo thông cáo trên, ExxonMobil sẽ công bố lộ trình chi tiết nhằm đạt mục tiêu giảm 90% khí thải trong các hoạt động của hãng vào cuối năm 2022, và phần còn lại vào năm 2023.

Giám đốc điều hành (CEO) Darren Woods dẫn chứng hoạt động của ExxonMobil tại Permian Basin, vùng sản xuất dầu mỏ chính ở Mỹ, là một điểm sáng, nơi công nghệ tân tiến đã giúp hãng tăng sản lượng đồng thời giảm thiểu nguy cơ gây biến đổi khí hậu.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin CNBC, ông Woods cho biết sản lượng của ExxonMobil tại Permian đang tăng trong khi khí phát thải đang giảm. Ông nêu rõ hãng đã cam kết các hoạt động tại Permian đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030.

Bình luận về thông báo của ExxonMobil, Phó Chủ tịch cấp cao Quỹ Bảo vệ môi trường (Environmental Defense Fund), ông Mark Brownstein cho biết đây là bằng chứng về tiến bộ tại tập đoàn dầu khí này.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các biện pháp giảm phát thải "Scope 1" và "Scope 2" chắc chắn là cần thiết, nhưng chưa đủ. Ông nêu rõ trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt, phần lớn khí thải liên quan đến các sản phẩm mà các công ty dầu khí bán ra thị trường.

Về phần mình, người phụ trách Chiến dịch năng lượng của tổ chức môi trường Sierra Club, ông Kelly Sheehan cho rằng cần cắt giảm "ngay lập tức" các nỗ lực khai thác dầu khí, cũng như cần có các cam kết hạn chế các hoạt động làm nghiêm trọng thêm khủng hoảng khí hậu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục