FED nhận định kinh tế Mỹ phục hồi nhanh hơn dự báo

10:42' - 23/03/2021
BNEWS Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell nhận định đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ khỏi những tác động của đại dịch COVID-19 "có vẻ được củng cố".

Ngày 22/3, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell nhận định đà phục hồi của nền kinh tế Mỹ khỏi những tác động của đại dịch COVID-19 "có vẻ được củng cố" và cơ quan này sẽ tiếp tục hỗ trợ các cộng đồng sắc tộc thiểu số và các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh.

Trong tuyên bố, ông Powell nêu rõ nền kinh tế Mỹ đã "tăng trưởng nhanh hơn dự báo" nhờ các động thái chính sách tiền tệ và tài chính "chưa từng có tiền lệ" mà Quốc hội Mỹ và FED đưa ra nhằm giúp các doanh nghiệp trụ vững trước đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, các lĩnh vực chịu tác động nghiêm trọng nhất bởi các biện pháp giãn cách xã hội phòng dịch COVID-19 vẫn suy yếu, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng ở mức 6,2%.

Tuyên bố nhấn mạnh FED hoan nghênh sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, nhưng sẽ tiếp tục thúc đẩy các nỗ lực hỗ trợ hàng triệu người Mỹ đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, trong đó có nhóm lao động có mức lương thấp trong lĩnh vực dịch vụ, người Mỹ gốc Phi, cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha và các nhóm sắc tộc thiểu số khác.

Ông Powell cho biết FED sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách hiện hành, trong đó có duy trì lãi suất bằng 0, để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ vượt qua tác động của dịch bệnh.

Những biện pháp này, cùng với gói chi tiêu lớn vừa được Quốc hội Mỹ thông qua, đã giúp nền kinh tế Mỹ tránh rơi vào một cuộc suy thoái tồi tệ hơn.

Trước đó, trong cuộc họp kéo dài hai ngày 16-17/3, hầu hết các quan chức của FED cho biết họ không muốn tăng lãi suất cho đến năm 2023.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của FED, đã bỏ phiếu quyết định duy trì ổn định lãi suất cho vay ngắn hạn ở mức gần 0%, đồng thời tiếp tục chương trình mua tài sản, trong đó FED sẽ mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng.

FED dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm nay - mức cao nhất kể từ năm 1984, và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4,5% vào cuối năm.

Hiện có nhiều ý kiến lo ngại rằng, với tốc độ hồi phục của nền kinh tế đầu tàu thế giới, FED có thể sẽ tăng lãi suất trở lại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục