Fed nhận định lạm phát Mỹ vẫn còn quá cao

12:21' - 20/10/2023
BNEWS Ngày 19/10, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell nhận định lạm phát của nước này vẫn ở mức quá cao dù đã giảm gần đây, điều này có thể dẫn đến một đợt tăng lãi suất mới.

Phát biểu tại hội nghị ở New York, ông Powell cho rằng lạm phát vẫn quá cao và những dữ liệu tích cực trong vài tháng qua chỉ là sự khởi đầu của những gì cần thiết để xây dựng niềm tin rằng lạm phát đang giảm một cách bền vững về mức mục tiêu.

Ông cho biết thêm Fed hiện chưa rõ những dữ liệu tích cực này sẽ duy trì bao lâu hay tình hình lạm phát diễn biến như thế nào trong những quý tới, do đó Fed sẽ đánh giá thận trọng tại cuộc họp về lãi suất sắp tới. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý những bằng chứng mới về tăng trưởng kinh tế hay thị trường lao động tiếp tục thắt chặt có thể dẫn đến việc thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ.

 

Ông Powell cũng khẳng định chính sách tiền tệ của Fed hiện nay đang có hiệu quả giúp giảm áp lực đối với hoạt động kinh tế và lạm phát. Nền kinh tế Mỹ vẫn chống chịu tốt với tỷ lệ lãi suất cao mà không gặp khó khăn.

Những dữ liệu gần đây đã cho thấy sức mạnh của nền kinh tế Mỹ được hỗ trợ nhờ chi tiêu tiêu dùng bền vững, trong khi thị trường lao động vốn thắt chặt cũng đang có dấu hiệu nới lỏng. Mặc dù vậy, ông Powell vẫn cảnh báo rằng "một loạt những bất ổn cả cũ lẫn mới" đang làm phức tạp thêm chính sách tiền tệ. Do đó, quyết định sắp tới của Fed sẽ dựa trên tất cả các dữ liệu, triển vọng và cân bằng rủi ro.

Từ tháng 3/2022 đến nay, Fed đã thực hiện 11 đợt tăng lãi suất, đưa chỉ số này lên mức cao nhất trong 22 năm, nhằm giảm lạm phát về mức mục tiêu 2% trong dài hạn. Dù lạm phát đã giảm mạnh trong 12 tháng qua nhưng vẫn trên mức mục tiêu. Gần đây, Fed đã giảm tốc độ tăng lãi suất. Tuy nhiên, tháng trước, hầu hết các quan chức Fed đều cho rằng cần tiếp tục tăng lãi suất thêm một đợt nữa trong năm nay.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng của Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính EY Gregory Daco cho rằng Fed đã hoàn thành chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ nhưng việc cắt giảm lãi suất sẽ chưa diễn ra cho đến tháng 6/2024. Theo công ty dịch vụ tài chính CME Group, các nhà giao dịch dự báo 99% Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp vào ngày 1/11 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục