Fed quyết định tăng lãi suất cơ bản lần thứ 3

07:07' - 16/03/2017
BNEWS Sáng sớm ngày 16/3 theo giờ Việt Nam, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25% và đây là lần tăng thứ ba kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Chủ tịch Fed Janet Yellen trong cuộc họp báo thông báo quyết định tăng lãi suất cơ bản, tại Washington D.C., ngày 15/3. Ảnh: THX/ TTXVN

Ủy ban thị trường mở liên bang, cơ quan hoạch định chính sách của Fed, cho biết cơ quan này quyết định nâng lãi suất cơ bản lần thứ hai trong vòng ba tháng qua “nhờ hàng loạt tín hiệu khả quan từ việc tăng trưởng kinh tế ổn định, thị trường việc làm phát triển mạnh mẽ cùng với niềm tin rằng tỷ lệ lạm phát đang tiệm cận tới mục tiêu 2% của Fed”.

Trong ba tháng qua, thị trường lao động tại Mỹ đã đều đặt tạo thêm được 209.000 việc làm/tháng và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống chỉ còn 4,7%, khá gần với mức “mong đợi” 4,5% của Fed.

Với quyết định trên, Fed đã nâng lãi suất cơ bản của ngân hàng này thêm 0,25% lên 0,75-1%, đánh dấu một nỗ lực lớn của Fed nhằm đưa chính sách tiền tệ của Mỹ trở lại mức cân bằng hơn sau gần một thập kỷ nới lỏng nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính giai đoạn 2007-2008.

Phát biểu trong cuộc họp báo sau hai ngày nhóm họp, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết ngân hàng này đánh giá “kinh tế Mỹ đã tăng trưởng như kỳ vọng trong mấy tháng qua và Fed tin tưởng vào hướng đi của nền kinh tế”. Bà Janet Yellen cho biết thêm Fed cũng dự kiến tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong năm 2017 và ba lần khác trong năm 2018.

Trước quyết định tăng lãi suất của Fed, một số tổ chức lao động tại Mỹ đã hối thúc ngân hàng này tăng lãi suất “theo lộ trình” và phù hợp với lộ trình tăng lương và thuê lao động. Chủ tịch Yellen cũng nhấn mạnh rằng Fed vẫn đang chờ đợi những kế hoạch chính sách kinh tế cụ thể hơn của Chính quyền Tổng thống Donald Trump trước khi thực hiện những điều chỉnh chính sách tiền tệ tiếp theo.

Theo các dự báo kinh tế mới được công bố cùng với tuyên bố của Fed, dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này không có nhiều biến động so với dự báo được đưa ra sau cuộc họp hồi tháng 12/2016 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang. Fed dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,1% trong năm 2017 và tỷ lệ lạm phát dự kiến tăng nhẹ từ mức 1,8% lên 1,9%.

Trong lần tăng lãi suất đầu tiên dưới thời Tổng thống Donald Trump, Fed không nhắc đến khả năng lãi suất sẽ tăng nhanh hơn nếu Nhà Trắng thúc đẩy các chính sách ủng hộ tăng trưởng, trong đó có các chương trình chi tiêu và cắt giảm thuế.

>>> Chờ đợi kết quả cuộc họp của Fed, chứng khoán châu Á 15/3 giảm điểm

>>> Tỷ giá các đồng ngoại tệ trên thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục