Báo cáo khả quan về thị trường việc làm Mỹ "dọn đường" để Fed nâng lãi suất vào tuần tới

17:16' - 11/03/2017
BNEWS Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm trong tháng Hai, một kết quả chắc chắn sẽ làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào tuần tới.
Báo cáo khả quan về thị trường việc làm Mỹ "dọn đường" để Fed nâng lãi suất vào tuần tới. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo báo cáo ngày 10/3 của Bộ Lao động Mỹ, nền kinh tế nước này tiếp tục tạo thêm nhiều việc làm trong tháng Hai, một kết quả chắc chắn sẽ làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào tuần tới.

Trong tháng trước, 235.000 việc làm mới đã được tạo ra, khi số việc làm trong các lĩnh vực chế tạo, khai mỏ và xây dựng đều tăng, trong đó lĩnh vực xây dựng ghi nhận mức tăng mạnh nhất trong gần 10 năm, ở mức 58.000. Con số 235.000 việc làm mới đã vượt dự báo của các nhà phân tích (190.000 việc làm).

Một dấu hiệu khác cho thấy thị trường việc làm đang dần được lấp đầy là tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 4,8% xuống 4,7%, với 7,5 triệu người còn thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp giảm ngay cả khi tỷ lệ tham gia lực lượng lao động tăng lên 63%, mức cao nhất kể từ tháng 3/2016.

Trong khi đó, Fed trong tháng này đã phát đi những dấu hiệu rõ ràng về khả năng tăng lãi suất nếu không có bất kỳ số liệu kinh tế yếu kém nào bất ngờ được công bố. Các số liệu về việc làm mới, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát trong những tháng gần đây đều tiệm cận mức mục tiêu mà Fed đề ra.

Báo cáo việc làm mới nhất có thể là số liệu cuối cùng mà Fed cần trước khi quyết định nâng lãi suất lần thứ ba trong vòng 15 tháng tại cuộc họp vào ngày 15/3 tới. Khả năng này đã được Chủ tịch Fed Janet Yellen nhắc tới vào tuần trước.

Tháng 12 năm ngoái, các nhà hoạch định chính sách của Fed dự báo sẽ có tất cả ba lần tăng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng báo cáo việc làm tháng Hai làm tăng khả năng sẽ có nhiều lần nâng lãi suất hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục