Fesival Biển Nha Trang - Thương hiệu riêng của Khánh Hòa

11:11' - 19/03/2017
BNEWS Sau 7 kỳ tổ chức kể từ năm 2003, đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã tạo dựng nên tầm vóc và diện mạo riêng biệt của một Festival Biển gắn với thành phố du lịch biển Nha Trang và Khánh Hòa nói chung.
Fesival Biển Nha Trang - Thương hiệu riêng của Khánh Hòa. Ảnh: TTXVN

Thông điệp được nhắc đến ở mỗi kỳ lễ hội, đều nhấn mạnh Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa là cách tôn vinh thế mạnh của biển, đảo Việt Nam, cũng như vẻ đẹp của danh thắng Vịnh Nha Trang và truyền thống văn hóa biển, đảo lâu đời của vùng đất “rừng trầm, biển yến” Khánh Hòa.
Cứ hai năm một lần và được tổ chức vào năm lẻ, thường là diễn ra vào giữa mùa Hè, mỗi kỳ tổ chức, tỉnh Khánh Hòa phải mất gần một năm cho công tác chuẩn bị.

Từ giữa năm ngoái, UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thành lập Ban tổ chức Festival Biển 2017, cũng là kỳ thứ 8, do ông Nguyễn Đắc Tài – Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Những công việc mang tính chất định hướng, khái quát cũng đã được chính quyền tỉnh Khánh Hòa xác định và giao cho các ngành chức năng triển khai ngay khi đó. Tiếp đến, UBND tỉnh thông qua kế hoạch cho Festival Biển 2017, mở cuộc thi sáng tác biểu trưng, kêu gọi nhà tài trợ...

Qua đó có thể hình dung để có được mỗi kỳ Festival thành công, Khánh Hòa mất gần cả năm chuẩn bị, triển khai nhiều phần việc mới có được những ngày lễ hội sôi động, lưu lại những điều tốt đẹp cho người dân và du khách thập phương.
Có lẽ cần nhắc lại sự khởi đầu của Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa, vào thời điểm năm 2003. Năm đó, tính từ thời điểm năm Quý Tỵ (1653), khi chúa Nguyễn Phúc Tần cử Cai cơ Hùng Lộc làm trấn thủ và thiết lập hệ thống hành chính trên vùng đất Khánh Hòa ngày nay, đến mùa Xuân năm Quý Mùi (2003) vừa tròn 350 năm.

Cũng vào năm đó, Câu lạc bộ các vịnh đẹp thế giới sau thời gian khảo sát, đánh giá và nhận thấy Vịnh Nha Trang hội đủ các điều kiện để chính thức kết nạp là thành viên.

Từ sự chấp thuận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lại được sự trợ giúp Hội Mặt trời Pháp ngữ, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Festival Biển Nha Trang 2003 như một sự kiện chào mừng, vừa “danh chính ngôn thuận” tuyên bố kể từ nay Vịnh Nha Trang là thắng cảnh vịnh biển mang tầm cỡ quốc tế, là điểm đến lý tưởng cho du khách và bè bạn xa gần.

Do tạo được dấu ấn tuyệt vời, kể từ đó Festival Biển được duy trì để trở thành hoạt động văn hóa lâu dài.
Mỗi kỳ Festival Biển mang một chủ đề có ý nghĩa chủ đạo, như: “Nha Trang – Biển hẹn” của năm 2011, “Hòa bình và sáng tạo” của năm 2015 và năm 2017 sẽ là “Mở rộng vòng tay bè bạn”. Mỗi kỳ đều dựa trên nguyên tắc tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng về nội dung cũng như hình thức so với các kỳ Festival trước, các hoạt động cần phát huy nhiều hơn tính chủ động tham dự của cộng đồng dân cư và du khách gần xa.
Chị Nguyễn Thị Lan Hương, 40 tuổi, sống ở phường 8, quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh, khi đang có kỳ nghỉ cuối tuần tại Nha Trang, đã bày tỏ: “Gia đình tôi đã có ba lần tham dự Festival Biển Nha Trang.

Ngoài lòng yêu biển, các con tôi đều bị cuốn hút bởi những sắc thái đặc trưng và sinh động của lễ hội cầu ngư, môn thi đấu cờ người, hội đua thuyền thúng… được tổ chức vào dịp Festival. Mỗi lần Festival luôn có những điều mới mẻ để các con tôi khám phá. Nếu thu xếp được, Festival Biển năm nay gia đình tôi và các gia đình bạn bè của chúng tôi nữa, cùng tham gia”.
Thời gian tổ chức Festival Biển Nha Trang 2017 đã được xác định vào giữa mùa Hè tới. Ông Lê Đức Vinh – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Festival lần này dự kiến tổ chức từ ngày 10 đến 13/6 với nhiều hoạt động đặc sắc, phong phú, đa dạng về nội dung, được tiến hành tại nhiều địa điểm khác nhau ở thành phố biển Nha Trang.

Dự kiến sẽ có khoảng 150.000 lượt du khách trong và ngoài nước đến Nha Trang nghỉ dưỡng và tham dự các hoạt động mang đậm nét văn hóa biển đặc trưng; đồng thời có đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tham dự, nhiều đoàn nghệ thuật quốc tế được mời tham gia biểu diễn văn hóa, nghệ thuật trong sự kiện này.
Theo chương trình Festival Biển năm nay được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt, ngoài các hoạt động chính như: lễ khai mạc, bế mạc, lễ hội đường phố và chương trình nghệ thuật, sẽ có các nhóm hoạt động biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn quần chúng, triển lãm, thể thao, du lịch, giáo dục, ẩm thực, thương mại.

Bên cạnh các lễ hội truyền thống như lễ hội yến sào Khánh Hòa, lễ hội cầu ngư, lễ hội lân - sư - rồng đường phố, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2017 còn có hội thi câu cá và thả sinh vật biển, tái tạo nguồn lợi thủy sản, hội thi cứu hộ trên biển.
Điểm mới trong kỳ Festival này là Hội thi các món ăn ẩm thực truyền thống do UBND thành phố Nha Trang tổ chức, trong đó người dân và du khách được phục vụ thức ăn miễn phí. Trường Cao đẳng nghề du lịch Nha Trang cũng thực hiện “Nồi cháo hải sản lớn nhất Việt Nam” với mục tiêu được xác lập kỷ lục Guinness Việt Nam và cả cuộc thi ẩm thực quốc tế do một số công ty phối hợp tổ chức với tên gọi “Món ngon vùng biển”, cùng để du khách, người dân thưởng thức món ăn đặc sản của vùng biển Khánh Hòa.
Về thể dục - thể thao có các hoạt động: Thể dục dưỡng sinh trên biển, giải bóng chuyền bãi biển tỉnh Khánh Hòa, giải bóng đá bãi biển tỉnh Khánh Hòa, giải bơi biển; các trò chơi trên biển như thi gánh cá chạy, đi cà kheo, nhảy dây thừng; thi đấu cờ người khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Trong khuôn khổ Festival lần này, Công ty Yến sào Khánh Hòa còn tổ chức hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Phát triển bền vững ngành nghề yến sào Việt Nam”.
Còn nhớ, tại Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa lần thứ 7 tổ chức hồi tháng 7/2015, phát biểu tại lễ khai mạc, nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh, nhấn mạnh: “Festival Biển Nha Trang không chỉ là sự kiện văn hóa, du lịch, mà còn là hoạt động để chúng ta bày tỏ tình yêu và trách nhiệm với biển, đảo thiêng liêng và trường tồn của Tổ quốc".

Từ đầu năm nay, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có thư mời để tìm kiếm các nhà tài trợ cho lần này. Theo đó, nhà tài trợ “Kim cương” phải đạt mức từ 2 tỷ đồng trở lên, tài trợ “Vàng” từ 1 tỷ đồng đến dưới 2 tỷ đồng, tài trợ “Bạc” từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng.


Việc tìm kiếm các nhà tài trợ nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa, đã được tỉnh Khánh Hòa vận dụng suốt 8 kỳ tổ chức. Nhờ đó, tỉnh Khánh Hòa đã giảm đến mức thấp nhất nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước. Đồng thời tạo điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp cùng kết hợp tham gia, làm nên thương hiệu cho Festival Biển Nha Trang nói riêng và thế mạnh về du lịch biển Khánh Hòa nói chung, cũng như tạo dấu ấn cho mỗi đơn vị tham dự.
UBND tỉnh Khánh Hòa còn phát động cuộc thi sáng tác biểu trưng (logo) Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa để sử dụng chính thức trong các hoạt động thông tin, truyên truyền, quảng bá sự kiện tại mỗi kỳ Festival Biển.

Tuy hơi muộn vì sau 7 lần tổ chức, Khánh Hòa mới thực hiện việc xây dựng biểu trưng cho hoạt động văn hóa tầm cỡ này, nhưng đây là sự cần thiết để khẳng định Festival Biển Nha Trang là duy nhất và đến nay đã khẳng định được chỗ đứng trong lòng người dân và du khách.
Tỉnh Khánh Hòa kỳ vọng mỗi kỳ Festival Biển Nha Trang luôn tạo nên sinh lực để phát huy những giá trị tinh thần của văn hóa biển đảo đặc trưng, đồng thời lan tỏa đến du khách thập phương khi có dịp tiếp cận, chiêm ngưỡng những tinh hoa này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục