Ford báo lỗ sau khi rời khỏi liên doanh xe tự hành với VW

11:09' - 04/11/2022
BNEWS Nhà sản xuất ô tô Ford ngày thông báo dừng chương trình xe tự lái khi rút khỏi liên minh với Volkswagen (VW).

Chương trình này được xem là một cuộc cách mạnh hóa vận tải, nhưng gây ra khoản lỗ lớn cho Ford.

 

“Gã khổng lồ” ô tô đặt trụ sở tại Michigan này đã thông báo khoản thua lỗ 2,7 tỷ USD trong quý III/2022 do giải thể chương trình Argo AI, chương trình mà Ford bắt đầu hỗ trợ lần đầu tiên vào năm 2017 và VW sau đó tham gia vào năm 2019, với hy vọng nhanh chóng đạt được mức độ tự lái hoàn toàn mà không cần có tài xế.

Cùng lúc đó, VW cho biết hãng này cũng đã ngừng đầu tư vào Argo AI để tập trung vào các dự án lái xe tự lái và tự động hóa khác nhau.

Sáng kiến Argo AI đã tìm cách phát triển và thương mại hóa khả năng tự lái cấp độ 4, không cần người lái xe và cho phép người lái có thể chợp mắt khi đang di chuyển.

Tuy nhiên, một sản phẩm như vậy sẽ cần thời gian hơn 5 năm nữa và cần hàng tỷ USD đầu tư, do đó Ford đã chọn tập trung đầu tư vào những đột phá có thể đạt được hơn.

Ford cũng hạ một số dự báo tài chính cho cả năm, viện dẫn những khó khăn với các nhà cung ứng.

Giám đốc điều hành Ford, Jim Farley, nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của hãng là phát triển các công nghệ trong quyền tự chủ cấp độ 2 và cấp độ 3, đồng thời giúp cho giao thông vận tải trở nên an toàn hơn.

Ông cũng bày tỏ sự lạc quan về tương lai của công nghệ tự lái cấp độ 4, tuy nhiên, các phương tiện tự lái hoàn toàn còn một chặng đường rất ra và Ford không cần nhất thiết phải tự tạo ra công nghệ đó.

Ford cho biết khi công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD ban đầu vào Argo AI vào năm 2017, hãng hy vọng sẽ đưa công nghệ tự lái cấp độ 4 ra thị trường vào năm 2021.

Theo JD Power, Cấp độ 3 đại diện cho "tự động hóa lái xe có điều kiện", sử dụng các hệ thống hỗ trợ lái xe và trí tuệ nhân tạo để đưa ra quyết định.

Trái lại, cấp độ 4 không yêu cầu sự tương tác của con người khi điều khiển xe vì nó được lập trình để tự dừng trong trường hợp hệ thống bị lỗi. Vì không cần đến người lái xe nền xe tự lái cấp độ 4 có thể không có vô lăng và bàn đạp.

Giá cổ phiếu của Ford đã giảm 1,1% xuống 12,68 USD/cổ phiếu sau khi thị trường đóng cửa phiên 26/10./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục