FPT chia sẻ chiến lược AI tại AI4VN 2022

18:13' - 24/09/2022
BNEWS Tại sự kiện AI4VN 2022, Tập đoàn FPT đã chia sẻ về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) với cộng đồng doanh nghiệp.

AI4VN là sự kiện thường niên, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018. Sau bốn năm, AI4VN đã trở thành một sự kiện khoa học tin cậy, thu hút sự quan tâm của đông đảo các cơ quan ban hành chính sách, quản lý, tập đoàn công nghệ, đơn vị nghiên cứu... cùng chung tay thúc đẩy sự phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú khẳng định, AI là một trong 4 công nghệ cốt lõi trong chiến lược công nghệ của FPT. Tập đoàn đang tập trung đưa AI vào tất cả sản phẩm, dịch vụ, giải pháp Made by FPT, tạo ra những sản phẩm, giải pháp thông minh với tính năng vượt trội cho từng ngành, từng lĩnh vực.

Hiện hệ sinh thái công nghệ AI của FPT có hơn 20 giải pháp, phục vụ trên 20 triệu người dùng cuối và 600 triệu lượt sử dụng/năm. Trong thời gian qua, FPT đã phát triển và đào tạo các chuyên viên ảo như: Chuyên viên tuyển dụng ảo, chuyên viên chăm sóc khách hàng ảo, chuyên viên y tế ảo, chuyên viên bán hàng ảo... giúp nhiều doanh nghiệp, tổ chức ghi nhận những đột phá về hiệu suất làm việc. Hiện nền tảng hội thoại Conversational AI do FPT phát triển có thể thực hiện 120 triệu tin nhắn và cuộc gọi/tháng.

Tập đoàn cũng đang đẩy mạnh việc hình thành cộng đồng nghiên cứu AI thông qua trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Quy Nhơn, Bình Định; hợp tác chặt chẽ với Viện Nghiên cứu AI - Mila, một trong những viện nghiên cứu hàng đầu thế giới về AI trong việc đào tạo nguồn nhân lực trí tuệ nhân tạo…

FPT cũng không ngừng mở rộng hợp tác với các đối tác hàng đầu như Landing AI - Công ty tiên phong lĩnh vực thị giác máy và trí tuệ nhân tạo tại Silicon Valley, trong việc triển khai giải pháp kiểm định thông minh bằng hình ảnh.

 

Tại sự kiện, các chuyên gia công nghệ của FPT khẳng định những giá trị to lớn AI mang lại cho doanh nghiệp, cũng như tư vấn cách thức ứng dụng AI thúc đẩy tăng trưởng của doanh nghiệp.

Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú tham gia tọa đàm ''Kinh nghiệm ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ doanh nghiệp'' trong khuôn khổ sự kiện AI4VN.

Tại phiên thảo luận với chủ đề “AI thúc đẩy năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp”, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud (công ty thành viên của Tập đoàn FPT) Lê Hồng Việt chia sẻ về góc nhìn của một tập đoàn lớn trong phát triển các sản phẩm, giải pháp ứng dụng AI cũng như việc đưa vào ứng dụng thực tế tại Việt Nam.

Theo ông Việt, từ thực tiễn triển khai các sản phẩm, giải pháp AI cho khách hàng, 3 lợi ích lớn nhất mà AI mang lại cho các doanh nghiệp là: Tăng năng suất lao động, ra quyết định dựa trên dữ liệu theo thời gian thực và nâng cao trải nghiệm khách hàng ở mọi điểm chạm.

“Doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược ứng dụng AI, chiến lược về dữ liệu cũng như nguồn nhân lực ngay từ bây giờ, và khi triển khai nên thử nghiệm các dự án có thể đánh giá được ngay các lợi ích/kết quả (quick win)” - vị này tư vấn.

Tại phiên thảo luận về “Chiến lược ứng dụng tự động hoá và AI trong sản xuất công nghiệp”, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI Quy Nhơn (thuộc FPT Software - công ty thành viên của Tập đoàn FPT) Vũ Hồng Chiên cho rằng, với ngành sản xuất, AI giúp nhà quản trị đưa ra quyết định nhanh chóng, chính xác trên thời gian thực và các dự đoán hoạt động tương lai. Từ đó, đem lại những lợi ích to lớn nhờ giảm chi phí hoạt động, tăng doanh thu và làm hài lòng người tiêu dùng sản phẩm. Hiện công ty đang cung cấp các ứng dụng AI để đảm bảo an toàn, tối ưu hóa quy trình cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn tại Nhật Bản.

Tại triển lãm trong khuôn khổ sự kiện AI4VN, FPT đã trình diễn hệ sinh thái AI gồm các giải pháp nổi bật: FPT AI Engage - AI Voicebot thông minh tương tác hai chiều; FPT AI Chat - Giải pháp chatbot thông minh cho doanh nghiệp; FPT AI Car Damage - Giải pháp nhận diện thương tổn xe cơ giới và akaCAM – Giải pháp phân tích hành vi con người thông qua thị giác máy tính.

FPT AI Engage - AI Voicebot thông minh tương tác hai chiều giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình hiện các cuộc gọi đi (Outbound calls), tiếp nhận các cuộc gọi đến (Inbound calls), hoặc chuyển tiếp cuộc gọi thông minh (Smart IVR). Với khả năng nghe hiểu, tương tác tự nhiên như người thật với độ chính xác lên đến 92%, AI voicebot xử lý thành công hầu hết yêu cầu tác vụ đơn giản từ khách hàng, giải đáp các thắc mắc thường gặp, giúp tổng đài viên tập trung xử lý những nghiệp vụ phức tạp như tư vấn, bán hàng, giải quyết khiếu nại.

Hiện nay, giải pháp đang được triển khai tại hơn 40 doanh nghiệp hàng đầu, phục vụ 12 triệu người dùng cuối. Đặc biệt, từ khi đại dịch bùng phát giữa năm 2021, nền tảng FPT AI Engage được ứng dụng hiệu quả, hỗ trợ đắc lực vào công cuộc phòng chống Covid-19, thực hiện hơn 2,6 triệu cuộc gọi sàng lọc F0.

FPT AI Chat - Giải pháp chatbot thông minh cho doanh nghiệp giúp tự động hóa hội thoại đa kênh, đa nền tảng giữa doanh nghiệp và khách hàng. FPT AI Chat có thể thực hiện nhiều nghiệp vụ chuyên nghiệp như tự động trả lời các câu hỏi thường gặp 24/7, tư vấn, đặt hàng, đặt lịch hẹn, hỗ trợ chiến dịch marketing…, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh, đồng thời hỗ trợ tư vấn viên tập trung giải quyết các công việc phức tạp và chuyên sâu hơn...

FPT AI Car Damage - Giải pháp nhận diện thương tổn xe cơ giới ứng dụng trong lĩnh vực bảo hiểm phương tiện đi lại và xe hơi dựa trên công nghệ thị giác máy tính tiên tiến. FPT.AI Car Damage cho phép doanh nghiệp bảo hiểm tự động hoá quy trình giám định và xử lý bồi thường tổn thất xe cơ giới với hiệu suất và độ chính xác cao.

Với dữ liệu đầu vào là hình ảnh hoặc video 360 độ của xe, hệ thống sẽ phân tích dữ liệu, tự động nhận diện và đánh giá tổn thất, từ đó lên dự toán chi phí thiệt hại như một giám định viên người thật đựa trên cơ sở dữ liệu về chi phí sửa chữa, thay thế linh kiện….

akaCam là sản phẩm phân tích hành vi con người thông qua thị giác máy tính (Computer Vision) và có thể ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực với độ chính xác cao như: An toàn lao động trong công trường, nhà máy; Điểm danh, giám sát an ninh trong trường học, tòa nhà; Phân tích hành vi của khách hàng, nhân viên tại cửa hàng, siêu thị;... Sản phẩm nổi bật với việc nhận biết hành vi, dễ dàng theo dõi, đồng thời ghi lại phạm vi hoạt động của đối tượng.

Giai đoạn 2021-2022, akaCam triển khai thành công cho một số nhà máy tại Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ tự động hoá, trong đó, sản phẩm đã giúp tối ưu trải nghiệm bữa ăn cho nhân viên tại Denso Việt Nam, giảm 34% lượng thức ăn thừa. Sản phẩm đã tiếp cận được nhiều khách hàng khác tại thị trường Nhật Bản, Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục