FTAAP sẽ giúp thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực

06:30' - 15/11/2015
BNEWS Các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trước tiên cần hạ thấp các rào cản kinh tế của mình để có thể hưởng lợi từ hiệp định này.
Logo chính thức của hội nghị APEC 2015. (Nguồn ảnh từ trang web chính thức)

Liên quan đến tham vọng hình thành một Hiệp định Thương mại Tự do châu Á-Thái Bình Dương (FTAAP), có ý kiến cho rằng các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) trước tiên cần hạ thấp các rào cản kinh tế của mình để có thể hưởng lợi từ hiệp định này.

Nghiên cứu về tính khả thi và bài toán về chi phí-lợi ích của FTAAP, đã được thống nhất tại Hội nghị thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh hồi năm 2014, hiện đang được đánh giá để theo kế hoạch sẽ công bố vào năm sau.

Một khu vực thương mại tự do bao gồm 21 nước thành viên APEC, hiện chiếm hơn 50% tổng GDP toàn cầu, cần được hình thành trước năm 2025.

Giáo sư Fariborz Moshirian, Giám đốc Học viện Tài chính Toàn cầu tại UNSW, cho hay FTAAP sẽ giúp tiến trình hội nhập kinh tế của các nước thành viên APEC trở nên hiệu quả hơn so với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình (TPP), song điều này sẽ chỉ xảy ra nếu những quốc gia này có thể hợp tác với nhau.

Bộ trưởng thương mại 12 nước tham gia đàm phán TPP tại Atlanta. Mỹ ngày 5/10. Nguồn: TTXVN

James Laurenceson, Phó Giám đốc Học viện Quan hệ Trung Quốc - Australia cho hay các mô hình kinh tế được thực hiện năm 2014 đã chỉ ra rằng với FTAAP, mức tăng thu nhập toàn cầu sẽ cao hơn gấp tám lần so với TPP, chủ yếu do hiệp định này có sự góp mặt của Trung Quốc.

Trong bối cảnh vòng đàm phán Doha của Tổ chức Thương mại thế giới vẫn đang bế tắc nhiều quốc gia có xu hướng hình thành các khối thương mại khu vực mang tính chính trị.

Và giải pháp đặt ra hiện nay là hội nhập theo khu vực, như đã thấy ở châu Âu. Rõ ràng, việc xóa bỏ các rào cản thương mại sẽ tạo ra “người thắng” và “kẻ thua”, song “chìa khóa” dẫn đến thành công chính là một cơ chế đền bù thích hợp đối với những đối tượng bị ảnh hưởng bởi các thỏa thuận thương mại tự do (FTA).

Lấy Khu vực sử dụng đồng tiền chung (Eurozone) làm ví dụ, khi hàng rào thuế quan giữa các nước trong khối được dỡ bỏ, từng quốc gia thành viên đã phải thực hiện cơ chế đền bù đối với những “người thua”.

Ở đây, đền bù có nghĩa là mỗi quốc gia xây dựng một hệ thống cung cấp việc làm cho những người lao động bị mất việc vì FTA. Ví dụ, nếu ngành sản xuất thép của Australia tỏ ra “lép vế” so với Trung Quốc sau hội nhập thì Sydney có thể tính tới việc đào tạo nhân công làm việc trong lĩnh vực khác.

Phương Nga (Theo THX)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục