Gần 100 nhãn hiệu bảo hộ cho sản phẩm nông nghiệp Lào Cai
Trong gần 100 nhãn hiệu bảo hộ cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, có 40 sản phẩm nông nghiệp mang địa danh được Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh hỗ trợ xây dựng và đã được bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý như: Mận Bắc Hà, rau Bắc Hà, quýt Mường Khương, chè Ô long Cao Sơn, bưởi Múc Bảo Thắng, cá nước lạnh Sa Pa, vịt bầu Nghĩa Đô, thịt trâu sấy Bảo Yên, cá nước lạnh Bát Xát, vịt cổ nhung xanh Văn Bàn,...
Hiện tại, tỉnh Lào Cai đang hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu và phát triển chỉ dẫn địa lý cho 17 sản phẩm như: Hồng không hạt Bảo Hà, rau an toàn Bảo Thắng, lợn đen Văn Bàn, cốm Bắc Hà, bánh chưng đen Bắc Hà, cá nước lạnh Văn Bàn, thanh long ruột đỏ Bảo Yên, chuối ngự Hồng Cam…
Đến nay, các nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh được bảo hộ đang duy trì, bước đầu phát triển, được các tổ chức, cá nhân sử dụng vào sản xuất, kinh doanh. Nhãn hiệu được in lên bao bì, tem, nhãn dán lên sản phẩm, in trên phương tiện quảng bá để tuyên truyền sản phẩm tới người tiêu dùng và trở thành hàng hóa được nhiều người biết đến, mang sức cạnh tranh lớn trên thị trường trong và ngoài tỉnh và giá trị kinh tế cho địa phương mỗi năm hàng chục tỷ đồng do chênh lệch giá bán (sau khi có nhãn hiệu giá tăng trung bình: từ 1.000 - 2.000 đồng/kg quýt Mường Khương; 5.000 - 6.000 đồng/con vịt bầu Nghĩa Đô; 2.000 đồng/kg mận Bắc Hà;…).
Các sản phẩm được bảo hộ như dứa Mường Khương, Hoàng Sin Cô Bát Xát đã tạo niềm tin cho người tiêu dùng; chất lượng sản phẩm nâng lên và đã được các nhà máy, công ty lớn thu mua đưa vào nhà máy chế biến thành nước ép dứa, thạch dứa hoặc đứng ra liên kết, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với số lượng lớn để chế biến thành nước giải khát. Chè Ô long Cao Sơn được công ty thu mua, thực hiện chế biến gắn nhãn hiệu đưa sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Đài Loan.
Bên cạnh đó, Lào Cai đã triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong việc phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh sản phẩm nông sản. Sàn Thương mại điện tử tỉnh Lào Cai đã duy trì và hỗ trợ 135 gian hàng với 397 sản phẩm. Hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia Hệ thống minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc điện tử nông sản với 107 doanh nghiệp, hợp tác xã/331 dòng sản phẩm và Hệ thống hỗ trợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp với 233 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân/431 sản phẩm.
Từ năm 2020 đến nay, một số hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai thực hiện góp phần xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai như: Hội chợ “Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc” tỉnh Lào Cai; Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam Hoa Bắc Hà - Lào Cai, Vải Thiều Bắc Giang và Xoài Sơn La tại thành phố Lào Cai; Tuần lễ quảng bá thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Tuần lễ nhận diện nông sản an toàn và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai tại thành phố Hà Nội…
Mục tiêu giai đoạn 2025 - 2030, Lào Cai thực hiện phát triển thương hiệu cho tối thiểu 20 sản phẩm nông sản đã được cấp văn bằng bảo hộ ở trong nước; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho ít nhất 15 sản phẩm, 01 chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc thù, có lợi thế, sản phẩm làng nghề và sản phẩm OCOP; giá trị các sản phẩm nông sản sau khi được xây dựng và phát triển thương hiệu tăng khoảng 10 - 15% so với trước khi có thương hiệu sản phẩm.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai sẽ phát triển thương hiệu cho ít nhất 20 sản phẩm nông sản
10:09' - 27/10/2024
Tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu từ nay đến 2030 sẽ phát triển thương hiệu cho ít nhất 20 sản phẩm nông sản có văn bằng bảo hộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai hỗ trợ trồng 3.000 ha rừng gỗ lớn tại 6 huyện
18:18' - 26/10/2024
Tỉnh Lào Cai vừa công bố kế hoạch hỗ trợ trồng 3.000 ha rừng sản xuất loài cây gỗ lớn trên địa bàn 6 huyện, bao gồm Mường Khương, Bắc Hà, Bát Xát, Bảo Yên, Bảo Thắng và Văn Bàn trong năm 2024 - 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai trồng mở rộng khoảng 600 ha rau và 600 ha ngô Đông
16:30' - 25/10/2024
Vừa qua, Ban Chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện quý III và 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ quý IV/2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Chỉ số MXV-Index tăng 0,3% nhờ thị trường năng lượng
12:38'
giá dầu thô thế giới đã có tuần thứ 3 liên tiếp tăng giá. Những quyết định mới nhất tới từ Nhà Trắng tiếp tục có những tác động lớn tới giá dầu.
-
Hàng hoá
Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R
10:48'
Gần 70 xe mô tô phân khối lớn Honda CB650R và CBR650R được Honda Việt Nam triệu hồi để kiểm tra, thay thế bộ cần chuyển số.
-
Hàng hoá
Giá lợn hơi tăng cao, người nuôi tích cực tái đàn đáp ứng nguồn cung
10:09'
Lợn hơi bán được giá và có xu hướng tăng khiến người chăn nuôi rất phấn khởi, đồng thời cũng tích cực tái đàn đáp ứng nguồn cung.
-
Hàng hoá
Giá dầu nhích nhẹ sau khi Mỹ cảnh báo trừng phạt "vàng đen" của Nga
07:46'
Tổng thống Mỹ cảnh báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dầu của Nga nếu một thỏa thuận về Ukraine không đạt được.
-
Hàng hoá
Giá lúa ít biến động, gạo Việt rút ngắn khoảng cách giá xuất khẩu
12:10' - 30/03/2025
Giá gạo xuất khẩu Việt Nam tiếp tục tăng và thu hẹp dần sự chênh lệch về giá xuất khẩu với các nước khác trong khu vực.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Gạo Ấn Độ chạm mức thấp nhất, gạo Việt Nam tăng nhẹ
17:42' - 29/03/2025
Giá gạo Ấn Độ trong tuần này đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2023 trong khi giá gạo của Việt Nam tăng nhẹ so với tuần trước.
-
Hàng hoá
Hà Nội tập trung nâng tầm sản phẩm OCOP
10:21' - 29/03/2025
Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng thứ ba giữa lo ngại về nguồn cung
15:04' - 28/03/2025
Giá dầu giảm nhẹ nhưng vẫn duy trì gần mức cao nhất của một tháng trong phiên 28/3.
-
Hàng hoá
Doanh nghiệp Việt xanh hóa sản phẩm và dịch vụ
14:45' - 28/03/2025
Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, không chỉ thị trường xuất khẩu mà ngay cả người tiêu dùng nội địa cũng ngày càng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ xanh, bên cạnh yếu tố như chất lượng, giá cả.