Gần 100 nhãn hiệu bảo hộ cho sản phẩm nông nghiệp Lào Cai
Trong gần 100 nhãn hiệu bảo hộ cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, có 40 sản phẩm nông nghiệp mang địa danh được Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND tỉnh hỗ trợ xây dựng và đã được bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý như: Mận Bắc Hà, rau Bắc Hà, quýt Mường Khương, chè Ô long Cao Sơn, bưởi Múc Bảo Thắng, cá nước lạnh Sa Pa, vịt bầu Nghĩa Đô, thịt trâu sấy Bảo Yên, cá nước lạnh Bát Xát, vịt cổ nhung xanh Văn Bàn,...
Hiện tại, tỉnh Lào Cai đang hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu và phát triển chỉ dẫn địa lý cho 17 sản phẩm như: Hồng không hạt Bảo Hà, rau an toàn Bảo Thắng, lợn đen Văn Bàn, cốm Bắc Hà, bánh chưng đen Bắc Hà, cá nước lạnh Văn Bàn, thanh long ruột đỏ Bảo Yên, chuối ngự Hồng Cam…
Đến nay, các nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh được bảo hộ đang duy trì, bước đầu phát triển, được các tổ chức, cá nhân sử dụng vào sản xuất, kinh doanh. Nhãn hiệu được in lên bao bì, tem, nhãn dán lên sản phẩm, in trên phương tiện quảng bá để tuyên truyền sản phẩm tới người tiêu dùng và trở thành hàng hóa được nhiều người biết đến, mang sức cạnh tranh lớn trên thị trường trong và ngoài tỉnh và giá trị kinh tế cho địa phương mỗi năm hàng chục tỷ đồng do chênh lệch giá bán (sau khi có nhãn hiệu giá tăng trung bình: từ 1.000 - 2.000 đồng/kg quýt Mường Khương; 5.000 - 6.000 đồng/con vịt bầu Nghĩa Đô; 2.000 đồng/kg mận Bắc Hà;…).
Các sản phẩm được bảo hộ như dứa Mường Khương, Hoàng Sin Cô Bát Xát đã tạo niềm tin cho người tiêu dùng; chất lượng sản phẩm nâng lên và đã được các nhà máy, công ty lớn thu mua đưa vào nhà máy chế biến thành nước ép dứa, thạch dứa hoặc đứng ra liên kết, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với số lượng lớn để chế biến thành nước giải khát. Chè Ô long Cao Sơn được công ty thu mua, thực hiện chế biến gắn nhãn hiệu đưa sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Đài Loan.
Bên cạnh đó, Lào Cai đã triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong việc phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh sản phẩm nông sản. Sàn Thương mại điện tử tỉnh Lào Cai đã duy trì và hỗ trợ 135 gian hàng với 397 sản phẩm. Hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia Hệ thống minh bạch thông tin truy xuất nguồn gốc điện tử nông sản với 107 doanh nghiệp, hợp tác xã/331 dòng sản phẩm và Hệ thống hỗ trợ xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp với 233 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân/431 sản phẩm.
Từ năm 2020 đến nay, một số hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai thực hiện góp phần xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai như: Hội chợ “Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc” tỉnh Lào Cai; Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam Hoa Bắc Hà - Lào Cai, Vải Thiều Bắc Giang và Xoài Sơn La tại thành phố Lào Cai; Tuần lễ quảng bá thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Tuần lễ nhận diện nông sản an toàn và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai tại thành phố Hà Nội…
Mục tiêu giai đoạn 2025 - 2030, Lào Cai thực hiện phát triển thương hiệu cho tối thiểu 20 sản phẩm nông sản đã được cấp văn bằng bảo hộ ở trong nước; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho ít nhất 15 sản phẩm, 01 chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc thù, có lợi thế, sản phẩm làng nghề và sản phẩm OCOP; giá trị các sản phẩm nông sản sau khi được xây dựng và phát triển thương hiệu tăng khoảng 10 - 15% so với trước khi có thương hiệu sản phẩm.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Lào Cai sẽ phát triển thương hiệu cho ít nhất 20 sản phẩm nông sản
10:09' - 27/10/2024
Tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu từ nay đến 2030 sẽ phát triển thương hiệu cho ít nhất 20 sản phẩm nông sản có văn bằng bảo hộ.
-
Kinh tế tổng hợp
Lào Cai hỗ trợ trồng 3.000 ha rừng gỗ lớn tại 6 huyện
18:18' - 26/10/2024
Tỉnh Lào Cai vừa công bố kế hoạch hỗ trợ trồng 3.000 ha rừng sản xuất loài cây gỗ lớn trên địa bàn 6 huyện, bao gồm Mường Khương, Bắc Hà, Bát Xát, Bảo Yên, Bảo Thắng và Văn Bàn trong năm 2024 - 2025.
-
Kinh tế tổng hợp
Lào Cai trồng mở rộng khoảng 600 ha rau và 600 ha ngô Đông
16:30' - 25/10/2024
Vừa qua, Ban Chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện quý III và 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ quý IV/2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: 6 tháng, gạo xuất khẩu tăng về lượng, giảm giá trị
11:56' - 06/07/2025
Giá nhiều loại lúa tuần qua ở Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ. Trong khi xuất khẩu vẫn trầm lắng khiến cho giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.
-
Hàng hoá
Giá gạo Nhật Bản có thể hạ nhiệt sau khi chính phủ mở kho dự trữ
20:20' - 05/07/2025
Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Hỗ trợ Nguồn cung Ổn định Lúa gạo, niềm tin của các thương nhân gạo Nhật Bản về triển vọng giá đã sụt giảm nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
OPEC+ nhất trí tiếp tục tăng sản lượng dầu
18:27' - 05/07/2025
Ngày 5/7, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) thông báo quyết định tiếp tục tăng sản lượng dầu mỏ trong tháng 8.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong khi chờ quyết sách từ OPEC+
14:09' - 05/07/2025
Tính cả tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 0,8% và dầu WTI tăng khoảng 1,5% so với cuối tuần trước, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp
-
Hàng hoá
Nguồn cung cà phê toàn cầu có thể phục hồi trong ba năm tới
07:36' - 05/07/2025
Nguồn cung cà phê toàn cầu hiện đang eo hẹp do tình trạng thâm hụt sản lượng kéo dài nhiều năm, do tác động của tình hình thời tiết khắc nghiệt.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm nhẹ trước thềm cuộc họp OPEC+
15:32' - 04/07/2025
Trong phiên giao dịch chiều 4/7, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 35 xu Mỹ, xuống còn 68,45 USD/thùng. Trong khi , giá WTI giảm 25 xu Mỹ, còn 66,75 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá nhiều mặt hàng nguyên liệu công nghiệp bật tăng
09:51' - 04/07/2025
Giá nhiều mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đã quay đầu bật tăng, trong đó, giá đường tăng vọt tới 5%.
-
Hàng hoá
Hai nhân tố đẩy giá dầu thế giới đi xuống phiên 3/7
08:10' - 04/07/2025
Thời hạn tạm dừng áp thuế quan cao hơn của Tổng thống Donald Trump sẽ kết thúc vào ngày 9/7, trong khi một số đối tác thương mại lớn như Liên minh châu Âu và Nhật Bản vẫn chưa đạt được thỏa thuận.
-
Hàng hoá
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
19:56' - 03/07/2025
Hội chợ có quy mô 300 gian hàng của trên 150 doanh nghiệp trưng bày các mặt hàng đạt chứng nhận OCOP như chè, cà phê, hàng lưu niệm, các sản phẩm dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ...