Gần 7.200 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 91 qua trung tâm thành phố Cần Thơ
Dự án dự kiến khởi công vào quý III/2024, hoàn thành năm 2027.
Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (Km0-Km7) dài 7 km, đi qua hai quận Ninh Kiều và Bình Thủy (đường Cách Mạng Tháng Tám và Lê Hồng Phong hiện hữu), tổng mức đầu tư 7.188 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 5.775 tỷ đồng, có hơn 1.100 trường hợp bị ảnh hưởng.
Tại buổi kiểm tra mới đây, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu lưu ý, đây là công trình trọng điểm của thành phố, Trung ương quan tâm ưu tiên nguồn vốn, bố trí trong thời gian ngắn để thành phố giải quyết, tinh thần làm việc đối với dự án này cũng cần khác biệt so với các dự án khác.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, đây là dự án hết sức quan trọng do đó điều đầu tiên phải đảm bảo được các yếu tố pháp lý. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố sớm trình HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư dự án; triển khai kiểm, đếm trong dân để khi có pháp lý sẽ thực hiện ngay và phải chính xác gần như tuyệt đối. Giai đoạn đầu tập trung bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, khi có được mặt bằng ít nhất 70% mới tiến hành đấu thầu xây dựng. Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho rằng, trong giai đoạn này việc quan trọng là tiến hành kiểm đếm, tính toán việc thu hồi đất thật chính xác để kỳ họp HĐND cuối năm 2023 sẽ thông qua cả chủ trương đầu tư và chủ trương thu hồi đất. Ưu tiên bố trí, tập trung nguồn vốn cho bồi thường, giải phóng mặt bằng chứ chưa thực hiện đấu thầu, chọn nhà thầu thi công. Khi có mặt bằng ít nhất 70% thì mới tiến hành đấu thầu để tránh phát sinh các vướng mắc. Về tái định cư, Bí thư Thành ủy Cần Thơ yêu cầu quận Ninh Kiều có sẵn nền nên cố gắng triển khai sớm. Đối với quận Bình Thủy cần sớm triển khai xây dựng thêm khu tái định cư Long Hòa 2 để bố trí tái định cư cho dự án này, phấn đấu đến giữa năm 2024 phải có được khoảng 200 nền phục vụ tái định cư các công trình trọng điểm... Ông Nguyễn Văn Hiếu cũng lưu ý, khi tìm đất làm khu tái định cư cần lấy các khu đất trống, đất nông nghiệp để chuyển đổi chứ không quy hoạch ở các khu dân cư đông đúc, vừa mất công giải tỏa, thu hồi đất sau đó lại làm khu tái định cư mới. Làm sao đảm bảo lợi ích cho người dân vừa thuận lợi cho triển khai dự án. Đây là hình thành các khu đô thị mới để di chuyển dân đang ở phân tán vào các khu này, phát triển thành những khu thương mại, dịch vụ có thể kinh doanh buôn bán để người dân có cuộc sống tốt hơn. Theo Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 91 là tuyến quốc lộ chính yếu khu vực phía Nam, có điểm đầu tại Cần Thơ, điểm cuối là Cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang), chiều dài 135 km, quy mô cấp III, từ 2 - 6 làn xe. Theo đó, đoạn đi qua Cần Thơ có chiều dài khoảng 51 km, điểm đầu giao với vòng xoay đường Trần Phú – Nguyễn Trãi – Hùng Vương (quận Ninh Kiều) và kết thúc tại cầu Cái Sắn, giáp ranh tỉnh An Giang. Tuyến đường này được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư thông qua ba dự án. Trong số đó, dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp (đoạn Km7 - Km14) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015 với quy mô chiều dài tuyến 7 km, mặt cắt ngang 37m. Đoạn từ Km14 – Km50+899 được nâng cấp, cải tạo theo hình thức BOT cũng đã hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2015 với bề rộng mặt đường 12m, quy quy mô đường cấp III đồng bằng. Riêng đoạn 7 km còn lại của tuyến từ Km0 – Km7, vào năm 2008, UBND thành phố Cần Thơ từng có quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo vối tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hỗ có mục tiêu của Chính phủ. Khi dự án đang triển khai bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thì bị hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.Theo UBND thành phố Cần Thơ, từ khi hai dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 91 (từ đoạn Km7 đến Km 50+899) hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2015 đã tạo áp lực rất lớn về giao thông lên đoạn còn lại (Km0 - Km7) do không đồng bộ.
Tình hình giao thông trên đoạn đường này diễn biến ngày càng phức tạp, hiện tượng ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng do mặt đường nhỏ, hẹp, lưu lượng gia tăng đột biến. Đặc biệt do cao trình hiện hữu thấp, hệ thống thoát nước quá nhỏ nên hàng năm khi mưa lớn và triều cường thường xuyên gây ngập nặng… Tại Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ, dự án nâng cấp cải tạo 7 km này đã được đưa vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030 bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động khác và giao UBND thành phố Cần Thơ là cơ quan chủ trì thực hiện. Theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, dự kiến sau khi có chủ trương phân bổ vốn Trung ương 3.235 tỷ đồng (từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2022), Sở Giao thông Vận tải hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố trình Hội đồng Nhân dân thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, làm cơ sở để Sở Giao thông Vận tải triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư… Theo tiến độ dự kiến, giai đoạn thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là năm 2023-2024; giai đoạn triển khai bao gồm lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát và triển khai thi công xây dựng kéo dài khoảng 36 tháng. Dự kiến khởi công trong quý III/2024 và hoàn thành năm 2027./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đã phê duyệt dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 2 qua Vĩnh Phúc
20:42' - 20/10/2023
Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt đầu tư dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên - Việt Trì tỉnh Vĩnh Phúc, hoàn thành vào năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Toàn bộ các tuyến quốc lộ tại Bà Rịa-Vũng Tàu được lắp đặt camera giám sát
18:17' - 19/10/2023
Tổng mức đầu giai đoạn 2 là hơn 53 tỉ đồng. Dự án đã hoàn thành đưa vào vận hành thử hơn 1 năm qua và từ tháng 10/2023 chính thức thực hiện xử phạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư BOT Quốc lộ 19 kiến nghị khẩn vì lo thi công cao tốc làm hỏng đường
13:13' - 19/10/2023
Việc bảo trì dự án vốn đã rất khó khăn về kinh phí nay lại tiếp tục gặp khó khăn hơn khi có nhiều phương tiện chở vật liệu thi công cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn di chuyển trên dự án BOT Quốc lộ 19.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng
22:25' - 24/04/2025
Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký các Quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác dầu khí với Algeria
20:12' - 24/04/2025
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã tiếp và làm việc với Nghị sỹ Saleh Djeghloul, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Algeria - Việt Nam sang công tác tại Hà Nội từ ngày 21 - 26/4/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp lực cho logistics Việt trên đường đua số và xanh
19:49' - 24/04/2025
Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển lãm công nghệ GITEX Asia 2025: Cửa ngõ kết nối toàn cầu cho doanh nghiệp Việt Nam
19:16' - 24/04/2025
Tại GITEX Asia Singapore, Việt Nam gây ấn tượng với Gian hàng Việt Nam và “Ngày Việt Nam” nhằm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, doanh nghiệp Việt Nam với toàn cầu
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội hợp tác về giải pháp công nghệ đầu tư phát triển năng lượng sạch
17:59' - 24/04/2025
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) và Hội đồng Điện lực Trung Quốc (CEC) phối hợp tổ chức Diễn đàn Quốc tế Năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chấn chỉnh hoạt động đăng kiểm từ gốc
17:13' - 24/04/2025
Để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ kiểm định, các cơ sở đăng kiểm đã chủ động rà soát, chấn chỉnh thái độ phục vụ không đúng mực của một số đăng kiểm viên.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách
17:13' - 24/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 812/QĐ-TTg ngày 24/4/2025 về việc thành lập Hội đồng Tư vấn chính sách.
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
16:59' - 24/04/2025
Chương trình có sự tham dự của nhiều cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên và nhân viên của Thông tấn xã Việt Nam từng tham gia các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng môi trường?
16:25' - 24/04/2025
Ô nhiễm không khí là một trong những thách thức môi trường nghiêm trọng tại Việt Nam. Số liệu quan trắc và chỉ số chất lượng môi trường không khí tại các thành phố này thường xuyên ở mức trung bình