Gazprom chuẩn bị cắt khí đốt cung cấp cho Bulgaria

09:57' - 27/04/2022
BNEWS Theo Hãng thông tấn Czech (ČTK) và Nhật báo điện tử Czech (iDNES.cz), Nga sẽ ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan qua đường ống dẫn khí đốt Yamal từ 08h00 (giờ Trung Âu), ngày 27/4.

Công ty khí đốt PGNiG của Ba Lan đã xác nhận về việc nhà xuất khẩu khí đốt của Nga Gazprom đã thông báo về điều này. Bulgaria cũng sẽ không có khí đốt của Nga từ thứ Tư (27/4). Theo đại diện của NET4GAS, việc gián đoạn sẽ không hoặc thậm chí ảnh hưởng rất nhỏ đến Cộng hòa Czech (Séc).

 

Gazprom không thông báo cho phía Ba Lan lý do tại sao họ ngừng cung cấp khí đốt. Tuy nhiên, cổng thông tin onet.pl, nơi đầu tiên đưa tin về khả năng đóng van cho biết, thời hạn Ba Lan thanh toán bằng đồng ruble theo yêu cầu của Kremlin, đã hết hạn.

Tuy nhiên, Vácsava từ chối và Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki không đồng tình với cách tiếp cận của Nga.

Theo Reuters, PGNiG cũng tuyên bố Gazprom đã vi phạm hợp đồng cung cấp khí đốt dài hạn và họ đang thực hiện các bước để nối lại nguồn cung cấp, như đã nêu trong hợp đồng.

Hợp đồng sẽ hết hạn vào cuối năm nay và Ủy viên Chính phủ Ba Lan về Cơ sở hạ tầng Năng lượng Chiến lược Piotr Naimski cho biết, nước này sẽ đối phó với tình trạng hết nguồn cung ngay từ bây giờ. Ông nói thêm rằng, việc ngừng cung cấp từ Nga có thể thay thế bằng khí đốt từ các nguồn khác.

Theo Bộ trưởng Khí hậu và Môi trường Ba Lan Anna Moskwa, các cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên của Ba Lan đã đầy 76% và hiện không cần thiết phải sử dụng lượng dự trữ.

Bộ trưởng nói: "Ba Lan có dự trữ khí đốt cần thiết và các nguồn cung cấp bảo vệ an ninh năng lượng của chúng tôi", đồng thời đảm bảo sẽ không có chuyện thiếu khí đốt trong các hộ gia đình ở Ba Lan.

Theo Tomasz Stempiena, người đứng đầu Gaz-System, nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt tự nhiên của Ba Lan, kho lưu trữ của đất nước hiện đã lấp đầy 80%.

Điện Kremlin cho biết thanh toán bằng đồng ruble cho các hàng hóa khác và chỉ xuất khẩu sang các nước "thân thiện".

Theo Forum Energie, Ba Lan chiếm khoảng 55% lượng khí đốt tự nhiên tiêu thụ từ nguồn cung cấp từ Nga.

Trong một thời gian dài, bất kể cuộc xung đột hiện tại ở Ukraine như thế nào, Ba Lan đã xúc tiến để thay thế từ các nguồn khác. Việc xây dựng đường ống dẫn khí Baltic Pipe, cung cấp khí đốt từ Na Uy đến Ba Lan, sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Bloomberg cho biết, ngay từ đầu giờ chiều, khi các phương tiện truyền thông Ba Lan đưa thông tin không chính thức về việc ngừng cung cấp khí đốt từ Nga, giá khí đốt tại châu Âu đã tăng 17%.

Bộ Năng lượng Bulgaria cho biết Gazprom sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Bulgaria từ ngày 27/4, nhưng cam đoan rằng chưa cần thiết phải giảm tiêu thụ.

Cộng hòa Czech sẽ ít bị ảnh hưởng bởi sự cố

Tháng 12/2021, đại diện của Hiệp hội Khí đốt Czech và NET4GAS tuyên bố rằng việc gián đoạn nguồn cung cấp qua đường ống dẫn khí đốt Yamal sẽ không ảnh hưởng hoặc thậm chí rất nhỏ đối với Cộng hòa Czech. Đại diện của NET4GAS, công ty cung cấp dịch vụ vận chuyển quốc tế nguyên liệu này đến Cộng hòa Czech cho biết, Czech chủ yếu lấy nguyên liệu từ các tuyến đường vận chuyển khác.

RWE Gas Storage là nhà điều hành lớn nhất của các cơ sở lưu trữ khí đốt ngầm ở Cộng hòa Czech, vận hành sáu cơ sở lưu trữ với dung lượng hoạt động khoảng 2,7 tỷ mét khối. Một nhà điều hành khác của các cơ sở lưu trữ khí đốt ngầm ở Cộng hòa Czech là công ty MND Gas Storage, sở hữu và vận hành hai cơ sở lưu trữ.

Trước thông báo về việc ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan, Thủ tướng Czech Petr Fiala ngày 26/4 cho biết rằng bước đi này đang làm trầm trọng thêm tình hình của Nga và vi phạm các hợp đồng hiện có. Theo ông: “Đây là bằng chứng nữa cho thấy chúng ta phải dần dần thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục