Giá cát xây dựng tăng cao đột biến

18:38' - 03/05/2019
BNEWS Tại Hà Tĩnh, từ vài tháng nay giá cát xây dựng tăng cao đột biến và khan hiếm. Tình trạng này khiến người dân lo lắng, nhiều công trình dự án, nhà ở đang xây dựng cũng phải tạm hoãn thi công.

Hiện nay, giá cát tại Hà Tĩnh dao động từ 270.000 đồng/m3 đến 300.000 đồng/m3, cao gấp 2,5 lần so với thời điểm trước Tết.

Giá cát xây dựng tăng cao đột biến. Ảnh: Công Phong - TTXVN

Đây là lần đầu tiên tình trạng khan hiếm và giá cát tăng cao xảy ra tại địa bàn tỉnh, dự báo giá cát xây dựng sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới, bởi cung không đủ cầu.

Tình trạng này kéo dài khiến hàng loạt công trình xây dựng, kể cả những dự án trọng điểm có nguy cơ chậm tiến độ.

Nhiều doanh nghiệp lo ngại, nhiều công trình sẽ bị đội vốn, chi phí xây dựng tăng cao làm cho nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, bởi các dự án được phê duyệt trước đó với giá vật liệu cát rất thấp.

Nguyên nhân của tình trạng giá cát xây dựng tăng là do nhu cầu xây dựng vào những tháng đầu năm tăng cao khiến cung không đủ cầu.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng tại Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp siết chặt, quản lý, khai thác khoáng sản trái phép cũng là nguyên nhân khiến nguồn cung loại vật liệu này giảm.

Ngoài ra, Hà Tĩnh hiện chỉ có 10 mỏ cát xây dựng đã được cấp phép và đang có hiệu lực; trong đó có 3 mỏ không hoạt động, điều này cũng dẫn tới sự khan hiếm của thị trường cát xây dựng hiện nay.

Trước thực trạng cát tăng giá cao, vừa qua Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã ban hành Văn bản số 527/SXD-KT&VLXD hướng dẫn điều chỉnh hợp đồng do biến động giá cát xây dựng.

Theo đó, đối với các gói thầu áp dụng hình thức hợp đồng trọn gói, hợp đồng đơn giá cố định vẫn đang nằm trong mức dự phòng của giá gói thầu chưa phải thực hiện việc điều chỉnh.

Khi thực hiện thanh toán, quyết toán hợp đồng theo các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng đã kí phù hợp với quy định của pháp luật áp dụng cho hợp đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục