Giá dầu châu Á giảm trong chiều 20/1 do hoạt động chốt lời

17:01' - 20/01/2022
BNEWS Trong phiên 20/1 tại châu Á, giá dầu Brent giảm 49 xu Mỹ, xuống 87,95 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ WTI giảm 6 xu Mỹ, xuống 86,9 USD/thùng, do hoạt động chốt lời.
Giá dầu tại châu Á giảm trong phiên 20/1, khi các nhà đầu tư chốt lời sau đợt tăng giá kéo dài một tháng, nhưng nhu cầu mạnh và những gián đoạn ngắn hạn về nguồn cung tiếp tục hỗ trợ giá ở gần mức cao nhất kể từ cuối năm 2014.

Giá dầu Brent kỳ hạn giảm 49 xu Mỹ, hay 0,6%, xuống 87,95 USD/thùng vào lúc 14 giờ 40 phút (theo giờ Việt Nam), sau khi giảm hơn 1 USD trước đó. Giá dầu này tăng lên 89,17 USD/thùng trong phiên 19/1, mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.

Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng Hai giảm 6 xu Mỹ, hay 0,1%, xuống 86,9 USD/thùng, sau khi giảm gần 1 USD trong cùng phiên. Giá dầu WTI tăng lên tới 87,91 USD/thùng trong phiên trước, cũng là mức cao nhất kể từ tháng 10/2014.

Các nhà phân tích tại ngân hàng ANZ (Australia) dẫn dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng nhu cầu dầu toàn cầu trên đà chạm mức trước đại dịch.

Những gián đoạn ngắn hạn về nguồn cung cũng đang góp phần khiến thị trường bị thắt chặt. Giá dầu Brent đã phục hồi mạnh sau tin đường ống dẫn dầu lớn từ Iraq tới Thổ Nhĩ Kỳ phải ngưng hoạt động sau một vụ nổ. 

Tuy nhiên, dòng dầu được vận chuyển qua đường ống Kirkuk-Ceyhan nói trên đã được nối lại, sau khi dừng vào ngày 18/1 do một vụ nổ gần đường ống ở tỉnh phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ là Kahramanmaras.

Những lo ngại về nguồn cung gia tăng trong tuần này sau khi nhóm phiến quân Houthi ở Yemen tiến hành các hoạt động quân sự - động thái có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất dầu của Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất, quốc gia sản xuất lớn thứ ba trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Một yếu tố khác đang hỗ trợ giá dầu là sự phục hồi nhu cầu nhiên liệu sau đại dịch.

Các quan chức và các nhà phân tích của OPEC nhận định đà phục hồi của giá dầu có thể tiếp tục trong những tháng tới và có thể vượt mức 100 USD/thùng, khi nhu cầu không chịu ảnh hưởng từ sự lây lan của biến thể Omicron./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục