Giá dầu châu Á tăng do tâm lý lạc quan về cuộc họp OPEC

18:15' - 30/11/2016
BNEWS Tâm lý lạc quan của Iraq về kết quả cuộc họp giữa các nước thuộc OPEC diễn ra ngày hôm nay (30/11) là một trong những nhân tố chính hỗ trợ giá dầu châu Á phiên chiều 30/11.
Giá dầu châu Á tăng do tâm lý lạc quan về cuộc họp OPEC. Ảnh: EPA

Tâm lý lạc quan của Iraq về kết quả cuộc họp giữa các nước thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) diễn ra ngày hôm nay (30/11) tại Vienna (Áo) là một trong những nhân tố chính hỗ trợ giá dầu châu Á phiên chiều 30/11.

Vào chiều 30/11 tại sàn giao dịch điện tử Singapore giá dầu Brent Biển Bắc và giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) cùng tăng, lần lượt ở mức 1,72% và 1,57% so với mức đóng cửa phiên trước, lên 47,18 USD/thùng và 45,94 USD/thùng.

Theo đánh giá của giới phân tích, giá “vàng đen” đi lên trong phiên này là nhờ tâm lý phấn chấn của giới đầu tư sau khi đón nhận phát ngôn từ phái đoàn Iraq. Theo đó, đại diện nước này tham dự cuộc họp OPEC dự đoán các bên tham gia cuộc họp lần này sẽ đạt được một số đồng thuận liên quan đến thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm bình ổn thị trường dầu. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cũng bày tỏ thái độ lạc quan về kết quả cuộc họp này.

OPEC, hiện chiếm hơn 30% sản lượng toàn cầu, đã đạt được thỏa thuận sơ bộ tại cuộc họp ở Algeria hôm 28/9, theo đó sản lượng khối này sẽ được cắt giảm xuống khoảng 32,5-33 triệu thùng/ngày, từ mức 33,64 triệu thùng/ngày hiện nay, nhằm vực dậy giá dầu vốn đã giảm hơn một nửa từ mức đỉnh điểm hồi giữa năm 2014.

OPEC cho biết sẽ miễn trừ cho Iran, Libya và Nigeria vì sản lượng của các nước này đã giảm sút đáng kể do bất ổn và các lệnh trừng phạt quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục