Giá dầu thế giới tăng 2%

08:09' - 07/06/2024
BNEWS Giá dầu thế giới tăng 2% vào phiên 6/6, sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) quyết định cắt giảm lãi suất, làm dấy lên hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hành động tương tự.

 

 

Trong khi đó, các Bộ trưởng thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, trấn an các nhà đầu tư rằng thỏa thuận về sản lượng dầu mới nhất có thể thay đổi tùy thuộc vào thị trường.

Kết thúc phiên này, giá dầu thô Brent Biển Bắc tăng 1,46 USD tương đương 1,86%, lên mức 79,87 USD/thùng. Còn giá dầu ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ  tăng 1,48 USD tương đương 2%, lên 75,55 USD/thùng.

Ngày 6/6, ECB đã tiến hành đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2019, với lý do đã đạt được tiến bộ trong công cuộc đẩy lùi lạm phát, song cảnh báo sức ép lạm phát ở Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) vẫn tiếp tục. Cụ thể, ECB hạ lãi suất 25 điểm cơ bản, xuống 3,75%, sau khi giữ nguyên lãi suất kể từ tháng 10/2023.

 

Chi phí nhiên liệu thấp hơn và những khó khăn về nguồn cung sau đại dịch giảm bớt đã giúp đẩy lạm phát xuống 2,6% tại 20 quốc gia sử dụng đồng euro, từ mức 10% vào cuối năm 2022.

Các nhà đầu tư hiện ít chắc chắn hơn so với vài tuần trước rằng lạm phát đã giảm đủ để ECB thực hiện một chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ quy mô lớn. Tại Mỹ, các nhà kinh tế dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9/2024.

Bộ Lao động Mỹ cho biết, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã tăng vào tuần trước và chi phí lao động trong quý I/2024 tăng ít hơn so với dự báo. Mặc dù điều này cho thấy thị trường lao động Mỹ đang hạ nhiệt, nhưng khó có khả năng thúc đẩy Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng Saad Rahim của công ty giao dịch Trafigura cho biết quyết định của OPEC+ về việc dỡ bỏ dần một số chương trình cắt giảm sản lượng, kết hợp với nguồn cung nhiên liệu mạnh mẽ, đã khiến giá dầu giảm trong vài phiên qua.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman hôm 6/6 cho biết OPEC+ có thể tạm dừng hoặc đảo ngược việc tăng sản lượng, nếu nhận thấy thị trường không đủ mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục