Giá gạo Ấn Độ chạm đỉnh của gần ba tháng

18:07' - 22/06/2024
BNEWS Trong tuần này, giá gạo của Ấn Độ đã chạm đỉnh của gần ba tháng, nhờ nhu cầu mở rộng và chính phủ tăng giá thu mua lúa cho vụ mùa tới.

Giá gạo Ấn Độ chạm đỉnh của gần ba tháng

Trên thị trường, gạo đồ 5% tấm của nhà xuất khẩu gạo hàng đầu Ấn Độ được báo giá là 544-552 USD/tấn, tăng so với mức 539-546 USD/tấn của tuần trước.

 

Một thương nhân có trụ sở tại Mumbai (Ấn Độ) cho biết, động thái tăng giá mua lúa vụ mới thêm 5,4% của Chính phủ Ấn Độ đã góp phần đẩy giá gạo đi lên. Tuy nhiên, người này cho rằng, ngay cả khi giá tăng thì nhu cầu của người mua nước ngoài vẫn rất lớn, do gạo Ấn Độ vẫn rẻ hơn so với gạo của các nước khác.

Trong khi đó, tại Việt Nam, gạo 5% tấm được chào bán ở mức 570 USD/tấn, so với mức 570-575 USD/tấn của tuần trước. Còn tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm giảm còn 615-620 USD/tấn, thấp hơn đáng kể so với mức 630 USD/tấn của tuần trước đó.

Một thương nhân ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long cho biết các nhà giao dịch đang tạm dừng mua hàng để chờ Chính phủ Philippines chính thức cắt giảm thuế nhập khẩu gạo, có thể là vào tháng Bảy hoặc tháng Chín tới.

Ở quốc gia láng giềng, nông dân Thái Lan đang chuẩn bị cho vụ mùa thứ hai trong năm sẽ bắt đầu vào tháng tới. Dự báo năng suất tốt khiến giá gạo của Thái Lan, vốn đang cao hơn nhiều so với gạo các nước khác, giảm nhẹ, ước dao động trong khoảng 610-615 USD/tấn.

Giá nông sản Mỹ

Trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago (CBOT), giá đậu tương và giá ngô tại các hợp đồng kỳ hạn đã phục hồi trở lại từ ngày 17/6. Trong khi đó, giá lúa mỳ tăng phiên thứ tư liên tiếp.

Tính đến chiều ngày 21/6, giá đậu tương trên sàn CBOT đã tăng 0,4% lên 12,1825 USD/bushel và giá ngô tăng 0,1% lên 4,46 USD/bushel. Giá lúa mỳ tăng 0,3%, đạt 5,9475 USD/bushel (1 bushel lúa mỳ/đậu tương = 27,2 kg; 1 bushel ngô = 25,4 kg).

Giá ngô tại Mỹ đã sụt giảm liên tục trong 6 tuần qua và giá đậu tương cũng giảm liên tiếp 5 tuần, do dự báo nguồn cung toàn cầu dồi dào.

Để cập đến giá ngô, các nhà phân tích của công ty BMI cho rằng chính dự báo về vụ mùa thu hoạch lớn ở Argentina và Brazil đã làm suy giảm tâm lý thị trường.

Các thương nhân đang tiếp tục theo dõi tình hình vụ mùa ở Nam Mỹ, sau khi các nhà phân tích cắt giảm ước tính về vụ mùa đậu tương của Brazil do thời tiết khô nóng trước đó. Nhưng nỗi lo hạn hán đã giảm bớt nhờ những cơn mưa gần đây và dự kiến sẽ có những vụ thu hoạch bội thu ở một số quốc gia khác của Nam Mỹ như Argentina.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục