Giá lúa ở Cần Thơ tăng mạnh

15:00' - 25/03/2016
BNEWS Giá lúa Đông Xuân cuối vụ ở Cần Thơ nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung đang có xu hướng tăng mạnh.
Giá lúa ở Cần Thơ tăng mạnh. Ảnh: Huỳnh Kim Phượng-TTXVN

Do nguồn cung khan hiếm, đồng thời tình hình xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp ngay từ đầu năm gặp thuận lợi, giá gạo xuất khẩu tăng đã làm cho giá lúa Đông Xuân cuối vụ ở Cần Thơ nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung tăng mạnh.

Hiện, giá lúa khô giống IR 50404 được các doanh nghiệp thu mua trong dân từ 5.800 - 5.900 đồng/kg, giá lúa khô giống Jasmine từ 6.700-6.800 đồng/kg, tăng bình quân từ 500-700 đồng/kg so với đầu vụ.

Giá lúa tăng cao nhưng nhiều nông dân không còn lúa để bán do hiện nay là thời điểm cuối vụ Đông Xuân, hầu hết nông dân đã thu hoạch xong và đã bán lúa tươi cho thương lái tại ruộng.

Hiện, chỉ còn một ít diện tích lúa Đông xuân tại các tỉnh như: Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang, Vĩng Long nông dân đang thu hoạch.

Phần lớn sản lượng lúa hàng hóa còn lại còn nằm trong kho của các thương lái, doanh nghiệp và một số hộ dân có điều kiện trữ lúa lại từ đầu vụ Đông Xuân.

Theo ông Phạm Thái Bình, Giám đốc doanh nghiệp Trung An, thành phố Cần Thơ, tình hình khô hạn và xâm nhập mặn hiện nay ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã làm cho sản lượng lúa hàng hóa sụt giảm, giá cả tăng cao cũng gây khó khăn đến tình hình xuất khẩu của các doanh nghiệp bởi giá lúa hàng hóa trong vùng thì tăng cao trong khi giá gạo xuất khẩu thì lại tăng chậm.

Hiện doanh nghiệp Trung An chỉ tập trung thu mua lúa trong các cánh đồng lớn mà doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng bao tiêu với nông dân nên không bị ảnh hưởng nhiều do tình hình khan hiếm lúa hàng hóa...

Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp Trung An đã xuất khẩu được 15.000 tấn gạo, đạt doanh thu khoảng 10 triệu USD, tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Sản phẩm xuất khẩu của doanh nghiệp chủ yếu là các loại gạo thơm và gạo chất lượng cao. Thị trường xuất khẩu chủ yếu là Đông Nam Á và châu Á như Malaisia, Trung Quốc, Hồng Kông và một số nước khác như Thụy Sĩ, Úc...

Theo Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, trong 3 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố ước thực hiện gần 129.000 tấn, đạt 15% kế hoạch năm và tăng 11,6% so với cùng kỳ; kim ngạch đạt 55,7 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 24,53% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá.

Ngoài việc tích cực khai thác xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như: Philippin, Mỹ, Canada... các doanh nghiệp xuất khẩu gạo thành phố Cần Thơ cũng đã tìm kiếm được một số thị trường xuất khẩu mới như: Hà Lan, Thụy Sĩ...

Xuất khẩu gạo tăng khá đã góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của thành phố Cần Thơ trong 3 tháng đầu năm tăng mạnh, đạt gần 234 triệu USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Cần Thơ, tính đến nửa cuối tháng 3, trên địa bàn thành phố, nông dân đã thu hoạch dứt điểm 87.000 ha lúa Đông Xuân.

Mặc dù năng suất đạt thấp hơn cùng kỳ khoảng từ 200-300 kg/ha do tình hình khô hạn nhưng bù lại nhờ giá lúa tăng khá cao đã giúp nông dân đạt lợi nhuận khá, bình quân đạt từ 15- 20 triệu đồng/ha.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục