Giá lúa thương phẩm tăng cao

08:00' - 23/12/2020
BNEWS Khoảng một tháng qua, giá lúa thương phẩm tại Bạc Liêu tăng cao, nhà nông phấn khởi, ước tính vụ này cho lãi từ 35- 40 triệu đồng/ha. Đây là một trong những vụ lúa cho lãi cao từ nhiều năm qua.

Theo người dân cho biết, từ nhiều ngày qua thương lái tranh nhau đến tận ruộng đặt cọc (trả tiền trước cho dân) để mua lúa, mặc dù giá lúa đặt cọc cao hơn 1.500 đồng/kg so với vụ trước nhưng nhiều người chưa chịu lấy tiền cọc, vì họ chờ giá lúa tăng thêm mới bán.

Cụ thể, hiện giá lúa loại ST 24, 25 có giá từ 7.700- 8.000 đồng/kg, Nàng Hoa 7.000 đồng/kg, Đài Thơm 6.500- 7.000 đồng/kg, OM18 7.000 đồng/kg,… tăng từ 1.000- 1.500 đồng/kg so với vụ Thu Đông năm trước.
Anh Nguyễn Minh Phương, xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình phấn khởi cho biết, với giá lúa hiện tại cộng với năng suất cao, vụ này nhà nông có lãi hơn 40.000 đồng/ha.
Theo thương lái, giá lúa gần đây tăng cao là nhờ thị trường xuất khẩu tăng, nhất là nhiều nước trên thế giới đang có nhu cầu nhập lương thực phục vụ lễ, Tết… Cùng với đó, nhu cầu tiêu thụ trong dân trong nước cũng tăng mạnh, đặc biệt là người dân một số địa phương bị ảnh hưởng thiên tai vừa qua.
Ông Trương Phước Hiền, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phước Long chia sẻ, với giá lúa hiện nay người dân nên bán để quay đồng vốn tái sản xuất. Bởi địa phương đang bước vào vụ thu hoạch lúa Thu Đông. Do đó, sản lượng lúa sẽ tăng mạnh trong những ngày tới, đảm bảo được nhu cầu cung cấp cho thị trường.
Theo lãnh đạo các địa phương, với giá lúa đang đứng ở mức cao hiện nay, nhà nông tỉnh này đang đẩy nhanh khâu thu hoạch, khẩn trương vệ sinh đồng ruộng để xuống giống vụ lúa Đông Xuân 2020- 2021. Tuy nhiên, trong những ngày qua do ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh tràn về, mưa trên diện rộng khiến việc thu hoạch lúa gặp không ít khó khăn.
Vụ lúa Thu Đông tỉnh Bạc Liêu gieo cấy được hơn 41.000 ha, đến nay người dân đã thu hoạch hơn 1.500 ha, với năng suất khoảng 7 tấn/ha./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục