Giá muối tại Cà Mau giảm 30%

09:22' - 14/03/2024
BNEWS Ấp Lưu Hoa Thanh hiện có 55 hộ sản xuất muối. Từ đầu năm đến nay, các hộ thu hoạch ổn định, đạt năng suất cao. Tuy nhiên, giá muối hiện tại đã giảm xuống còn từ 900 đến 1.100 đồng/kg.

Hàng năm, từ tháng 11 đến tháng 4 âm lịch năm sau, làng nghề sản xuất muối tại ấp Lưu Hoa Thanh, xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi, tỉnh Cà Mau lại nhộn nhịp vào vụ. Vụ muối năm nay, diêm dân được sự ủng hộ của thời tiết nên có năng suất cao, nhưng giá muối lại giảm khoảng 30% so với vụ mùa trước.

 

Ấp Lưu Hoa Thanh hiện có 55 hộ sản xuất muối. Từ đầu năm đến nay, các hộ thu hoạch ổn định, đạt năng suất cao. Tuy nhiên, giá muối hiện tại đã giảm xuống còn từ 900 đến 1.100 đồng/kg.

Anh Võ Minh Vương (xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), người có thâm niên gắn bó hàng chục năm với nghề muối cho biết, thời tiết thuận lợi để làm ra hạt muối cũng đồng nghĩa với công sức bỏ ra nhiều hơn, nhưng lại bán không được giá.

Theo anh Vương tính toán, ruộng muối với diện tích 1.250 m2 của gia đình sẽ thu được hơn 30 tấn muối. Với giá muối như hiện nay, sau khi trừ các chi phí, gia đình anh Vương chỉ còn lãi khoảng 20 triệu đồng, đó là chưa kể công sức phải bỏ ra nhiều tháng trời của cả hai vợ chồng anh.

Để nâng cao năng suất muối, xã Tân Thuận đã kết hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Đầm Dơi hướng dẫn mô hình làm muối trải bạt. Đến nay đã có 40 hộ tham gia. Anh Trần Quốc Huy (xã Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) chia sẻ, vấn đề chính của nghề muối cũng như nhiều mô hình sản xuất khác là đầu ra của sản phẩm.

Anh Huy chia sẻ thêm, nghề làm muối chủ yếu là “lấy công làm lời”, chính vì vậy đây là nghề rất vất vả. Do đó, mong muốn lớn nhất của bà con diêm dân nơi đây là được quan tâm, hỗ trợ các trang thiết bị, máy móc để giảm sức lao động, đồng thời đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông đường bộ, cũng như nạo vét các kênh rạch đường thủy đồng bộ hơn...

Được biết, hiện địa phương đã thành lập được Hợp tác xã sản xuất Muối Tân Thuận. Đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng sản phẩm muối đạt chuẩn như OCOP trong thời gian tới, cũng như tạo thêm việc làm cho nhiều lao động tại chỗ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục