Giá nhiên vật liệu tăng cao: Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát tổng mức đầu tư dự án
Theo Bộ Giao thông Vận tải, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ dự kiến bố trí vốn để khởi công mới 64 dự án, gồm: 4 dự án trọng điểm quốc gia, 9 dự án nhóm A và 51 dự án nhóm B, C.
Đến nay, 48 dự án đã được cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, gồm: 1 dự án quan trọng quốc gia (cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025), 2 dự án nhóm A (cầu Rạch Miễu 2 và cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh) và 45 dự án nhóm B, C.
Trong đó, 5 dự án mới được quyết định đầu tư, gồm: cầu Rạch Miễu 2, dự án Quốc lộ 32C Phú Thọ, dự án Quốc lộ 7 Nghệ An, dự án Quốc lộ 12A Quảng Bình, dự án đóng mới tàu tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ. Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện thủ tục để quyết định đầu tư các dự án, một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phản ánh do giá nhiên liệu, vật liệu thi công tăng cao đột biến thời gian gần đây dẫn tới tổng mức đầu tư trình duyệt vượt quá tổng mức đầu tư trong quyết định chủ trương đầu tư, không đảm bảo điều kiện quyết định đầu tư dự án. Trước thực trạng trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư theo giá cả tại thời điểm hiện nay. “Trường hợp tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư vượt quá mức tổng mức đầu tư đã phê duyệt trong quyết định chủ trương đầu tư, các đơn vị đề xuất giải pháp xử lý theo hướng tạm dừng chủ trương đầu tư các dự án chưa quá cấp thiết để tập trung nguồn vốn triển khai các dự án cấp bách, trọng điểm.Phân kỳ, điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương, đảm bảo phần vốn ngân sách Trung ương trong tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư không vượt quá phần vốn ngân sách Trung ương trong tổng mức đầu tư tại quyết định chủ trương đầu tư”, Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.
Đối với các dự án chưa được quyết định chủ trương, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát, cập nhật sơ bộ tổng mức đầu tư bước chủ trương đầu tư theo giá cả tại thời điểm hiện nay. Trường hợp nhu cầu vốn dự kiến bố trí để thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025 lớn hơn mức vốn đã dự kiến phân bổ trong kế hoạch trung hạn của dự án, các đơn vị rà soát lại đề xuất về phạm vi, quy mô dự án, kiến nghị phương án phân kỳ đầu tư hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương khi trình duyệt chủ trương đầu tư, đảm bảo nhu cầu vốn ngân sách Trung ương thực hiện dự án trong giai đoạn không vượt quá mức vốn đã dự kiến phân bổ trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025…/.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện báo cáo 3 dự án cao tốc trọng điểm
11:13' - 09/04/2022
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa chủ trì buổi làm việc, tiếp thu ý kiến để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ba dự án đường bộ cao tốc quan trọng quốc gia..
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải đã giải ngân gần 15% tổng vốn đầu tư công
17:48' - 31/03/2022
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, năm 2022, Bộ được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước là 50.328 tỷ đồng, gồm 4.877 tỷ đồng vốn nước ngoài và 45.451 tỷ đồng vốn trong nước.
-
DN cần biết
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho IPP Air Cargo kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hoá
17:43' - 31/03/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
-
Doanh nghiệp
Bộ Giao thông Vận tải đồng ý thí điểm giảm giá vé qua trạm BOT cầu Thái Hà
13:03' - 31/03/2022
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ VN; Công ty cổ phần BOT cầu Thái Hà về thí điểm giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ để tháo gõ khó khăn tại trạm thu phí cầu Thái Hà, tỉnh Thái Bình.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng và đối tác Pháp ký biên bản hợp tác trong lĩnh vực đường sắt
16:47'
Phía EU và Pháp đã thông tin về định hướng và kế hoạch hỗ trợ xanh hóa Việt Nam thông qua hỗ trợ giảm phát thải bằng khoản viện trợ không hoàn lại dành cho các dự án giao thông tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết số 68-NQ/TW: Gỡ điểm nghẽn thể chế, khơi thông nguồn lực tư nhân
16:46'
Điều cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng không chỉ là sự ra đời của sandbox, mà là cách nó được triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần quy định rõ hơn về phân bổ ngân sách
15:36'
Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) cơ bản đã cụ thể hóa được những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong phân cấp, phân quyền và phân bổ nguồn lực cho cả nước và các địa phương trong tình hình mới
-
Kinh tế Việt Nam
Linh hoạt để ứng phó hiệu quả trong tình trạng khẩn cấp
15:34'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều 27/5, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tình trạng khẩn cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất ASEAN và GCC xây dựng mô hình hợp tác liên khu vực thế hệ mới
15:32'
Sáng 27/5, tại Kuala Lumpur, Malaysia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) lần thứ hai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiết kế luật pháp phải rõ ràng bảo vệ ai và ưu tiên bảo vệ ai
14:56'
Khi thiết kế luật pháp, chúng ta phải trả lời rõ ràng là bảo vệ ai và ưu tiên bảo vệ ai- Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh) nêu quan điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 2.000 tỷ đồng bồi thường mặt bằng cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi
13:36'
Tỉnh Cà Mau dự kiến giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư tuyến cao tốc từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi khoảng 2.028 tỷ đồng, sử dụng từ vốn ngân sách nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai sẽ loại nhà thầu chậm thi công dự án trọng điểm
13:24'
Ngày 27/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có công văn gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai về việc sẽ loại nhà thầu chậm thi công dự án trọng điểm trên địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội để các doanh nghiệp công nghệ số vươn mình
13:04'
Ngày 27/5, Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - Châu Á 2025 (Vietnam - Asia DX Summit 2025) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.