Gia tăng các thủ đoạn lừa đảo tài chính qua email

15:55' - 18/12/2018
BNEWS Cơ quan thuế vụ (IRS) trực thuộc Bộ Tài chính Mỹ khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước sự gia tăng hiện tượng giả mạo thư điện tử (email) nhằm lừa đảo tài chính.
Trong thông báo ngày 17/12, IRS nêu rõ 2 hình thức lừa đảo cụ thể mà kẻ gian nhắm đến đó là lừa đảo qua email của doanh nghiệp (BEC) và tạo lập email của doanh nghiệp với địa chỉ người gửi giả mạo (BES), chủ yếu nhằm vào các công ty và chủ sử dụng lao động.
IRS cho biết phương thức lừa đảo thứ nhất được thực hiện theo cách các email mạo danh người gửi là nhân viên hoặc lãnh đạo công ty gửi tới cá nhân chịu trách nhiệm chi trả tiền lương.
Email này thường bao gồm một tài khoản ngân hàng mới (do đối tượng lừa đảo nắm giữ) tại thời điểm chúng yêu cầu nhân viên phụ trách chuyển tiền lương thay đổi khoản tiền gửi trực tiếp của một người nào đó vì các mục đích chi trả.
Hình thức lừa đảo này khó có thể bị phát hiện trước khi các nạn nhân mất đi một hoặc hai khoản tiền lương thực lĩnh.
Trong phương thức lừa đảo thứ hai, các email mạo danh ban lãnh đạo công ty được gửi tới nhân viên công ty phụ trách việc chuyển khoản ngân hàng, với nội dung yêu cầu người này tiến hành chuyển khoản cho một tài khoản cụ thể (do kẻ gian nắm giữ).
IRS lưu ý rằng đặc điểm chung trong các email lừa đảo đó là có nhiều lỗi ngữ pháp và chính tả. Do vậy, cơ quan này khuyến cáo các doanh nghiệp nên thận trọng và cân nhắc những thay đổi về chính sách nhằm tạo "lá chắn" hiệu quả, không để sập bẫy lừa đảo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục