Gia tăng tỷ lệ hàng Việt phục vụ Tết Giáp Thìn 2024

17:12' - 06/01/2024
BNEWS Doanh nghiệp trong nước đã liên tục nâng cấp sản phẩm, cải thiện mẫu mã với giá cả cạnh tranh nhằm đáp ứng nhu cầu và sức mua tăng cao trong dịp cuối năm.

Nằm trong cao điểm sản xuất phục vụ Tết Nguyên đán, thời điểm này nhiều doanh nghiệp đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới và khuyến mãi lớn để đón đầu mùa mua sắm “khủng” nhất năm. Khác với trước đây, tư duy người tiêu dùng hiện không còn sính ngoại mà thay vào đó là những món đồ được sản xuất trong nước.

 

Do vậy, doanh nghiệp trong nước đã liên tục nâng cấp sản phẩm, cải thiện mẫu mã với giá cả cạnh tranh nhằm đáp ứng nhu cầu và sức mua tăng cao trong dịp cuối năm.

Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng cách đây vài tháng Công ty Bánh mứt kẹo Bảo Minh đã lên kế hoạch sản xuất hàng hóa cho đợt mua sắm cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Bên cạnh sản phẩm truyền thống như bánh kẹo, mứt Tết, năm nay công ty giới thiệu tới người tiêu dùng cả nước nhiều sản phẩm mới như: bánh cookies, cracker...

Tương tự, Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An đã sớm dự báo và chủ động trong việc sản xuất, điều phối nguồn nguyên liệu nhằm đảm bảo cung cấp hàng hóa cho người dân, đặc biệt trong giai đoạn bán hàng phục vụ thị trường Tết. Ngoài ra, công ty còn tiến hành đổi mới, cải tiến bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm, ra mắt sản phẩm dầu thực vật tự nhiên… để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Về phía nhà phân phối, ông Lê Văn Liêm, Giám đốc miền Bắc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) chia sẻ, việc chuẩn bị hàng hóa Tết của đơn vị đã diễn ra từ nhiều tháng trước. Cụ thể, đơn vị đã đặt hàng cũng như làm việc với nhà sản xuất, cung cấp lớn với tổng giá trị dự trữ lên tới 10.000 tỷ đồng, tăng 20 - 30% so với cùng kỳ năm trước và chia đều cho 9 nhóm thực phẩm thiết yếu như: dầu ăn, bột ngọt, bánh mứt kẹo…

Ông Lê Văn Liêm cũng cho rằng, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn và người dân thắt chặt chi tiêu, Saigon Co.op đã và đang đồng thực hiện hàng loạt chương trình mua sắm online với những hoạt động đa dạng, ưu đãi hấp dẫn… 

Theo đó, trong suốt thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán, trên website Co.oponline (https://cooponline.vn/) và ứng dụng Saigon Co.op trên các thiết bị di động, người dùng sẽ được tham gia thỏa thích các mini game săn E - voucher giảm giá đến 200.000 đồng; giải trí cùng các video hướng dẫn nấu ăn; xem livestream săn hơn 5.000 deal mua sắm Tết tiết kiệm…

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc chuỗi WinMart, WinCommerce đã làm việc với nhà cung cấp để thu mua sản lượng lớn và tăng sản lượng hàng hóa theo từng ngành hàng so với năm 2023. Hơn nữa, trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu tăng chậm lại so với các năm trước, WinCommerce cũng đẩy mạnh các chương trình khuyến mại như: mua 1 tặng 1; mua 2 tặng 1; giảm 50% giá cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống để người dân có thể mua sắm đầy đủ và tiết kiệm hơn.

Đại diện chuỗi siêu thị bán lẻ thực phẩm của Central Retail Việt Nam, gồm GO!, Big C, Tops Market cho hay, chuỗi đã bắt đầu tung ra loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm đem đến cho người tiêu dùng một cái Tết đủ đầy, sung túc. Cụ thể, với các nhóm hàng bánh, kẹo, mứt… hàng Việt chiếm trên 95%; trong đó chủ yếu là các nhãn hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Vinamit, Bibica, Hải Hà, Richy…

Đặc biệt, các mặt hàng OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) cũng được ưu tiên bày bán ở các vị trí đẹp trong siêu thị. Bên cạnh đó, Central Retail Việt Nam sẽ áp dụng chương trình "Khóa Giá" đối với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (không áp dụng cho mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia rượu, sữa và sản phẩm từ sữa).

Như vậy, Central Retail cam kết sẽ giữ giá cố định như đã niêm yết đối với hơn 10.000 sản phẩm này. Đồng thời, Central Retail dự báo sức mua dịp Tết Giáp Thìn 2024 sẽ tăng nên công ty đã hoạch định số lượng hàng hóa dự trữ.

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Đỗ Tuệ Tâm cho biết, ngoài 12 nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình bình ổn thị trường như: gạo, thịt lợn, thịt gà, trứng, thủy hải sản, dầu ăn, rau củ, thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo…, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hapro còn dự trữ thêm các nhóm mặt hàng khô (măng, miến, mộc nhĩ...); các loại quả - hạt khô, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm… Tổng lượng hàng hóa dự trữ ước xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp sản xuất trong nước, nhất  là doanh nghiệp Hà Nội đã nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người dân thông qua Chương trình Bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" nên sản phẩm đã tiếp cận trực tiếp và rất gần với người tiêu dùng Thủ đô. Không những thế, doanh nghiệp còn tập trung quảng bá, xây dựng thương hiệu, thiết kế các mẫu mã, bao bì, đóng gói phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Sở Công Thương đã vận động 27 đơn vị sản xuất, kinh doanh của Hà Nội và các tỉnh, thành phố cung ứng các mặt hàng bình ổn thị trường tới hơn 14.000 điểm bán trên toàn thành phố; trong đó có trên 8.000 cửa hàng kinh doanh tổng hợp và chuyên doanh, gần 900 sạp hàng tại chợ truyền thống và hơn 500 bếp ăn tập thể.

Để bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2024, từ tháng 9/2023, Sở Công Thương Hà Nội đã chủ động theo dõi tình hình thị trường và xây dựng kế hoạch phục vụ Tết; trong đó hướng dẫn các đơn vị sản xuất, kinh doanh tổ chức điểm bán hàng, bảo đảm đầy đủ hàng hóa, giá cả ổn định.

Đến nay, doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch khai thác hàng hóa phục vụ Tết tăng trung bình từ 7 - 25% tùy từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2023 (tỷ trọng hàng Việt, đặc sản của các địa phương, sản phẩm OCOP chiếm khoảng 90%).

Còn theo đại diện Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, các đơn vị chức năng đã chuẩn bị trên 22.000 tỷ đồng để chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Giáp Thìn 2024; trong đó, trên 8.500 tỷ đồng chuẩn bị hàng hóa bình ổn thị trường.

Đặc biệt, có 45 doanh nghiệp tham gia cung ứng, phân phối mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán và là đầu mối của nhiều chuỗi cung ứng hàng Việt từ sản xuất đến lưu thông, phân phối phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán 2024 rất dồi dào không chỉ về số lượng mà còn phong phú chủng loại. Cùng đó, các hệ thống phân phối chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn cung, giá cả hàng hóa được dự báo sẽ không có nhiều biến động. Ngoài ra, doanh nghiệp đang tiếp tục nắm bắt thông tin từ tín hiệu thị trường để có những điều chỉnh kịp thời.

Theo bà, nhìn chung hàng hóa dịp Tết năm nay tại các chợ đầu mối hay các siêu thị lớn khá phong phú, giá cả bình ổn. Để tăng sức mua của người dân, các bộ, ngành, địa phương cũng đang tích cực triển khai hoạt động kết nối cung cầu xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng trong dịp Tết cũng như thực hiện đồng bộ và hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục