Giá thép hình thành mặt bằng mới
Sau suốt một thời gian tăng giá chóng mặt, đặc biệt là tháng 5-6/2021, giá thép đã liên tục tăng mạnh hơn 50% so với thời điểm đầu năm, cho đến nay thị trường thép đã hình thành mặt bằng giá mới cao hơn so với năm trước.
Tác động của giá nguyên liệu
Thông tin từ Bộ Công Thương cho hay, để phục hồi nền kinh tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Chính phủ các nước trên thế giới ban hành nhiều gói kích thích kinh tế hàng chục nghìn tỷ USD làm cho giá các loại nguyên liệu sơ cấp của nền kinh tế thế giới (giá dầu mỏ, giá nguyên liệu thô, giá vận chuyển vật liệu) tăng. Sau khoảng thời gian sốt giá bất thường kể từ tháng 12/2020, hiện tại, thị trường thép đã đi vào ổn định. Giá sản phẩm thép đã hình thành nên mặt bằng giá mới cao hơn. Theo thống kê từ Hiệp hội Thép Việt Nam, lượng nguyên liệu để sản xuất thép của các doanh nghiệp chủ yếu là nhập khẩu (ngoại trừ việc Công ty CP Gang thép Thái Nguyên thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam sử dụng nguyên liệu quặng sắt tự khai thác với sản lượng thấp khoảng 300.000 tấn/năm), số lượng quặng sắt và thép phế phục vụ sản xuất thép năm 2021 dự kiến tăng cao so với năm 2020. Theo ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, giá nguyên liệu nhập khẩu của các nhà máy sản xuất thép đều tăng. Cụ thể, giá quặng sắt tháng 5 năm 2021 tăng so với giá tháng 2 năm 2020 là 2,4 lần (giá quặng tăng từ 86 USD/tấn lên 206 USD /tấn) và tăng so với tháng 12 năm 2020 là 32% (giá quặng tăng từ 156 USD/tấn lên 206 USD /tấn); Giá thép phế liệu tháng 5 năm 2021 tăng so với giá tháng 2 năm 2020 là 1,9 lần (giá quặng tăng từ 270 USD/tấn lên 512 USD /tấn) và tăng so với tháng 12 năm 2020 là 18% (giá quặng tăng từ 435 USD/tấn lên 512 USD /tấn). Tuy nhiên, giá quặng sắt khai thác tại Công ty CP Gang thép Thái Nguyên lại ít biến động, giá quặng sắt tháng 5 năm 2021 so với tháng 2 năm 2020 chỉ tăng 8%. Đại diện Tập đoàn Hòa Phát cũng cho biết, giá bán sản phẩm thép trong 5 tháng đầu năm 2021 tăng so với năm 2020 do biến động giá nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, việc tăng bán sản phẩm vẫn thấp hơn so với sự biến động tăng giá đầu vào. Cụ thể, trên thị trường, giá phôi thép tháng 5 năm 2021 tăng so với giá tháng 2 năm 2020 là 62% (từ 9.433.697 đồng/tấn lên 15.278.360 đồng/tấn) và tăng so với tháng 12 năm 2020 là 41% (từ 10.800.000 đồng/tấn lên 15.278.360 đồng/tấn). Đối với giá thép xây dựng, giá thép tháng 5 năm 2021 tăng so với giá tháng 2 năm 2020 là 49% (từ 11.340.608 đồng/tấn lên 16.869.341 đồng/tấn) và tăng so với tháng 12 năm 2020 là 30% (từ 12.944.499 đồng/tấn lên 16.869.341 đồng/tấn). Đối với giá thép cuộn cán nóng HRC, giá thép HRC tháng 5 năm 2021 tăng so với giá tháng 2 năm 2020 là 94% (từ 9.000.000 đồng/tấn lên 17.500.000 đồng/tấn) và tăng so với tháng 12 năm 2020 là 48% (từ 11.800.000 đồng/tấn lên 17.500.000 đồng/tấn). Dự cảm thị trường thép cuối năm Theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2021, sản xuất thép của Việt Nam đạt hơn 15,9 triệu tấn các loại, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, phôi thép đạt 11,1 triệu tấn, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2020. Tiêu thụ sản phẩm thép 6 tháng đầu năm 2021 đạt hơn 14,05 triệu tấn, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, phôi thép 10,08 triệu tấn, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2020. Về năng lực sản xuất của các doanh nghiệp, theo báo cáo của Cục Công Nghiệp, Bộ Công Thương, tình hình sản xuất thép năm 2020 và dự kiến năm 2021 của các đơn vị sản xuất thép ổn định và có mức tăng trưởng cao tại các doanh nghiệp có dự án mới đầu tư đi vào sản xuất (như Tập đoàn Hòa Phát, Công ty cổ phần Thép Nghi Sơn). Trong đó, đối với sản phẩm phôi thép, Tập đoàn Hòa Phát và Công ty cổ phần Thép Nghi Sơn năm 2021 dự kiến có mức tăng trưởng lớn so với năm 2020. Cụ thể, Tập đoàn Hòa Phát tăng khoảng 38%, Công ty cổ phần Thép Nghi Sơn tăng 44%, Tổng công ty Thép Việt Nam tăng 7%. Đối với thép xây dựng, theo ước tính, sản lượng sản xuất thép xây dựng năm 2021 của Tập đoàn Hòa Phát tăng khoảng 42% so với năm 2020, Công ty cổ phần Thép Nghi Sơn tăng khoảng 3 lần so với năm 2020 (theo báo cáo của Công ty), Tổng công ty Thép Việt Nam sản lượng tương đương năm 2020. Đối với thép cuộn cán nóng (HRC), năm 2021, Tập đoàn Hòa Phát dự kiến sản xuất 2.880.000 tấn, tăng trên 4 lần so với năm 2020 (năm 2020, dây chuyền sản xuất thép cuộn cán nóng (HRC) tại Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất mới đi vào sản xuất và đã sản xuất được 686.433 tấn). Theo báo cáo của các đơn vị, 5 tháng đầu năm 2021, tình hình tiêu thụ thép ổn định và có mức tăng trưởng cao, cung cấp đủ cho nhu cầu của thị trường đối với thép xây dựng và sản phẩm tôn mạ kẽm các loại. Theo dự báo của ông Nguyễn Văn Sưa, chuyên gia ngành thép, tình hình sản xuất, cung - cầu của sản phẩm thép trong năm 2021 tiếp tục phát triển ổn định. Mặt hàng thép xây dựng thông thường đáp ứng đủ nhu cầu thép cho thị trường trong nước và có xu hướng tăng trưởng chậm hơn so với 6 tháng đầu năm. Mặt hàng thép cuộn cán nóng (HRC) vẫn sẽ nhập khẩu do nguồn cung trong nước chỉ đáp ứng được khoảng hơn 50% nhu cầu sử dụng trong nước. Bộ Công Thương cho hay, giá các sản phẩm thép đã đi vào ổn định và hình thành mặt bằng giá mới. Dự báo đến cuối năm 2021, giá thép thành phẩm (giao dịch tại thị trường Trung Quốc) sẽ giảm về mức giá 696,76 USD/tấn, giá quặng sắt 62% (giao tại cảng Thiên Tân, Trung Quốc) sẽ giảm về mức 200 USD/tấn./.>>Cú “lội ngược dòng ngoạn mục” của ngành thép thế giới
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Ghìm đà tăng giá thép bằng con đường tự chủ
08:10' - 01/08/2021
Liên tục những tháng gần đây, giá thép và nguyên liệu sản xuất thép tăng mạnh đã gây ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực xây dựng, tiến độ xây dựng cơ bản và ngành sản xuất thép trong nước.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương gia hạn trả lời câu hỏi về điều tra chống bán phá giá thép mạ
15:33' - 23/07/2021
Cơ quan điều tra gia hạn thời gian nhận bản trả lời bản câu hỏi điều tra dành cho nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài trong vụ việc ER01.AD02 tới 17h00 ngày 9 tháng 8 năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Bộ Công Thương chủ trì phối hợp truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:42' - 10/10/2025
Ngày 10/10 tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ ngành liên quan về truyền thông cho Hội chợ Mùa Thu năm 2025.
-
Thị trường
Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt
16:06' - 10/10/2025
Động thái này đã tạo ra nhiều tranh luận trong nội bộ Nghị viện châu Âu thông qua lệnh cấm liên quan các sản phẩm thay thế thịt (EU).
-
Thị trường
Thuế quan Mỹ tác động mạnh đến xuất khẩu cà phê của Brazil
10:44' - 10/10/2025
Brazil, nước sản xuất và xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới, đã xuất đi 2,97 triệu bao cà phê Arabica trong tháng trước, giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025 sẽ được triển khai đúng tiến độ
19:29' - 08/10/2025
Với thông điệp “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh” Hội chợ mùa Thu 2025 dự kiến gồm 10 sảnh triển lãm với khoảng 3.000 gian hàng tiêu chuẩn.
-
Thị trường
Khai mạc Đại hội thế giới Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế
13:02' - 08/10/2025
Sáng 8/10 tại Hà Nội diễn ra Lễ khai mạc Đại hội thế giới Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế với chủ đề “Green and Resilient Logistics: Logistics xanh - thích ứng nhanh”.
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% cho nhiều sản phẩm dịp 20/10
12:30' - 08/10/2025
Từ 8/10 đến 21/10/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Gửi lời yêu thương” chúc mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 với nhiều ưu đãi, giảm giá tới 50% cho nhiều sản phẩm.
-
Thị trường
Trung Quốc: Ngập úng đe dọa “kho carbon” ở Tây Tạng
14:13' - 06/10/2025
Cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng được coi là một trong những kho dự trữ carbon hữu cơ lớn trên hành tinh.
-
Thị trường
TH ra mắt “Sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy”
16:05' - 05/10/2025
Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sản phẩm khi chính thức giới thiệu “thành viên mới” của gia đình sữa chua ăn: Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy 100 g.
-
Thị trường
Giá cước vận tải biển toàn cầu chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm 2024
15:46' - 04/10/2025
Giá cước container xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2024, đe dọa lợi nhuận của các hãng vận tải lớn như Maersk hay Hapag-Lloyd.