Giá vận tải chưa "đồng hành" cùng giá xăng
Giá xăng dầu đã liên tiếp giảm mạnh thời gian gần đây giúp chi phí của nhiều ngành nghề bớt áp lực. Tuy vậy, cho đến nay, giá cước vận tải và giá hàng hóa vẫn "cố thủ".
*Chưa thể giảm cước vận tải
Giá xăng đã có 3 lần giảm liên tiếp với tổng mức giảm khoảng 6.000 đồng, hiện giá bán lẻ mỗi lít xăng E5 RON 92 về mức 25.070 đồng, xăng RON 95 mức 26.070 đồng, tương đương mức giá ở tháng 2/2022.Giá xăng chiếm đến 45-50% chi phí cấu thành giá cước vận tải, do vậy đây cũng là ngành nghề chịu tác động trước tiên. Ông Bùi Danh Liên, Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, các doanh nghiệp đa phần mới chỉ tăng giá một lần tại thời điểm giá xăng tăng lên 22.000 đồng/lít. Trong suốt quá trình giá xăng tăng đỉnh 32.000 đồng/lít, chưa đơn vị nào đề xuất tăng giá cước tiếp lần hai. Hiện nay giá xăng giảm mạnh xuống còn 25.000-26.000 đồng/lít, nhưng vẫn còn cao. Mức giá này chỉ có thể giúp doanh nghiệp giảm áp lực, khó khăn từ chi phí đầu vào cấu thành giá chứ chưa thể đủ để giảm cước vận tải.
Cùng quan điểm trên, bà Vũ Tuyết Hạnh, đại diện Công ty vận tải Cường Thắng cho hay, từ khi giá xăng ở mức dưới 20.000 đồng/lít vọt lên trên 22.000 đồng và cả khi lên quá 30.000 đồng/lít, doanh nghiệp chưa thực hiện điều chỉnh mức cước.
"Khi giá xăng giảm ở mức hiện tại, chúng tôi "nhẹ gánh" hơn, giảm chi phí và hoạt động trở lại nhiều tuyến vận tải; từ đó có chút lợi nhuận, tốt hơn thời điểm trước gặp thua lỗ. Nếu giá xăng tiếp tục giảm, doanh nghiệp mới có thể cân đối giá cước, đàm phán với khách hàng chứ giá cước thời gian qua, doanh nghiệp có tăng đâu mà nay lại điều chỉnh giảm", bà Hạnh chia sẻ. Doanh nghiệp ngành vận tải cũng cho rằng, ở bối cảnh hiện tại, người dân cũng cần chia sẻ với ngành và các dịch vụ khác. Bởi thời gian qua, khi giá xăng tăng mạnh, vận tải là lĩnh vực chịu tác động đầu tiên và nặng nề nhất. Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - ông Nguyễn Công Hùng cho hay, giá cước vận tải không thể nói giảm là giảm ngay được. Doanh nghiệp ngoài việc chưa tăng giá suốt thời gian qua cũng cần có thời gian nghiên cứu, tính toán các phương án giá phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi, biến động của giá cả xăng dầu thời điểm này là rất khó dự báo. Bên cạnh đó, để tăng hay giảm giá, doanh nghiệp ngành taxi phải xin phép cơ quan chức năng, kiểm định đồng hồ, thay đổi bảng giá... Mỗi lần như vậy tốn chi phí hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng, thời gian kéo dài đến cả tháng, ông Hùng nói. *Giá hàng hóa vẫn ở mức cao Không chỉ giá cước vận tải mà giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu trên thị trường vẫn neo ở mức cao và chưa có dấu hiệu giảm, khiến chi phí sinh hoạt người dân vẫn cao.Khảo sát tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội như chợ Mơ, Chợ 8-3… cho thấy, giá thịt bò 250.000-270.000 đồng/kg (tùy loại), thịt gà làm sẵn giá 160.000 đồng/kg, tăng 40.000/kg so với tháng trước; thịt lợn giá 110.000-130.000 đồng/kg, tăng 20.000 -30.000 đồng/kg; giá sườn non từ 155.000-165.000 đồng/kg, ba rọi, nạc vai phổ biến ở mức từ 140.000 - 150.000 đồng/kg, nạc thăn từ 130.000-140.000 đồng/kg. Giá thịt gầu bò ở mức 280.000 đồng/kg, thịt bò phi lê 350.000 đồng/kg, tôm từ 300.000 - 450.000 đồng/kg, cá trắm đen từ 75.000 - 120.000 đồng/kg. Các mặt hàng thịt, cá đều đã tăng 20-50% so với thời điểm những tháng trước đó.
Với rau củ, giá hành lá 60.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với khoảng 2-3 tháng trước; cà chua 25.000 đồng/kg, tăng 7.000 - 8.000 đồng/kg so với tháng trước..; bắp cải tăng từ 10.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg; cải xoong từ 10.000 đồng/mớ lên 25.000 đồng/mớ; khoai tây từ 10.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg, rau cần 8000 đồng/mớ lên 15.000 đồng/mớ... Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hạnh, bán thịt lợn tại chợ Mơ cho biết, giá thịt tăng cao và không có dấu hiệu giảm, mặc dù giá xăng đã giảm sâu. Nguyên nhân do vật tư, thức ăn chăn nuôi tăng cao, cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng thời gian này cũng tăng mạnh do các hoạt động du lịch, nhà hàng hoạt động trở lại. Anh Đinh Văn Thức, đầu mối rau tại chợ 8/3 cho biết, nhiều tuần qua, mưa lớn, nắng nóng khiến cho rau bị dập nát nhiều. Bên cạnh đó, giá xăng giảm nhưng các chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vẫn tăng cao nên giá bán ra khó giảm. "Nhiều người nghĩ rằng, giá xăng tăng kéo theo giá hàng hóa tăng, nhưng thực ra không phải. Giá xăng chỉ ảnh hưởng nhỏ, khoảng 8-10% thôi, còn chủ yếu do khan hiếm hàng, chi phí sản xuất từ đơn vị cung ứng tăng cao", anh Đinh Văn Thức nói. Theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, giá xăng giảm mà giá tiêu dùng chưa giảm cũng là điều dễ hiểu, bởi lẽ tâm lý người tiêu dùng đã chấp nhận mặt bằng giá mới. Cùng đó, giá bán là do thị trường quyết định, hoàn toàn phụ thuộc vào người bán. Bên cạnh đó, giá bán trên thị trường không thể điều chỉnh ngay được, bởi khi giá xăng neo cao thời gian dài, chi phí tăng cao, doanh nghiệp cũng phải điều chỉnh và mất thời gian để định giá ra thị trường. Với trường hợp xăng giảm như hiện nay, sẽ phải mất 1-2 tháng mới có thể tác động đến thị trường hàng hóa, ông Đinh Trọng Thịnh cho hay. Dù vậy, người dân và doanh nghiệp đều kỳ vọng, giá xăng với sự điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành sẽ tiếp tục giảm trong những kỳ điều hành tới, tạo cơ sở để các ngành hàng, dịch vụ giảm giá, cũng là giảm chi phí sinh hoạt, tiêu dùng cho người dân./.Tin liên quan
-
Thị trường
Cần thời gian để giá hàng hóa điều chỉnh kịp theo giá xăng dầu
15:53' - 28/07/2022
Mặc dù giá xăng dầu đã liên tiếp giảm mạnh nhưng đến nay giá cả các mặt hàng thiết yếu trên thị trường vẫn chưa chịu "hạ nhiệt" theo giá xăng.
-
Thị trường
Giá xăng giảm sâu, giá hàng thiết yếu vẫn "giậm chân" tại chỗ
09:32' - 28/07/2022
Đến nay, giá xăng đã giảm từ gần 33.000 đồng/lít xuống còn hơn 26.000 đồng/lít. Khi giá xăng tăng, thì nhiều mặt hàng cũng tăng, nhưng sau 3 lần giá xăng giảm các mặt hàng thiết yếu lại giảm rất chậm.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…