Giá vàng châu Á phiên chiều 16/8 giảm nhẹ trước diễn biến tại Afghanistan

15:41' - 16/08/2021
BNEWS Chiều 16/8, giá vàng châu Á đã rời khỏi mức cao nhất trong 1 tuần qua do đồng USD tăng nhẹ, dù niềm tin tiêu dùng của Mỹ giảm mạnh đã xoa dịu những lo ngại về việc Fed sớm giảm chính sách kích thích.

Giá vàng đã rời mức đỉnh của một tuần qua trước những diễn biến đáng quan ngại tại Afghanistan, vốn đang khiến các hãng hàng không lớn trên thế giới đang xoay xở để tái định tuyến các chuyến bay nhằm tránh không phận Afghanistan, do lo ngại tình hình bất ổn tại đây có thể gây dẫn đến những nguy cơ khó dự đoán.

Vào lúc 13 giờ 46 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.773,12 USD/ounce. Trước đó, cũng trong phiên này, giá vàng có thời điểm chạm mức cao nhất kể từ ngày 6/8 là 1.782,40 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,1% và được giao dịch ở mức 1.775,80 USD/ounce.

Chỉ số đồng USD đo sức mạnh của “đồng bạc xanh” so với rổ các đồng tiền chủ chốt đã tăng khoảng 0,1%, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong một tuần qua trong phiên trước đó. Đồng USD tăng khiến cho vàng, vốn là kim loại quý được định giá bằng đồng tiền này, trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Ngoài ra, mức tăng mạnh trong phiên cuối tuần trước cũng phần nào dẫn đến hoạt động bán ra chốt lời trong phiên này. Giá vàng đã tăng 1,5% trong phiên 13/8 sau số liệu cho thấy niềm tin tiêu dùng của Mỹ đã giảm mạnh vào đầu tháng Tám, xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Diễn biến này đã xoa dịu phần nào những lo ngại của giới đầu tư về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sớm cắt giảm chương trình mua tài sản.

Trong khi đó, hiện tại, các hãng hàng không lớn trên thế giới đang xoay xở để tái định tuyến các chuyến bay nhằm tránh không phận Afghanistan, do lo ngại tình hình bất ổn tại đây có thể gây dẫn đến những nguy cơ khó dự đoán.

Trên FlightRadar24 - trang web chuyên giám sát các chuyến bay trên thế giới - hiển thị rất ít các chuyến bay thương mại qua không phận Afghanistan, trong khi số lượng các chuyến bay qua không phận các nước láng giềng của quốc gia này là Pakistan và Iran lại tăng đột biến.

Các hãng hàng không Anh là British Airways và Virgin Atlantic cho biết sẽ tái định tuyến, để tránh không phận của Afghanistan. United Airlines của Mỹ cũng đưa ra quyết định tương tự, dù những sự thay đổi về đường bay sẽ ảnh hưởng tới nhiều chuyến bay từ Mỹ tới Ấn Độ của hãng này.

Do lo ngại về những nguy cơ có thể xảy ra liên quan "các hoạt động của các phần tử cực đoan hoặc phiến quân", Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) từ tháng trước đã áp đặt các lệnh hạn chế bay qua không phận Afghanistan đối với các hãng hàng không của Mỹ, cũng như các hãng hàng không do các doanh nghiệp Mỹ điều hành.

Theo FAA, mọi máy bay phải hoạt động trên độ cao 26.000 feet (tương đương 7.924 m) tại khu vực được đặt tên là "Vùng Thông tin chuyến bay Kabul" - vốn bao phủ phần lớn Afghanistan, trừ khi các chuyến bay này đến và đi từ sân bay quốc tế Hamid Karzai.

Trên thị trường các kim loại quý khác, giá bạc giảm 0,9% xuống 23,53 USD/ounce, trong khi giá bạch kim giảm 1,6% và được giao dịch ở mức 1.010,24 USD/ounce.

Tại Việt Nam, vào lúc 15 giờ 20 phút ngày 16/8, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 56,55-57,27 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục