Giá vàng có tuần tăng mạnh nhất từ giữa tháng 2

13:39' - 30/04/2016
BNEWS Giá vàng liên tiếp đi lên trong cả năm phiên giao dịch của tuần này, chủ yếu nhờ sự suy yếu của đồng USD.
Giá vàng thế giớicó tuần tăng mạnh nhất từ giữa tháng 2. Ảnh: Reuters

Nền kinh tế Mỹ vừa đón nhận một vài số liệu kinh tế kém khả quan và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn do dự với quyết định nâng lãi suất.

Ngay từ đầu tuần, giá vàng đã bắt đầu xu hướng đi lên, song giá kim loại quý này vẫn chỉ biến động trong biên độ hẹp tại thời điểm Fed bắt đầu cuộc họp chính sách tháng Tư.

Tới phiên 27/4, đà tăng phần nào bị hạn chế khi Uỷ ban hoạch định chính sách của Fed (FOMC) nhận định, thị trường lao động của nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục được cải thiện, bất chấp đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế, và khẳng định sẽ theo dõi sát sao "đường đi" của lạm phát trong thời gian tới.

Giới chuyên gia nhận định, việc FOMC vẫn “để ngỏ” khả năng sẽ điều chỉnh nâng lãi suất vào thời điểm tháng Sáu/tháng Bảy tới là nguyên nhân khiến giá vàng đã không thể tăng mạnh trong phiên này, mặc dù trước đó được hỗ trợ bởi những thông tin không mấy tích cực về lĩnh vực chế tạo của Mỹ.

Dù vậy, sự mất giá của đồng bạc xanh trong bối cảnh cả Ngân hàng trung ương Nhật Bản và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đều “án binh bất động” sau các cuộc họp chính sách mới nhất khiến đồng USD rớt giá mạnh so với đồng yen.

Vàng vốn được coi là một kênh đầu tư "nhạy cảm" với lãi suất Mỹ. Sau ba năm kim loại quý này hạ giá liên tiếp, một số nhà đầu tư dường như đã có tâm lý lạc quan hơn khi cho rằng giá vàng đã chạm đáy và sẽ bắt đầu bật dậy trong năm nay và năm sau, khi những quan ngại về tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ của Mỹ dần lắng dịu.

Tâm lý trên của giới đầu tư càng có thêm cơ sở khi vàng lại tiếp tục giữ vững đà tăng vào phiên giao dịch cuối tuần này (29/4), khi khi đồng USD lao xuống mức thấp nhất trong 11 tháng, hỗ trợ các mặt hàng được định giá bằng đồng tiền này.

Chi tiêu tiêu dùng giảm, hoạt động đầu tư của doanh nghiệp và xuất khẩu đi xuống là những nguyên nhân khiến đà tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ trong quý I/2016 tăng trưởng ở mức thấp nhất trong hai năm qua, và điều này cũng là một trong nhũng nguyên nhân tạo thêm sức ép giảm cho đồng bạc xanh.

Tính tới 1 giờ 16 phút sáng ngày 30/1 (giờ Việt Nam), tại sàn giao dịch COMEX của Mỹ, giá vàng giao ngay tăng 2%, lên 1.291,11 USD/ounce, sau khi có thời điểm “vọt” lên mức cao nhất 15 tháng là 1.296,76 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 6/2016 cũng tăng 1,9%, lên 1.290,50 USD/ounce.

Tính chung cả tuần qua, giá kim loại quý này tăng 4,8%, mức tăng mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 12/2. Ngoài ra, giá các kim loại quý khác như bạc, bạch kim và palađi cũng đều ghi nhận các mức tăng trong phiên cuối tuần.

Đáng chú ý, giá bạc tăng tới 1,5% trong phiên này, lên 17,8 USD/ounce, sau khi có lúc chạm mức cao nhất trong vòng 15 tháng qua là 17,96 USD/ounce. Tính chung cả tháng qua, giá bạc tăng 15,3%, mức cao nhất kể từ tháng 8/2013.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục