Giá vàng giao kỳ hạn đóng cửa ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng Tám

13:44' - 05/09/2020
BNEWS Số liệu việc làm tốt ngoài dự kiến của Mỹ đã giúp đồng USD mạnh lên trong phiên 4/9, qua đó đẩy vàng rơi vào phiên mất giá thứ ba liên tiếp.
Mặc dù khởi đầu khá thuận lợi trong phiên giao dịch dầu tuần (ngày 31/8), khi đồng USD giảm xuống mức thấp nhất hai năm và chính sách ôn hòa của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), song giá vàng kỳ hạn vẫn giảm 0,3%.

Vàng đã tăng khoảng 29% kể từ đầu năm nay, được hỗ trợ bởi sự bất ổn kinh tế bắt nguồn từ đại dịch COVID-19 cũng như cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích cao cấp Jim Wyckoff của Kitco Metals cho biết, hiện các nhân tố rủi ro đã giảm bớt trên thị trường toàn cầu, qua đó hạn chế phần nào nhu cầu tìm tới “nơi trú ẩn an toàn”.

Giá vàng tiếp tục đi lên và duy trì ở mức cao nhất hai tuần trong phiên giao dịch liền sau đó, giữa bối cảnh quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - về việc thay đổi khuôn khổ chính sách tiền tệ nhằm cho phép lạm phát tăng cao hơn hoặc thấp hơn mức mục tiêu 2% trong thời gian dài hơn - đã làm suy yếu đồng USD. Chỉ số đồng USD giảm hơn 1% trong tháng trước, tạo thêm động lực cho người mua vàng bởi đây vốn được coi là kênh phòng ngừa chống lạm phát.

Dù vậy, giá vàng vẫn quay đầu đi xuống trong ba phiên giao dịch cuối tuần, khi đồng USD lên giá và sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ đã làm dấy lên hy vọng về triển vọng phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Các số liệu mới nhất cho thấy số đơn đặt hàng mới đối với hàng hóa do Mỹ sản xuất đã tăng hơn dự kiến trong tháng Bảy, trong khi hoạt động chế tạo của nước này đã tăng tốc lên mức cao nhất trong gần hai năm trong tháng Tám. Những yếu tố này giúp làm tăng sự lạc quan của thị trường về triển vọng phục hồi ổn định của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Sự lạc quan này càng trở nên có cơ sở khi báo cáo ngày 4/9 của Bộ Lao động Mỹ cho hay nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 1,4 triệu việc làm trong tháng 8/2020 và tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ giảm mạnh từ 10,2% trong tháng Bảy xuống còn 8,4%, đánh dấu bốn tháng giảm liên tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 4/9, giá vàng giao tháng 12/2020 giảm 3,5 USD (tương đương 0,2%) xuống 1.934,30 USD/ounce, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 27/8/2020. Tính chung cả tuần qua, giá vàng đã giảm 2,1%. Cùng ngày, giá vàng giao ngay gần như đi ngang, đứng ở mức 1.930,11 USD/ounce.

Giá vàng suy giảm khi nhà đầu tư thoát khỏi kỳ vọng tăng vào cổ phiếu và định vị lại danh mục đầu tư tổng thể của họ trong bối cảnh dự báo thị trường tài chính đang trở nên hỗn loạn hơn. Chứng khoán Mỹ đã xóa sạch đà tăng trong tuần qua; điều này có thể khiến một số nhà đầu tư đổ xô bù lỗ bằng cách bán các tài sản khác, bao gồm vàng.

Cũng trong phiên này, trên sàn Comex, giá bạc giao tháng 12/2020 mất 0,6% xuống 26,712 USD/ounce và giảm 3,3% trong tuần qua. Giá bạch kim giao tháng 10/2020 tăng 1%, lên 898,20 USD/ounce. Giá palladi giao tháng 12/2020 tiến 0,9% lên 2.343,20 USD/ounce./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục